Cú hích để hàng hóa công nghiệp nông thôn phát triển

09:15 - Thứ Tư, 06/12/2017 Lượt xem: 278 In bài viết
ĐBP - Là địa phương có nhiều làng nghề, với số lượng sản phẩm tiểu thủ công nghiệp đa dạng, phong phú… Do vậy, thời gian qua để góp phần đưa sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) đến với khách hàng, TP. Ðiện Biên Phủ đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tạo cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận thị trường, quảng bá sản phẩm, phát triển sản xuất, kinh doanh...

 

Nhân viên cơ sở sản xuất Lò Văn Phong, bản Noong Chứn giới thiệu sản phẩm khăn piêu.

Ðược biết đến với nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển văn hóa du lịch cộng đồng, thời gian qua ngoài việc thu hút số lượng lớn khách du lịch đến với tỉnh ta, TP. Ðiện Biên Phủ còn tạo “dấu ấn” sâu đậm với khách du lịch trong và ngoài nước bằng những sản phẩm lưu niệm mang tính truyền thống, nét văn hóa cộng đồng các dân tộc trên địa bàn. Trong đó, sản phẩm khăn piêu của cơ sở sản xuất Lò Văn Phong, bản Noong Chứn, phường Nam Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) là một minh chứng rõ nét nhất. Ông Lò Văn Phong, chủ cơ sở sản xuất, chia sẻ: Khăn piêu là nét đẹp truyền thống đã gắn liền với đời sống, văn hóa tâm linh của người Thái đen Ðiện Biên bao đời nay. Khăn dài từ 1,5 - 1,8m, hiện có giá trên thị trường từ 250 - 300 nghìn đồng, được sản xuất theo phương pháp truyền thống, với nhiều họa tiết đa dạng và phong phú (hình quả trám, mái nhà sàn…). Vì vậy, để phát huy và lưu giữ những nét đẹp văn hóa, thời gian qua cơ sở đã nghiên cứu và phát triển sản phẩm khăn piêu đến với khách hàng, đặc biệt là khách du lịch khi đến thăm Ðiện Biên; sản phẩm không chỉ mang giá trị văn hóa mà hơn thế nữa còn góp phần quảng bá du lịch Ðiện Biên, tạo những dấu ấn tích cực, níu chân du khách lâu hơn. Ðặc biệt, cùng với đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, cơ sở còn tạo thêm cơ hội việc làm cho lao động là người địa phương, con em gia đình khó khăn trong bản.

Ðể sản phẩm CNNT đến với khách hàng, từng bước đáp ứng nhu cầu thị hiếu, vừa qua TP. Ðiện Biên Phủ đã tổ chức cuộc thi bình chọn “Sản phẩm CNNT tiêu biểu”. Bà Nguyễn Thị Huế, Phó Trưởng phòng Kinh tế, T.P Ðiện Biên Phủ - Phó Chủ tịch Hội đồng bình chọn sản phẩm, chia sẻ: Mặc dù, đây là lần đầu tiên tổ chức, nhưng cuộc thi đã thu hút được đông đảo doanh nghiệp, làng nghề, cơ sở sản xuất trên địa bàn tham gia hưởng ứng (7 xã, phường và 9 cơ sở sản xuất với 17 sản phẩm thuộc các nhóm: Thủ công mỹ nghệ; chế biến nông lâm, thủy sản; cơ khí… với nhiều sản phẩm, như: Hộp đựng bút, khăn piêu, xe cải tiến, đông trùng hạ thảo sấy khô…). Ðể được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu, các cơ sở sản xuất CNNT phải đạt các tiêu chí, như: Có doanh thu ổn định; khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường; đáp ứng chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, xã hội; thể hiện tính văn hóa, thẩm mỹ. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, khi đến với cuộc thi hầu hết khách tham quan, mua sắm đều được tận mắt xem những sản phẩm CNNT của thành phố... Những sản phẩm hàng hoá của các doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu tại cuộc thi đa dạng, phong phú về mẫu mã, từ sản phẩm nông sản chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ đến các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm… Ngoài mục tiêu trưng bày, triển lãm, đây cũng là một “kênh” để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến người tiêu dùng. Ðồng thời, giao lưu, hợp tác, trao đổi hàng hóa, kinh nghiệm, quảng bá thương hiệu, phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, nhằm thúc đẩy phát triển doanh nghiệp hội nhập nền kinh tế.

Có thể thấy rằng, việc quảng bá, đưa sản phẩm CNNT tiêu biểu đến gần hơn với khách hàng đã góp phần khẳng định vị trí, thương hiệu và nâng cao giá trị sản phẩm trong xu hướng hội nhập và phát triển. Bà Nguyễn Thị Huế, cho biết thêm: Ðể các sản phẩm CNNT tiêu biểu thực sự là nguồn hàng có giá trị mũi nhọn, mang lại hiệu quả kinh tế thì các doanh nghiệp sản xuất cần quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng thương hiệu, chủ động tìm kiếm thị trường, nắm bắt cơ hội đổi mới công nghệ, đặc biệt là nâng cao chất lượng... Ðẩy mạnh việc xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm được công nhận, tạo điều kiện để các doanh nghiệp thiết lập các kênh phân phối, vươn xa hơn trong kinh doanh... tạo động lực thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của địa phương.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận