Vốn vay giải quyết việc làm

Tạo “lực” cho người lao động

11:00 - Thứ Hai, 04/12/2017 Lượt xem: 6699 In bài viết

ĐBP - Chương trình cho vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm là hoạt động tín dụng chính sách có ý nghĩa quan trọng, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp với cơ cấu kinh tế; giảm tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị; nâng tỷ lệ sử dụng thời gian lao động ở khu vực nông thôn...

 

Ðược vay vốn với chính sách ưu đãi, nhiều hộ trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ đầu tư nuôi thủy sản, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang ở tổ dân phố 2, phường Noong Bua (TP. Ðiện Biên Phủ), ông Hoàng Ðình Thớ - người được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm phấn khởi cho biết, có được cuộc sống sung túc như ngày hôm nay là nhờ nguồn vốn vay giải quyết việc làm “trợ lực”. Ðầu năm 2015 được vay 50 triệu đồng từ Quỹ quốc gia về việc làm của Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, gia đình ông mạnh dạn mở rộng quy mô chăn nuôi lợn thịt. Với số tiền được vay, một phần ông đầu tư mua con giống, thức ăn; một phần đầu tư cải tạo chuồng trại. Nhờ chăm chỉ, chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm qua các phương tiện thông tin truyền thông áp dụng vào thực tế nên ông tích lũy được khá nhiều “vốn” kiến thức về chăn nuôi gia súc, gia cầm. Ông Thớ cho rằng, để chăn nuôi hiệu quả, an toàn không dịch bệnh cùng với việc chú trọng thành phần dinh dưỡng trong thức ăn thì không thể lơ là khâu phòng bệnh. Ðó là phải tuân thủ việc tiêm vắc xin phòng bệnh định kỳ cho đàn gia súc, vệ sinh chuồng trại thường xuyên sạch sẽ. Mỗi lứa nuôi chục con lợn thịt theo phương thức nuôi gối vụ nên gia đình ông Thớ thường xuyên có lợn xuất bán. Trung bình mỗi năm ông bán ra thị trường hơn 3 tấn lợn hơi; trừ chi phí thu lãi trên 30 triệu đồng. Duy trì chăn nuôi hiệu quả vừa tạo việc làm cho người thân vừa tăng thu nhập, đến nay gia đình ông Thớ đã trả hết số tiền vay từ Quỹ quốc gia về việc làm và vẫn có vốn tiếp tục tái đầu tư chăn nuôi.

Sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia về việc làm, ông Hoàng Ðình Thớ cũng là Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn tổ dân phố 2, phường Noong Bua. Ông Thớ cho biết, hiện nay Tổ có 16 thành viên được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm. Hộ vay ít là 20 - 30 triệu đồng, hộ vay nhiều 50 triệu đồng đều đầu tư phát triển chăn nuôi. Nguồn vốn vay này đã góp phần tạo việc làm ổn định, cải thiện cuộc sống cho người lao động. Như gia đình ông Ðinh Văn Tần, Hoàng Văn Nam; mỗi hộ đều được vay 30 triệu đồng từ năm 2016 để chăn nuôi gia súc, gia cầm đến nay đã có thu nhập. Ông Thớ cho biết: Việc công khai chương trình tín dụng, đối tượng thụ hưởng, mức vay, lãi suất, số dư tiền gửi, tiền vay từng hộ, tổ chức giao dịch giải ngân thu nợ, thu lãi... tại điểm giao dịch phường đã giúp cho tổ trưởng và các thành viên trong tổ dễ nắm bắt, tiếp cận với các chủ trương, chính sách tín dụng; đồng thời giúp các thành viên có thể tự kiểm tra, giám sát việc vay vốn.

Ðể đồng vốn đến đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích; trong quá trình triển khai, cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền, giải ngân cho các đối tượng vay vốn, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn thực hiện đầu tư cho các chương trình, dự án sử dụng nhiều lao động, hỗ trợ phát triển ngành nghề, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo. Từ đầu năm 2017 đến nay, doanh số cho vay chương trình giải quyết việc làm toàn tỉnh đạt gần 33,9 tỷ đồng với 906 khách hàng vay vốn. Ðể có thêm nhiều khách hàng có nhu cầu vay vốn được nhanh chóng tiếp cận vốn vay, ngoài nguồn vốn do Trung ương cấp, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh tích cực chỉ đạo phòng giao dịch các huyện, thị xã, thành phố và các hội, đoàn thể thu hồi vốn đã đến hạn, tạo nguồn vốn cho vay quay vòng. Ðến nay, dư nợ chương trình cho vay giải quyết việc làm trên địa bàn đạt hơn 82,9 tỷ đồng với 2.469 khách hàng còn dư nợ. Sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, chương trình cho vay giải quyết việc làm đã hỗ trợ kịp thời cho người lao động đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, góp phần quan trọng trong thực hiện chỉ tiêu kế hoạch về tạo việc làm, hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm ở địa phương.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top