Chủ động sản xuất rau màu vụ đông

09:35 - Thứ Tư, 22/11/2017 Lượt xem: 6547 In bài viết

ĐBP - Sinh sống bên dòng Nậm Rốm, chủ động được nguồn nước tưới, vài năm trở lại đây, ông Lò Văn Hiền, đội 7, xã Thanh Luông (huyện Ðiện Biên) có thêm thu nhập từ cây trồng vụ đông từ 15 - 20 triệu đồng/vụ. Ông Hiền cho biết: Vụ đông năm nay, gia đình tôi trồng 800m2 ngô và 500m2 dưa chuột. Khác với các xã xung quanh, nông dân Thanh Luông trồng rau màu, cây ngô là cây chủ lực.

So với các loại có giá trị kinh tế cao như: cà chua, ớt... thì lợi nhuận từ cây ngô thấp hơn. Nhưng bù lại, ngô có thời gian sinh trưởng ngắn (hơn 2 tháng), chi phí thấp, dễ trồng, không đòi hỏi kỹ thuật cao, tốn ít công chăm sóc; hơn nữa lại trồng được trên nhiều chất đất. Mỗi sào ngô sau khi trừ chi phí còn lãi từ 5 - 7 triệu đồng, cao hơn so với cấy lúa. Với mức giá từ 1.000 - 2.000 đồng/bắp ngô vụ đông; 8.000 -10.000 đồng/kg dưa chuột, mỗi gia đình sử dụng 1.000 - 2.000m2 ruộng 2 vụ lúa trồng cây vụ đông, thu nhập khoảng 15 - 20 triệu đồng. Ngoài ra, một số hộ trồng rau lấp làm thức ăn chăn nuôi với giá bán từ 7.000 - 8.000 đồng/m2.

 

Nông dân huyện Ðiện Biên chăm sóc cây trồng vụ đông năm 2017.

Với những địa bàn chưa được đầu tư các công trình thủy lợi thì người dân chủ động làm giếng khoan để có nước phục vụ sản xuất. Anh Trần Văn Quỳnh, ở đội 18, xã Noong Luống cho biết: Ngoài diện tích ruộng, vài năm trở lại đây tôi thuê đất để sản xuất vụ đông nhằm tăng thu nhập. Không gần sông, suối nên để có nước tưới cho cây trồng, vài gia đình góp vốn để khoan giếng sử dụng chung. Vụ đông năm nay, gia đình tôi sản xuất trên diện tích 2.500m2; do ít nhân công nên chỉ trồng 2 loại cây không cần nhiều công chăm sóc và thời gian sinh trưởng không quá dài là đỗ leo và dưa chuột (khoảng 2 - 2,5 tháng là thu hoạch, trong khi đó trồng ngô phải hơn 3 tháng mới cho thu hoạch).

Dưới chân cầu Pá Nậm, bên bờ sông Nậm Núa, chúng tôi đến thăm vườn rau của gia đình anh Lê Văn Quân, đội 13, bản Na Có, xã Pom Lót. Anh Quân chia sẻ: Tôi vừa thu hoạch xong vụ bắp cải, giờ làm đất để trồng lứa mới. Nhà tôi có gần 3.000m2 quanh năm trồng các loại rau theo mùa, hiện tại vườn nhà đang trồng chủ yếu các loại: bắp cải, cà chua, cà pháo... Ðến thời điểm thu hoạch, tư thương đến mua ngay tại vườn, với giá bán tương đối cao: bắp cải 7.000 đồng/kg, cà pháo 13.000 đồng/kg. Chuyên canh trồng rau, gia đình anh Quân có thu nhập ổn định từ 30 - 40 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Ông Trịnh Quốc Cường, Trưởng phòng Trồng trọt, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết: Theo kế hoạch, tổng diện tích cây trồng vụ đông năm 2017 trong toàn tỉnh là 1.385ha (ước đạt tổng sản lượng 4.145 tấn); trong đó: cây ngô 334ha, khoai tây 20ha, khoai lang 22ha, rau các loại 988ha. Ðể tăng hệ số sử dụng đất, vụ đông không chỉ trồng trên đất chuyên màu mà còn được người dân tận dụng trên đất lúa. Từ chuyên canh cây lúa, nhiều hộ dân đã thực hiện luân canh vụ sản xuất trong năm. Hiện tại, diện tích vụ đông trên đất lúa của toàn tỉnh là hơn 500ha, chủ yếu tập trung ở các xã lòng chảo huyện Ðiện Biên, những khu vực gần sông, suối thuận lợi về nguồn nước hay trên chân ruộng đảm bảo nước tưới từ các công trình thủy lợi. Một số khó khăn, hạn chế trong phát triển rau màu của tỉnh ta hiện nay là: xa trung tâm tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, chi phí vận chuyển cao, chi phí vật tư tăng, thiếu nước tưới, thiếu vốn đầu tư sản xuất. Thời tiết vụ đông những năm gần đây có nhiều diễn biến bất thường, để khuyến khích người dân phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, ngành nông nghiệp tỉnh đã hướng dẫn bà con lựa chọn nhiều giống rau màu có năng suất, giá trị kinh tế để sản xuất; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng đa dạng hoá sản phẩm, sử dụng các giống ngắn ngày, ưa ấm (chịu nhiệt). Chính quyền địa phương cũng tích cực phối hợp với cơ quan chuyên môn tăng cường cán bộ nông nghiệp, bảo vệ thực vật xuống cơ sở hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch đảm bảo khung thời vụ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top