Người trồng cà phê Mường Ảng thiệt hại do giá rét

11:13 - Thứ Tư, 29/11/2017 Lượt xem: 5881 In bài viết
ĐBP - Mưa lạnh kéo dài từ trung tuần tháng 11 đến nay do không khí lạnh tăng cường ảnh hưởng tiến độ thu hái, chế biến và chất lượng cà phê trên địa bàn Mường Ảng. Hệ lụy kèm theo đó là các đơn vị thu mua hạ giá thành sản phẩm…

Nếu cách đây khoảng 1 tuần, cà phê tươi được các đại lý thu mua với giá khoảng 7.500 đồng/kg thì thời điểm ngày (24 - 25/11) một số đại lý đã dừng thu mua với lý do cà phê mua về đã tắc ứ, không thể phơi sấy. Số còn lại chỉ thu mua với giá khoảng 6.500 đồng/kg. Nếu tiếp tục thu hái thì các chủ vườn sẽ mất một số tiền khá lớn để thuê nhân công hái cao hơn ngày nắng ráo vừa phải bán với giá thấp hơn 1.000 đồng/kg. Nhưng nếu không hái thì những quả chín gặp mưa rất nhanh bị nẫu, hỏng và rơi rụng. Dù được đánh giá vụ cà phê được mùa, song vào đúng thời điểm thu hoạch rộ lại gặp tình trạng thời tiết cực đoan, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất bình quân.

 

Người đi hái cà phê thưa thớt trong những ngày mưa, lạnh.

Chúng tôi đi một vòng quanh các vườn cà phê khu vực xã Ẳng Nưa, nơi trồng tập trung nhiều nhất trên địa bàn Mường Ảng. Không khí ảm đạm vắng vẻ bao trùm, người hái cà phê thưa thớt. Một chủ vườn cà phê cho biết, thời điểm này, lượng lao động đi hái cà phê thưa dần do mưa lạnh, mặt khác nếu hái về cũng khó bán vì các cơ sở đang thu mua cầm chừng. Giải thích về hiện tượng này, anh Phạm Xuân Vinh, một chủ cơ sở thu mua cà phê cho rằng: Huyện Mường Ảng hiện chỉ có gần chục lò sấy cà phê, trong đó lò sấy có quy mô lớn nhất công suất cũng chỉ đạt 80 -100 tấn/mẻ nhưng phải mất từ 24 - 28 giờ đồng hồ, các lò còn lại công suất từ 10 - 12 tấn/mẻ. Trong khi đó vào những ngày cao điểm, lượng cà phê thu hái trên địa bàn lên đến vài trăm tấn quả tươi. Mà đưa cà phê vào lò sấy chỉ là một công đoạn trong quy trình chế biến, các công đoạn còn lại phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Nếu nắng to, một mẻ cả phê chỉ cần phơi từ 3 - 4 ngày là khô, trời râm sẽ mất 8 -10 ngày, nghĩa là giá nhân công chế biến đã tăng lên gấp đôi, còn trời mưa thì vô cùng nan giải. Vì gặp mưa không phơi được, nguy cơ cà phê bị thối, bị lên men và có khi mất đến 40 - 50% giá trị thì sẽ rất khó bán, chỉ cơ sở có lò sấy mới mua, nhưng với số lượng cực kỳ khiêm tốn.

Tại khu vực chế biến của một công ty chuyên thu mua cà phê lớn nhất Mường Ảng, 5 chiếc xe tải loại 5 - 7 tấn xếp hàng qua đêm để chờ được “xuất hàng”. Một lái xe cho biết, anh chở cà phê cho một đại lý từ xã Ẳng Cang ra nhưng công ty đang tạm dừng không nhận hàng nên anh đã báo lại cho chủ hàng phải ở lại đây, chứ giờ chở quay về thì chủ vườn chỉ có đổ đi!

Từ thực tế đầu ra cho cà phê Mường Ảng, thiết nghĩ, giá như người trồng cà phê nơi đây được hỗ trợ đầu tư lò sấy theo công nghệ trống quay với công suất hợp lý thì khâu phơi phóng cà phê sẽ đỡ vất vả mỗi khi gặp thời tiết cực đoan. Vì như vậy người trồng cà phê sẽ chủ động hơn trong việc thu hái, xử lý sản phẩm lại vừa chủ động được thời điểm bán chứ không bị phụ thuộc vào giá từng thời điểm do doanh nghiệp, các đại lý tự định giá như hiện nay.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top