Rau sạch có nhiều nguồn “cung”

09:36 - Thứ Năm, 14/12/2017 Lượt xem: 8136 In bài viết
ĐBP - Mua rau sạch nhưng lo ngại không phải rau... sạch là tâm lý, nỗi niềm chung của khá nhiều người tiêu dùng khi lựa chọn rau, thực phẩm. Bởi lẽ họ không biết quy trình sản xuất rau sạch ra sao? truy xuất nguồn gốc sản phẩm như thế nào để yên tâm rằng đang được sử dụng thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch. Nắm được tâm lý đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, huyện Ðiện Biên đã đầu tư sản xuất rau an toàn với quy mô lớn, trồng tập trung để cung ứng ra thị trường. Nhờ đó, người tiêu dùng có khá nhiều lựa chọn, bớt đi nỗi lo lắng, phiền muộn trong lòng về thực phẩm sạch.

Khu vực bán rau an toàn của Siêu thị Hoa Ba được trưng bày khá bắt mắt tại tầng 1 với rất nhiều loại rau, củ quả tươi. Ðặc biệt là một số loại rau: xà lách, rau muống, rau cải… được trồng theo phương pháp thủy canh đã được đưa vào bán gần 2 tháng nay, thu hút đông đảo người tiêu dùng tham quan, lựa chọn. Chị Nguyễn Thị Nga, phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ) vừa chọn rau xanh vừa cho chúng tôi biết: Trước tình trạng thực phẩm ngâm tẩm hóa chất, phun quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật, thì dù giá cả các mặt hàng trong siêu thị có nhỉnh hơn đôi chút so với ngoài chợ, tôi vẫn ưu tiên mua hàng trong siêu thị để bảo đảm sức khỏe. Vì vậy, từ khi Siêu thị đưa rau sạch vào bán và có khu vực trồng rau trong nhà khung sát siêu thị có thể tham quan, thường xuyên đến mua. Hiện các loại rau xanh do chính Siêu thị sản xuất được bán với giá 50.000 đồng/kg, cao hơn một chút so với ngoài chợ nhưng biết rõ quy trình trồng, chăm sóc nên mình rất yên tâm về chất lượng.

 

Khách hàng chọn mua rau sạch tại Siêu thị Tâm Đỏ (TP. Điện Biên Phủ).

Ông Nguyễn Chí Ba, Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Hoa Ba, cho biết: Với mong muốn tìm nguồn cung cấp rau sạch, hoa củ quả đảm bảo an toàn với giá cả cạnh tranh để thêm nhiều người tiêu dùng được sử dụng, Công ty đã mạnh dạn đầu tư gần 1 tỷ đồng để tự sản xuất rau theo phương pháp thủy canh trên diện tích hơn 600m2. Cách trồng rau này vừa đảm bảo an toàn vừa tốn ít công chăm sóc lại cho năng suất cao hơn so với phương pháp sản xuất rau truyền thống. Với hệ thống nhà khung có mái che, máng thủy canh, giàn phun nước, quạt gió; hệ thống lọc nước, ống dẫn nước cung cấp dinh dưỡng; phương pháp trồng rau thủy canh cách ly hoàn toàn với mặt đất nên hạn chế tối đa lượng kim loại nặng, các loại vi khuẩn dưới đất nhiễm vào rau, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Rau được trồng theo phương pháp này không chất bảo quản, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không biến đổi gen, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng và được các cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng trước khi bày bán. Rau xanh là mặt hàng sử dụng trong ngày, được sản xuất ngay cạnh siêu thị nên người tiêu dùng luôn mua được rau tươi, không bị dập nát, héo hỏng do khâu vận chuyển từ nơi sản xuất đến nơi bán. Công ty đang tiến hành đăng ký tem phiếu, truy suất nguồn gốc hàng hóa, ngày sản xuất, hàm lượng nitơrat trong rau để người tiêu dùng hiểu rõ về quá trình sản xuất, yên tâm sử dụng. Hiệu quả từ mô hình trồng rau theo phương pháp thủy canh, tiến tới Công ty sẽ mở rộng quy mô sản xuất bằng cách liên kết với các hộ nông dân trên địa bàn huyện Ðiện Biên để đảm bảo đủ nguồn thực phẩm cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn, trường học có nhu cầu.

Ðể truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, ngày sản xuất, đảm bảo cung cấp thực phẩm an toàn cho người sử dụng, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang tập trung đầu tư quy mô sản xuất rau, củ, quả sạch. Cửa hàng Rau an toàn của Công ty TNHH Safe Green Ðiện Biên trên đường Võ Nguyên Giáp hàng ngày xuất bán vài ba tạ rau xanh, củ quả các loại, do chính doanh nghiệp tự sản xuất. Mùa nào thức nấy, thực phẩm được cung cấp đa dạng chủng loại: từ su hào, bắp cải, cà chua, rau cải đến bí xanh, bí đỏ... được trồng theo hướng VietGap. Sản phẩm có giá bán khá hợp lý do sản xuất với quy mô lớn, công nhân của Công ty tự sản xuất đến khâu tiêu thụ cung cấp đến tận tay người tiêu dùng nên không bị “đội” giá do các chi phí khác. Vì vậy, thời gian qua ngoài lượng khách quen sử dụng, Cửa hàng đã có thêm khá nhiều khách hàng mới.

Còn tại Siêu thị Tâm Ðỏ - “địa chỉ” bán thực phẩm sạch được khá nhiều người tiêu dùng biết đến trong thời gian qua nhờ mô hình trồng rau sạch, nuôi lợn sinh học chất lượng cao. Hơn 1ha trồng đủ các loại rau trong nhà kính. Toàn bộ sản phẩm làm ra được bày bán trên kệ ngay tại Siêu thị, thu hút được khá nhiều bà nội trợ đến tham quan, lựa chọn. Bởi khâu sản xuất rau sạch được kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn giống, trồng và chăm sóc tuân thủ theo đúng quy trình kỹ thuật nên năng suất cao hơn, chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn của cơ quan chức năng. Mục tiêu Siêu thị hướng tới đó là tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu tìm ra được loại rau, củ, quả “chủ lực” để xây dựng thương hiệu rau đạt sản phẩm hữu cơ, cung cấp tới người tiêu dùng với giá cả cạnh tranh.

Các siêu thị, cửa hàng tiện ích đã, đang và sẽ là “kênh” bán hàng tạo được niềm tin, sự lựa chọn của người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tạo sự cạnh tranh trong cung ứng thực phẩm sạch, an toàn ra thị trường, cần áp dụng thêm những giải pháp để đảm bảo thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng; chú trọng nguồn hàng sản xuất theo quy chuẩn VietGAP. Thực phẩm sạch, an toàn có mức giá hợp lý hơn để thêm nhiều người dân có điều kiện để sử dụng.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top