Nhà nông cần biết

Chăm sóc vật nuôi trong mùa đông

09:03 - Thứ Hai, 27/11/2017 Lượt xem: 6433 In bài viết

1. Chuồng trại vật nuôi

- Xây dựng chuồng theo hướng đông - nam là tốt nhất, để tránh mưa tạt gió lùa, ấm vào mùa đông, mát vào mùa hè. Nền chuồng cao ráo, đảm bảo thoát nước tốt, phải có hệ thống xử lý chất thải. Mái hiên cách mặt đất tối đa 1,8m, có màn che xung quanh khi trời lạnh. Vào mùa này, chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học là phù hợp vì nền đệm lót rất ấm, thích hợp cho chăn nuôi lợn, gà.

2. Vệ sinh thú y cho vật nuôi vào mùa đông

- Hạn chế tối đa việc ra, vào khu vực chăn nuôi; phải có hố sát trùng ở cổng ra vào khu vực chăn nuôi; vệ sinh chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi hàng ngày.

- Thường xuyên sát trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi, dụng cụ chăn nuôi, 2 - 3 lần/tuần. Ðịnh kỳ phun thuốc để diệt ve, mòng, muỗi, bọ mạt...

- Không nên nuôi gia cầm, thủy cầm chung với gia súc; không nuôi xen vật nuôi nhiều lứa tuổi trong cùng khu vực nuôi; cách ly trước khi nhập đàn đối với vật nuôi mới; chuồng trại phải được vệ sinh, sát trùng và để trống ít nhất 2 tuần trước khi thả nuôi đợt mới; theo dõi, phát hiện sớm vật nuôi bị bệnh để cách ly điều trị, xử lý kịp thời tránh bệnh lây lan.

3. Chăm sóc vật nuôi

a. Ðối với gia cầm: Chú ý đóng và mở màn thường xuyên, có thể kéo dài thời gian nuôi úm gà con khi thời tiết quá lạnh. Cho ăn thức ăn đầy đủ, giàu năng lượng bằng những thực phẩm giàu tinh bột. Bổ sung Vitamin như: Bcomplex, Vitamin C bằng cách pha vào nước uống nhằm tăng cường sức đề kháng.

b. Ðối với gia súc: Tăng cường thức ăn xanh như cỏ tươi, củ, quả,và các loại vitamin... thức ăn có nhiều tinh bột, đường trong khẩu phần. Ðảm bảo cho gia súc ăn đủ thức ăn thô xanh (trâu, bò từ 15 - 35kg/con/ngày) và bổ sung thức ăn tinh (1 - 2,5kg/con/ngày), sử dụng tảng đá liếm bổ sung khoáng cho bò. Có thể chế biến phụ phẩm nhằm nâng cao giá trị dịnh dưỡng và giải quyết thức ăn như rơm ủ urê, cỏ ủ chua… 

Thời gian thả gia súc: Buổi sáng từ 9 - 11 giờ, chiều từ 13 - 16 giờ. Không chăn thả gia súc vào sáng sớm và khi quá lạnh.

Chú ý: Tiêm vắc xin phòng bệnh các loại cho vật nuôi.

T.K (b/s)
Bình luận
Back To Top