Phòng cháy chữa cháy rừng ở Nậm Pồ

Phòng ngừa là chính, giảm thiểu hành vi xâm hại rừng

08:49 - Thứ Tư, 27/12/2017 Lượt xem: 6354 In bài viết
ĐBP - Hiện nay diện tích lâm nghiệp có rừng của huyện Nậm Pồ là 58.906,08ha, tỷ lệ che phủ đạt 39,4%. Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao, huyện Nậm Pồ đã chủ động các phương án phòng chống, ứng phó, nhằm hạn chế mức thấp nhất các vụ cháy rừng có thể xảy ra trên địa bàn.

 

Cán bộ kiểm lâm địa bàn xã Nậm Tin phối hợp với đoàn thể xã kiểm tra rừng.

Ông Nguyễn Trung Trường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Nậm Pồ, cho biết: Là huyện vùng cao, địa hình phức tạp, phân bổ trên địa bàn rộng, phần lớn rừng ở nơi có địa hình đồi dốc, bị chia cắt nên rất khó khăn trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR). Ðặc biệt, vào mùa khô, trên địa bàn huyện nhiệt độ không khí cao, nắng nóng kéo dài; lớp thực bì chủ yếu là cỏ gianh, khả năng bén lửa cao nên khi có lửa đám cháy phát triển nhanh và lan rộng... Xác định PCCCR là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong công tác bảo vệ rừng, do đó để hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, đặc biệt là trong mùa khô hanh, với phương châm phòng ngừa là chính, giảm thiểu các hành vi xâm hại đến rừng và đất rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho UBND huyện thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo PCCCR cấp huyện; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố, kiện toàn 15/15 ban chỉ huy PCCCR các xã. Hạt đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân PCCCR bằng nhiều hình thức. Năm 2017, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với ban chỉ đạo công tác PCCCR các xã tổ chức 114 buổi tuyên truyền thu hút gần 6.000 người tham gia, 100% các bản ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR; thành lập 91 tổ, đội PCCCR ở các bản. Ðồng thời, Hạt Kiểm lâm huyện phân công kiểm lâm viên về các địa bàn trọng điểm, hướng dẫn và quản lý chặt chẽ việc đốt nương rẫy theo quy định; duy trì việc thông tin báo cáo công tác bảo vệ rừng, PCCCR kịp thời, chính xác. Kiểm Lâm huyện phối hợp với các phòng, ban: Công an, quân đội, UBND các xã... tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác ở những nơi có nguy cơ cao để phát hiện và tổ chức lực lượng chữa cháy kịp thời với phương châm 4 tại chỗ. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các xã chủ động rà soát, tu sửa đường băng cản lửa những khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng; hướng dẫn các chủ rừng phát đường băng cản lửa, vệ sinh, chăm sóc rừng trồng; đưa vật liệu dễ cháy ra khỏi phạm vi rừng. Tăng cường tuần tra, kiểm soát người đi lại, sinh hoạt trong rừng nhằm nâng cao ý thức bảo vệ rừng, cảnh giới cao việc sử dụng lửa trong mùa khô hanh.

Nằm cách trung tâm huyện gần 40km, Nậm Tin là một trong những xã trọng điểm về cháy rừng của huyện. Theo ông Hờ A Lù, Phó Chủ tịch xã Nậm Tin: Mùa khô hanh năm nay, với quyết tâm không để xảy ra cháy rừng, cấp ủy, chính quyền xã đã tăng cường chỉ đạo, vận động, tuyên truyền giúp người dân nâng cao ý thức trong quản lý, bảo vệ và PCCCR. Cán bộ kiểm lâm địa bàn tăng cường xuống cơ sở, vận động người dân ký cam kết bảo vệ và PCCCR đến từng thôn, bản, hộ dân. Ðồng thời, kiện toàn các tổ đội xung kích quản lý, bảo vệ rừng để kịp thời ứng phó khi cháy rừng xảy ra.

Có thể thấy rằng, công tác bảo vệ và PCCCR là nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp… Nhưng với sự vào cuộc chỉ đạo tập trung, thống nhất của các cấp, ngành với những phương án cụ thể sát với tình hình thực tế địa phương; tin tưởng rằng trong mùa hanh khô năm nay huyện Nậm Pồ sẽ chủ động đối phó với những tình huống cháy rừng có thể xảy ra.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top