Chuẩn bị hoa tươi cho thị trường tết

08:52 - Thứ Hai, 25/12/2017 Lượt xem: 7111 In bài viết
ĐBP - Còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, thời điểm này, làng hoa xã Thanh Hưng (huyện Ðiện Biên) đang vào mùa cao điểm. Các hộ trồng hoa đang tập trung ươm bầu các giống hoa để bán tết; tỉa lá, tạo dáng cho đào, quất. Năm nay, ngày Lễ tình yêu (Valentine) 14/2 cũng trùng vào dịp Tết Nguyên đán, nên hứa hẹn là dịp các shop hoa tươi được mùa.

Ông Vì Văn Biến, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hưng cho biết: Xã có gần 10ha chuyên trồng hoa các loại và đào, quất cảnh. Diện tích hoa không tăng, do vài năm trở lại đây, thời tiết diễn biến bất thường, mùa đông thường có mưa kèm rét đậm nên hoa phát triển kém, nở không đúng dịp tết. Anh Ngô Văn Vĩnh, đội 5 là hộ chuyên trồng đào cảnh, quất cảnh cho biết: Năm nay gia đình tôi có 500 gốc đào, một số cây đã nở hoa. Trước đây trồng đào như đánh cược với trời, bởi đã có năm đào đồng loạt nở hoa trước tết nửa tháng, nên khi chính vụ tôi chỉ biết bán rẻ để gỡ gạc được đồng nào hay đồng đó vì công chăm bón, gây giống... Những năm gần đây, sau khi về các làng hoa dưới xuôi để học tập kinh nghiệm thì tôi có thể điều chỉnh cho hoa nở đúng dịp. Tuy nhiên, thời tiết bất thường như hiện nay các nhà vườn sẽ phải tập trung cao độ thì mới có thể thu hoạch đúng dịp Tết Nguyên đán.

 

Các hộ trồng hoa đang chăm sóc diện tích hoa hồng để kịp tung ra thị trường Tết Nguyên đán.

Chị Dương Thị Chanh, đội 1 có 2.000m2 chuyên trồng hoa các loại, hiện nay gia đình chị đang chăm sóc 500 gốc ly; 200 cành hoa tuy líp. Còn lại phần lớn diện tích chị trồng các loại hoa cúc, hồng. Chị cho biết: Những năm gần đây, dịp tết các nhà vườn ở dưới xuôi cũng đưa nhiều hoa lên Ðiện Biên bán. Hoa nhập từ Ðà Lạt, Hà Nội, Sơn La đa dạng về chủng loại cũng như chất lượng, nên hoa Thanh Hưng bán không được nhiều như trước. Bên cạnh đó, hoa Thanh Hưng không có chất bảo quản, để giữ độ tươi lâu như các loại hoa nhập nên người tiêu dùng chỉ mua nhiều vào ngày rằm, mồng một. Nắm bắt được nhu cầu chơi hoa tăng mạnh vào dịp tết nên chị cùng một số hộ trong xã đã liên kết với các nhà vườn Hà Nội để cung cấp một số loại hoa cao cấp như: hồng Pháp, hồng trà, hoa ly, hướng dương, hoa lan... vào dịp cao điểm là Tết Nguyên đán và ngày Lễ tình nhân (Valentine) 14/2.

Nắm bắt được thị hiếu người chơi hoa, anh Hoàng Mạnh Cường, tổ dân phố 3, phường Thanh Trường (TP. Ðiện Biên Phủ) đã đầu tư thêm 3.000m2 gần quốc lộ 12 (đoạn gần Bến xe khách tỉnh) để trồng hoa. Hiện nay, với tổng diện tích vườn 5.000m2, anh Cường trồng trên 20 loại hoa, gồm: cát tường, hồng ngoại, cẩm chướng, hướng dương... Nhanh nhạy với thị trường nên anh Cường còn đầu tư diện tích lớn để trồng một số loại hoa nở quanh năm để khách đến tham quan chụp ảnh lưu niệm. Vào dịp cuối tuần, mỗi ngày vườn hoa của anh đón cả trăm lượt khách. Anh Cường cho biết, số tiền thu phí được tái đầu tư tạo cảnh quan sinh động hơn, tạo thêm các điểm nhấn cho khu vườn. Dịp tết này, anh dự kiến tung ra 3.000 gốc hoa cát tường, 3.000 bông hoa cẩm chướng, chưa kể hồng ngoại và hướng dương.

Chị Thanh Hòa, Giám đốc Trung tâm tổ chức sự kiện Hoa An Na nằm trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp cho biết: Từ nay đến tết Nguyên đán, mỗi ngày trung tâm bán khoảng 2.000 - 5.000 bông hoa các loại. Ðể dịp Tết, ngày Valentine không lo cháy hàng, chị đã đặt các shop hoa tại Ðà Lạt khoảng 20.000 bông hồng các loại, chưa kể các loại hoa ly, hoa lan, địa lan. Theo chị Hòa, những năm gần đây, người tiêu dùng ưa chuộng loại hoa nhập từ các làng hoa ở: Hà Nội, Ðà Lạt, Mộc Châu (Sơn La), bởi hoa tươi lâu mà giá cả phải chăng. Các shop hoa lớn trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, như: Sài Gòn Flower, Thảo Hiền, Mỹ Hạnh đều cho biết đến thời điểm này đã hợp đồng với các chủ vườn lớn. Ước số lượng hoa cung cấp ra thị trường đầu năm 2018 sẽ tăng từ 50 - 70%, giá sẽ tăng từ 5 - 10% so với ngày thường.

Bài, ảnh:Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top