Ðặt lợi ích cộng đồng lên hàng đầu

09:42 - Thứ Tư, 27/12/2017 Lượt xem: 5946 In bài viết
ĐBP - Hô Tâu, Huổi Văng, Huổi Noỏng là những bản khó khăn nhất xã Nậm Khăn (huyện Nậm Pồ). Từ trung tâm xã vào các bản này phải vượt qua hơn 12km đường đất nhỏ và dốc đứng. Khắc phục khó khăn này, UBND huyện Nậm Pồ đã bố trí nguồn vốn nâng cấp đường liên bản Hô Tâu - Huổi Văng - Huổi Noỏng có tổng chiều dài 12,7km, là đường giao thông nông thôn cấp D, được khởi công từ đầu tháng 8/2017.

Ðến nay, tuyến đường cơ bản đã mở xong 10km nền đường đến bản Huổi Văng với đầy đủ hệ thống cầu, cống, rãnh thoát nước dọc tuyến, mặt đường rộng 4m (lòng đường 3m, lề đường mỗi bên 0,5m), đảm bảo tầm nhìn thông thoáng cho phương tiện và người lưu thông. Ông Poòng Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã Nậm Khăn cho biết: Tuyến đường Hô Tâu - Huổi Văng - Huổi Noỏng thuộc Dự án 552 bản của tỉnh Ðiện Biên, được khởi công xây dựng và hoàn thành trong năm 2008. Qua các mùa mưa lũ, mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của nhân dân. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, dân bản nhiều lần kiến nghị UBND huyện, tỉnh nâng cấp tuyến đường để thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con. Ðến tháng 8/2017, UBND huyện đã ưu tiên bố trí vốn để nâng cấp tuyến đường này. Ðồng thời, giao UBND xã Nậm Khăn tổ chức họp dân tuyên truyền, vận động bà con đồng thuận theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; người dân hiến đất, Nhà nước hỗ trợ vốn làm đường.

 

Lãnh đạo UBND huyện Nậm Pồ đi thực tế và giải thích những thắc mắc của người dân bản Huổi Văng tại tuyến đường Hô Tâu - Huổi Văng - Huổi Noỏng.

Quá trình triển khai thực hiện, đa phần người dân 3 bản: Hô Tâu, Huổi Văng và Huổi Noỏng đều đồng ý hiến đất nương để làm đường vào bản. Song có một số hộ dân ở bản Huổi Văng chưa đồng thuận đã ảnh hưởng tiến độ dự án. Cụ thể, tại khe suối phân chia địa giới giữa hai bản Hô Tâu và Huổi Văng, một gia đình đã dựng hàng rào, ngăn cản không cho máy móc thi công. Ông Sùng A Mùa, Trưởng bản Huổi Văng cho biết: Nguyên nhân của việc này là do tuyến đường chạy qua bản Huổi Văng nhưng không mở vào đến trung tâm bản nên một số người dân đã tự ý làm rào chắn, cản trở thi công.

Ðể người dân đồng thuận, dự án thi công đúng tiến độ, huyện Nậm Pồ đã thành lập đoàn công tác do đồng chí Chủ tịch UBND huyện trực tiếp đi kiểm tra thực địa toàn tuyến, diện tích nương của người dân bị ảnh hưởng do thi công, lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân. Ðoàn công tác đã giải thích về tầm quan trọng và lợi ích lâu dài của tuyến đường đối với cả cộng đồng dân cư; tháo gỡ những vướng mắc để người dân hiểu, đồng thuận với chủ trương của huyện. Ðồng thời, yêu cầu đơn vị thi công là Công ty TNHH Phong Linh phối hợp với UBND xã Nậm Khăn khẩn trương rà soát, kiểm đếm diện tích hoa màu bị ảnh hưởng, lên phương án hỗ trợ đền bù hoa màu trên đất cho người dân; thống nhất với các hộ dân nơi đổ đất tránh ảnh hưởng đến diện tích canh tác của bà con. Sau chuyến kiểm tra của đoàn công tác UBND huyện Nậm Pồ, người dân bản Huổi Văng đã dỡ hàng rào, tạo điều kiện để nhà thầu tiếp tục thi công, đảm bảo tiến độ dự án.

Hiện nay, tuyến đường dân sinh Hô Tâu - Huổi Văng - Huổi Noỏng cơ bản đã kết nối cộng đồng 3 bản với trung tâm xã và các bản vùng ngoài. Với lòng đường rộng 3m, ô tô có thể vào tận bản để thu mua nông sản, lâm sản phụ cho nhân dân. Ðồng thời góp phần hỗ trợ công tác tuần tra, quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top