Khó triển khai chính sách hỗ trợ người nghèo theo Quyết định 102/QÐ-TTg

09:01 - Thứ Tư, 13/12/2017 Lượt xem: 6644 In bài viết
ĐBP - Mặc dù, nguồn vốn thực hiện Quyết định 102/QÐ-TTg, ngày 7/8/2009 (Quyết định 102) của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc diện hộ nghèo ở vùng khó khăn được phân bổ từ đầu năm 2017. Song, trong quá trình triển khai gặp một số vướng mắc như: Thay đổi cơ quan chủ trì; thiếu các văn bản hướng dẫn thực hiện của các bộ, ngành trung ương. Do đó, đến thời điểm này, tỉnh ta vẫn chưa thể triển khai thực hiện… 

 

Người dân xã Rạng Ðông (huyện Tuần Giáo) nhận giống ngô hỗ trợ theo Quyết định 102/QÐ-TTg.

Theo Quyết định 102, đối với người dân thuộc hộ nghèo ở các xã khu vực II, xã biên giới, xã bãi ngang, hải đảo vùng khó khăn được hỗ trợ 80.000 đồng/người/năm; người dân thuộc hộ nghèo ở xã khu vực III vùng khó khăn là 100.000 đồng/người/năm, để các đối tượng thụ hưởng chính sách chủ động mua sắm nguyên liệu, vật tư phục vụ sản xuất và đời sống phù hợp với thực tế của từng hộ. Cụ thể hóa Quyết định 102 trên địa bàn, từ năm 2010 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định: Quyết định số 79/QÐ- UBND, ngày 12/1/2011; Quyết định số 1342/QÐ-TTg ngày 30/12/2011 và Quyết định 122/QÐ-UBND, ngày 5/3/2013 về việc ban hành quy định chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn. Các địa phương trên địa bàn tỉnh thuộc phạm vi thụ hưởng chính sách triển khai thực hiện theo phương thức hỗ trợ trực tiếp cho người dân, hình thức hỗ trợ cấp phát bằng hiện vật theo định mức hỗ trợ một phần muối i ốt, kinh phí còn lại hỗ trợ bằng giống cây trồng. Từ năm 2010 đến nay, tỉnh ta đã thực hiện hỗ trợ cho hơn 1 triệu lượt hộ nghèo. Tổng kinh phí thực hiện trên 130 tỷ đồng.

Năm 2017, tỉnh ta được phân bổ gần 28 tỷ đồng để hỗ trợ trực tiếp các hộ nghèo  theo Quyết định 102. Tuy nhiên, năm nay, Chính phủ có sự thay đổi về cơ quan chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hướng dẫn thực hiện chính sách nên hệ thống các văn bản hướng dẫn thực hiện ban hành chậm, khiến các địa phương lúng túng, chậm triển khai hỗ trợ người dân. Từ năm 2010 - 2015, việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ theo Quyết định 102 đều do Ủy ban Dân tộc; Ban Dân tộc tỉnh và Phòng Dân tộc các huyện chủ trì, thực hiện. Sang năm 2016, Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Ủy ban Dân tộc và các bộ, cơ quan liên quan hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ theo Quyết định 102. Năm 2017, Chính phủ lại giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành hướng dẫn thực hiện Quyết định 102. Nhưng, đến thời điểm này, cơ quan chủ trì vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể. Chính vì vậy, năm 2017, các tỉnh trong phạm vi cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng rất lúng túng, chưa thể hỗ trợ người dân theo đúng quy định.

Ông Hoàng Quý, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Nguồn vốn Chương trình đã sẵn sàng từ đầu năm nhưng do chưa có hướng dẫn thực hiện của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nên tỉnh chưa thể triển khai. Cuối năm 2017, thời gian thực hiện chính sách gần kết thúc, tỉnh ta rất băn khoăn rằng nên hay không nên tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ người nghèo theo Quyết định 102. Vấn đề đặt ra là, thời điểm này, hỗ trợ giống cây trồng không phù hợp vì đã qua lịch thời vụ. Sau nhiều lần họp bàn, tham vấn ý kiến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về thời hạn sử dụng của hạt giống kéo dài từ 4 - 6 tháng. Vì vậy, UBND tỉnh quyết định vẫn thực hiện hỗ trợ các sản phẩm được quy định tại Quyết định 122/QÐ-UBND về việc ban hành quy định chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn theo Quyết định 102 với hình thức hỗ trợ cấp phát bằng hiện vật theo định mức 25.000 đồng hỗ trợ muối iốt, số tiền còn lại hỗ trợ bằng giống cây trồng. Chính quyền cấp huyện khẩn trưởng hoàn thành công tác rà soát hộ nghèo, khẩu nghèo đảm bảo hỗ trợ đúng, đủ đối tượng thụ hưởng.

Năm 2017, huyện Nậm Pồ được cấp 4,6 tỷ đồng thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp hộ nghèo theo Quyết định 102. Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Dân tộc huyện cho biết: Ðến nay, công tác rà soát, tổng hợp hộ nghèo, khẩu nghèo đã hoàn thành nhưng chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là kết thúc năm 2017, không đủ thời gian để hoàn thiện thủ tục, tiến hành cấp phát sản phẩm cho người dân và thanh quyết toán nguồn vốn nên nhiều khả năng huyện sẽ không triển khai chính sách này.

Tại huyện Tủa Chùa, Tuần Giáo, UBND huyện phân cấp về UBND cấp xã làm chủ đầu tư. Ông Lê Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa cho biết: Hiện nay, huyện đang chỉ đạo các phòng chuyên môn hướng dẫn các xã đang triển khai thực hiện. Tuy nhiên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến tại buổi làm việc với UBND huyện đầu tháng 11/2017, các xã không nhất thiết phải thực hiện bằng được chính sách theo Quyết định 102. Nếu xã nào thấy vướng mắc, không có nhu cầu thì không hỗ trợ.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top