Mô hình thí điểm “Ðiểm bán hàng Việt Nam”

Người tiêu dùng yên tâm khi mua sắm

09:32 - Thứ Năm, 04/01/2018 Lượt xem: 748 In bài viết
ĐBP - Thực hiện nhóm chương trình hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định thuộc danh mục của Ðề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công Thương đã hoàn thành xây dựng 2 mô hình thí điểm “Ðiểm bán hàng Việt Nam” với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại Siêu thị Hoa Ba (TP. Ðiện Biên Phủ và tại Ðại lý Hưng Loan (huyện Ðiện Biên). Là “Ðiểm bán hàng Việt Nam”, những địa điểm trên thành điểm đến quen thuộc, được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn khi mua sắm.

 

Người tiêu dùng mua hàng tại Ðại lý Hưng Loan (đội 4, xã Thanh Xương, huyện Ðiện Biên) - nơi được chọn xây dựng mô hình thí điểm “Ðiểm bán hàng Việt Nam”.

Thuộc “TOP” đầu trong kênh bán lẻ toàn tỉnh, Siêu thị Hoa Ba trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ và các vùng lân cận. “Thương hiệu” Hoa Ba càng được “chắp cánh” và “hút” người tiêu dùng khi năm 2016 Siêu thị này được ngành Công Thương chọn làm mô hình thí điểm đầu tiên là “Ðiểm bán hàng Việt Nam” của tỉnh Ðiện Biên. Nguồn hàng phong phú, đa dạng với hơn 90% sản phẩm hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ trong nước. Từ hàng tiêu dùng, hàng gia dụng, đến hàng điện tử với hàng nghìn mặt hàng có giá cả từ bình dân đến, trung và cao cấp. Phong cách phục vụ chuyên nghiệp, lịch sự của đội ngũ nhân viên bán hàng được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm được khách hàng hài lòng, đánh giá cao. Sau khi được hỗ trợ để trở thành “Ðiểm bán hàng Việt Nam” không chỉ biển bảng thông báo, trưng bày; giá, kệ hàng đều được đầu tư bài bản, gắn tên “Quầy hàng Việt Nam” rõ ràng, bắt mắt để người tiêu dùng dễ dàng phân biệt. Chị Lê Thị Hiền, phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ) chọn mua bánh kẹo tại quầy hàng Việt Nam tại Siêu thị, cho biết: Các mặt hàng bày bán tại Siêu thị Hoa Ba rất đa dạng, nhiều mẫu mã, giá cả phải chăng; giúp người tiêu dùng dễ lựa chọn. Nhất là các mặt hàng thực phẩm, bánh, kẹo, quần áo. Giá bán của những mặt hàng này tương đương tại các đại lý khác, thậm chí một số mặt hàng giá thấp hơn so với mặt bằng giá mua tại các quầy hàng tạp hóa trong khu dân cư. Không những thế, không gian trưng bày, bán hàng rộng rãi, phong cách phục vụ chuyên nghiệp và có áp dụng các chương trình khuyến mại vào các dịp lễ, tết; tích điểm khi mua hàng là lợi thế để chúng tôi lựa chọn. Vì vậy, tôi thường xuyên mua hàng tại siêu thị và ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam vì giá cả phải chăng, chất lượng tốt.

Nếu như Siêu thị Hoa Ba trở thành kênh phân phối bán lẻ hàng đầu các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm; thì Ðại lý Hưng Loan tại đội 4, xã Thanh Xương (huyện Ðiện Biên) trở thành điểm đầu mối cho những tiểu thương trong vùng và các vùng lân cận, một số tiểu thương ở các tỉnh Bắc Lào tìm đến lấy hàng với giá bán sỉ. Chị Nguyễn Thị Loan, chủ Ðại lý Hưng Loan cho biết: Với kinh nghiệm hơn 15 năm lăn lộn trên thương trường trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, hàng công nghệ thực phẩm chế biến; song phải khẳng định rằng hàng Việt Nam ngày càng chiếm ưu thế và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Giữa năm 2016 trở thành “Ðiểm bán hàng Việt Nam”, ngoài được hỗ trợ đầu tư biển bảng, số kệ, giá, quầy hàng được đầu tư thiết kế lại cho bắt mắt và dán thông báo “Quầy hàng Việt Nam” để khách hàng biết, lựa chọn. Sau khi điểm bán hàng khai trương, nhiều người dân đến tham quan mua sắm hơn, chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, như: sữa, thực phẩm chế biến sẵn (mỳ tôm, bánh kẹo, dầu ăn, gia vị), hóa mỹ phẩm... Ðặc biệt, số lượng tiểu thương ở khu vực vùng cao của huyện Ðiện Biên, Ðiện Biên Ðông, Mường Chà và một số tiểu thương ở các tỉnh Bắc Lào cũng đến lấy hàng bán lẻ. Chị Loan ước tính, doanh thu từ bán sỉ chiếm hơn 80% tổng doanh thu bán hàng.

Trao đổi với chúng tôi về mô hình “Ðiểm bán hàng Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Quản lý Thương mại (Sở Công Thương), khẳng định: Việc thực hiện thí điểm mô hình “Ðiểm bán hàng Việt Nam” là một trong những “kênh” quan trọng trong việc phân phối, đưa hàng Việt trực tiếp đến người tiêu dùng, nhằm đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị. Mỗi điểm bán hàng Việt Nam được hỗ trợ 80 triệu đồng để xây dựng từ khâu khảo sát, tuyên truyền, tư vấn hướng dẫn chủ hộ đăng ký tham gia xây dựng mô hình cho đến khâu phối hợp hỗ trợ, xây dựng cơ sở vật chất, triển khai hoạt động của điểm bán hàng, giúp người tiêu dùng dễ nhận biết để lựa chọn. Các quầy, kệ bán hàng Việt Nam phải là hàng hóa được sản xuất trong nước, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm… Quá trình thực hiện cho thấy, ý nghĩa, hiệu quả của “Ðiểm bán hàng Việt Nam” rất thiết thực, rõ ràng; song số điểm bán hàng Việt Nam tại tỉnh ta còn rất hạn chế và mới tập trung ở khu vực thành thị, khu đông dân cư. Mong muốn thêm nhiều người dân được hưởng lợi từ “Ðiểm bán hàng Việt Nam”, với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, trong năm 2018 Ðiện Biên sẽ xây dựng thêm 8 điểm bán hàng Việt Nam tại trung tâm của các huyện, thị xã còn lại, giúp người tiêu dùng được tiếp cận và sử dụng những sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước, có uy tín, chất lượng, giá cả hợp lý.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận

Tin khác