Huyện Mường Ảng

Nâng cao năng lực cạnh tranh

09:36 - Thứ Sáu, 24/11/2017 Lượt xem: 7067 In bài viết
ĐBP - Cách TP. Ðiện Biên Phủ hơn 40km, Mường Ảng là huyện có nền kinh tế chủ yếu dựa vào nông, lâm nghiệp; trong khi đó, quỹ đất sản xuất không nhiều. Có lẽ vì vậy mà đến nay Mường Ảng vẫn là một trong những huyện nghèo.

Xác định mục tiêu phải đẩy nhanh tiến độ phát triển kinh tế, trong đó ưu tiên kinh tế nhiều thành phần vừa tạo việc làm cho người lao động, vừa thúc đẩy năng lực tiêu thụ hàng hóa; những năm qua, UBND huyện Mường Ảng đã tập trung quán triệt đến các phòng, ban, UBND cấp xã, thị trấn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện tốt nhất để thu hút doanh nghiệp, từng bước chuyển đổi cơ cấu theo hướng dịch vụ hàng hóa. Ðặc biệt, thực hiện Nghị quyết 19-2017/NQ-CP ngày 6/2/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020; Chương trình 532/TTr-UBND ngày 2/3/2017 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

 

Ðồng chí Hoàng Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện (bên phải) và đoàn công tác của huyện Mường Ảng kiểm tra tiến độ thi công một số công trình, dự án tại xã Nặm Lịch.

Ngày 5/4/2017, UBND huyện Mường Ảng ban hành Kế hoạch số 55/KH-UBND về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh huyện năm 2017. Theo đó, huyện chủ động rà soát, cắt giảm TTHC về đất đai; chủ động phối hợp với doanh nghiệp trong các kiến nghị, đề xuất những khó khăn, vướng mắc với UBND tỉnh và các sở, ngành thực hiện các chính sách ưu đãi về đầu tư. Mặt khác, chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương quảng bá, giới thiệu, tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Ðơn cử như, cơ sở nuôi trồng tảo xoắn công nghệ cao, Công ty TNHH Hải An đã giới thiệu sản phẩm tại các hội nghị và các ngày lễ lớn của tỉnh, huyện; phối hợp với Sở Công Thương cử một số hộ nông dân kinh doanh cà phê điển hình tham dự Lễ hội Cà phê Ðắk Lắk, tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2017 (tháng 8/2017), qua đó chọn ra được 10 sản phẩm xuất sắc.

Mặt khác, huyện chủ động phối hợp với các sở, ngành quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp triển khai thủ tục đầu tư theo quy định. Trong đó có: Công ty Cổ phần Ðầu tư xây dựng và Phát triển Trường Phú xin chủ trương đầu tư Dự án Chăn nuôi dê kết hợp trồng cây dược liệu tại bản Pá Cha, xã Ẳng Tở với tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng; Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Cà phê Việt Bắc về Dự án Xây dựng Nhà máy thu mua, chế biến cà phê với tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng; Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Nam Linh Trang xin chủ trương đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu tại xã Xuân Lao với mức đầu tư 4 tỷ đồng... Riêng với Dự án Trồng rừng, đầu tư phát triển cây ăn quả bằng công nghệ cao kết hợp trồng rừng sản xuất tại xã Búng Lao đã được phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức vốn được phê duyệt là 80 tỷ đồng do Doanh nghiệp Xây dựng Tư nhân Quang Hà thực hiện.

Tại buổi làm việc với UBND huyện Mường Ảng ngày 7/9/2017 sau khi kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh, công tác xúc tiến thu hút đầu tư và một số dự án phát triển kinh tế trên địa bàn huyện, Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn đã ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của cấp ủy, chính quyền huyện trong việc xây dựng, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và thu hút đầu tư trên địa bàn...

Ðồng chí Hoàng Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Hiện nay, huyện Mường Ảng đã hoàn thành xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; xây dựng danh mục các dự án có tiềm năng, thế mạnh để kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp. Ðể triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, huyện Mường Ảng xác định phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, giảm tối đa thời gian thực hiện các TTHC đối với doanh nghiệp và người dân. Ðồng thời cán bộ, công chức từ xã đến huyện phải nâng cao năng lực, trách nhiệm, đạo đức trong thực hiện nhiệm vụ. Mặt khác, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân trong quá trình triển khai các dự án; làm sao để vừa đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp nhưng cũng tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Từ đó góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, tạo sự phát triển nhanh và bền vững.

Bài, ảnh: Thành Chương
Bình luận
Back To Top