Niên vụ cà phê 2017 - 2018 tại Mường Ảng

“Ðầu ra” đã không còn lo lắng

09:12 - Thứ Sáu, 08/12/2017 Lượt xem: 6579 In bài viết
ĐBP - Xoay quanh vấn đề phát triển và tiêu thụ cà phê Mường Ảng, trước thông tin cho rằng người trồng cà phê Mường Ảng thua thiệt do có biểu hiện bị một số tư thương “làm giá”, khống chế giá sàn; tại Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh khóa XIII diễn ra vào đầu tháng 12 vừa qua, ông Trương Quang Hải, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng đã cung cấp nhiều thông tin khả quan cho thấy cuộc sống của người trồng cà phê đang dần “thơm hương”, bớt đi những nhọc nhằn, lo lắng…

 

Nông dân huyện Mường Ảng thu hái cà phê. Ảnh: V.T.C

Thay vì những khó khăn trong việc lo “đầu ra”, tìm mối tiêu thụ sản phẩm theo cách “mạnh ai nấy làm”; huyện Mường Ảng đã thành lập Tổ tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân mua bán cà phê trấu niên vụ 2017 - 2018. Hiện nay, ngoài các đơn vị thu mua cà phê truyền thống trên địa bàn, như: Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Cà phê Việt Bắc, Doanh nghiệp tư nhân Cà phê Minh Tiến, thì việc Công ty TNHH Cà phê Hân Vinh có trụ sở tại huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Ðồng) ký kết hợp đồng thu mua cà phê cho người dân Mường Ảng trong niên vụ 2017 - 2018 với số lượng không giới hạn đã giúp người trồng cà phê bớt đi được nỗi lo “đầu ra”. Ông Trương Quang Hải cho biết, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại; sản phẩm cà phê Mường Ảng đã được đơn vị đối tác có tiềm lực tài chính thu mua và cam kết mua theo giá trị trường. Song để đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm cũng như nâng giá trị kinh tế của cây cà phê, huyện Mường Ảng đã thành lập Tổ tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân kỹ thuật thu hái, mua bán cà phê trấu. Việc này góp phần tích cực trong việc nâng giá trị kinh tế, xây dựng thương hiệu cho cà phê Mường Ảng và mục tiêu trước mắt đó là giúp sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của đối tác thu mua. Cà phê niên vụ 2017 - 2018 được mùa với ước tính sản lượng đạt khoảng 35.000 - 37.000 tấn quả tươi (tương đương 7.500 tấn cà phê trấu). Giá bán trên thị trường hiện từ 6.500 - 6.800 đồng/kg quả tươi; 35.000 - 38.000 đồng/kg cà phê trấu (tùy theo chất lượng) đem lại nguồn thu đáng kể cho người trồng cà phê.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về việc, cách nào để người trồng cà phê kết nối được với đơn vị đối tác thu mua khi có nhu cầu? Ông Trương Quang Hải cho biết, với cách triển khai khá đồng bộ, có đầu mối qua Phòng Kinh tế - Hạ tầng (UBND huyện Mường Ảng) những hộ có nhu cầu bán cà phê sẽ thông tin tới cán bộ là thành viên trong Tổ tuyên truyền, hướng dẫn người dân bán cà phê trấu của huyện để tổng hợp số lượng sau đó Tổ sẽ liên lạc với đơn vị thu mua để họ đến tận nơi kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm rồi mới chốt giá. Cách làm này dung hòa được lợi ích của người trồng cà phê và cả đối tác thu mua, trước sự chứng kiến của cơ quan Nhà nước, bà con yên tâm hơn không lo ép giá hay sợ các tư thương “bắt tay” làm giá; độc quyền thu mua. Ðây cũng là năm đầu Tổ tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân mua bán cà phê trấu huyện được thành lập, đi vào hoạt động và sẽ được duy trì cho tới khi niên vụ thu hoạch cà phê 2017 - 2018 kết thúc; giúp người trồng cà phê có sự “đảm bảo” của chính quyền địa phương trong việc giao dịch thu mua giữa người sản xuất và đơn vị đối tác.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng huyện Mường Ảng, thời điểm này đã vào chính vụ, song lượng cà phê bán ra chưa nhiều (nhất là cà phê trấu). Nguyên nhân chủ yếu là do người trồng cà phê trữ hàng vừa bán vừa nghe ngóng biến động giá, tìm kiếm cơ hội giá tốt hơn vào thời điểm cuối vụ.

Trên lộ trình mở rộng thị trường tiêu thụ, thêm cơ hội lựa chọn đơn vị đối tác thu mua sản phẩm, huyện Mường Ảng tiếp tục các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mời gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp thu mua sản phẩm hoặc liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho người dân; nhằm nâng giá trị kinh tế cho cây cà phê, giúp người dân yên tâm phát triển vùng cà phê bền vững.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top