Triệu phú nông dân 9X

09:43 - Thứ Sáu, 29/12/2017 Lượt xem: 6680 In bài viết
ĐBP - Một trong những điển hình là mô hình chăn nuôi tổng hợp của đoàn viên Lò Văn Tiên (sinh năm 1992), bản Na Phát B, xã Na Son (huyện Ðiện Biên Ðông) được vinh danh đoàn viên thanh niên làm kinh tế giỏi. Còn bạn bè thì thân mật gọi Tiên là “triệu phú nông dân 9X”.

 

Anh Lò Văn Tiên xát thóc cho khách.

Sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, do không có điều kiện tiếp tục học cao, Tiên ở nhà phụ giúp gia đình làm kinh tế. Tiên nhận ra rằng quê hương mình có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế hộ gia đình, vì vậy anh chọn con đường khởi nghiệp của mình với mô hình chăn nuôi tổng hợp. Năm 2014 thông qua chương trình cho vay hỗ trợ học sinh, sinh viên, Tiên được vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đầu tư đào ao nuôi cá và làm chuồng trại nuôi lợn. Tiên chia sẻ: Phương châm của tôi là “lấy ngắn nuôi dài”, có ít vốn thì làm nhỏ, sau tích góp được vốn sẽ mở rộng quy mô chăn nuôi. Với 300m2 ao và hệ thống chuồng trại ban đầu, tôi nuôi các loại cá thương phẩm và 10 con lợn thịt. Sau khi tích lũy được vốn tôi mở rộng quy mô chăn nuôi. Nắm bắt được nhu cầu thị trường, năm 2016 Lò Văn Tiên mạnh dạn vay vốn làm dịch vụ vận tải và xay xát. Sau 3 năm chăm chỉ vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm, đến nay đoàn viên Lò Văn Tiên đã xây dựng được 1.000m2 chuồng trại nuôi lợn, 4.000m2 ao cá, 1 xe ô tô tải chuyên vận chuyển hàng hóa, 1 cửa hàng làm dịch vụ xay xát. Doanh thu hàng năm sau khi trừ chi phí đạt từ 80-100 triệu đồng.

Là một đoàn viên gương mẫu, 3 năm liền được bầu chọn là thanh niên tiêu biểu của địa phương, đoàn viên Lò Văn Tiên không chỉ làm giàu cho riêng mình mà luôn chia sẻ kinh nghiệm giúp đoàn viên thanh niên trong xã phát triển kinh tế. Tiên cho biết: Là thanh niên, có sức trẻ thì mình phải phát huy; điều kiện quê hương còn khó khăn nhưng mình biết tận dụng những lợi thế thì vẫn phát triển sản xuất tốt.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top