Khó xử lý vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật

10:17 - Thứ Tư, 10/01/2018 Lượt xem: 8233 In bài viết
ĐBP - Hiện nay, trên nhiều cánh đồng, các bể thu gom, chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau khi sử dụng đã đầy nhưng chưa được xử lý. Thực trạng này tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân. Từ năm 2011 đến nay, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Noong Hẹt (huyện Ðiện Biên) phát động phong trào “đồng sạch, ruộng an toàn” với việc xây các bể thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV. Sau hơn 5 năm triển khai, người dân đã hạn chế tình trạng vứt vỏ thuốc BTVT bừa bãi xuống đồng ruộng, thay vào đó thu gom bỏ vào bể chứa.

Ông Trần Công Kha, Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt cho biết: Xã có 4 bể chứa vỏ bao bì thuốc BVTV đặt tại 4 cánh đồng chính. Ðồng thời, tích cực tuyên truyền vận động nên ý thức giữ vệ sinh đồng ruộng của người dân được nâng lên. Mặc dù số lượng bể chứa còn ít so với nhu cầu, vị trí đặt bể không thuận đường cho nhiều hộ dân nhưng cơ bản người dân sau khi phun thuốc đã thu gom vỏ bao cho vào bể chứa đúng quy định. Ðến nay, các bể chứa đã khá đầy, qua các cuộc họp, người dân nhiều lần kiến nghị xã có biện pháp xử lý nhưng việc này xã cũng chưa biết xử lý thế nào. Chúng tôi đã báo cáo Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

 

Người dân xã Thanh Xương (huyện Ðiện Biên) bỏ bao gói thuốc BVTV vào bể chứa đúng quy định.

Ngày 8/11/2016, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng thuốc BVTV trên địa bàn; giao nhiệm vụ các sở, ngành, UBND cấp huyện, xã tuyên truyền, hướng dẫn, tổ chức thực hiện việc thu gom, xử lý vỏ gói thuốc BVTV. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND cấp huyện tổ chức rà soát, thống kê số lượng, khối lượng, chủng loại hóa chất BVTV hết hạn sử dụng; bao gói hóa chất sau sử dụng trên địa bàn tỉnh. Ðồng thời xây dựng nhu cầu kinh phí để thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý. Ðến hết năm 2017, toàn tỉnh có 52 bể chứa bao gói thuốc BVTV. Trong đó, thành phố Ðiện Biên Phủ có 12 bể; huyện Ðiện Biên 40 bể. Tổng khối lượng hóa chất BVTV hết hạn và bao gói hóa chất sau sử dụng là trên 722kg. Tuy nhiên, đến nay, việc xử lý chưa được thực hiện.

Ông Bùi Châu Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Do trên địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh khu vực Tây Bắc không có đơn vị đủ điều kiện chuyên môn, kỹ thuật xử lý hóa chất BVTV và vỏ gói thuốc BVTV. Vì vậy, để xử lý, Sở phải liên hệ với đơn vị ở các tỉnh miền xuôi. Năm 2009, Sở Tài nguyên và Môi trường làm đầu mối xử lý, tiêu hủy 1,6 tấn thuốc BVTV tồn lưu, quá hạn và bỏ bao thuốc BVTV đã qua sử dụng tại Hà Nội. Tuy nhiên, hiện nay khối lượng bao gói thuốc BVTV nhỏ hơn 1 tấn, nằm rải rác ở các huyện nên các đơn vị dưới xuôi không muốn hợp đồng dù Sở đã nhiều lần liên hệ. Cuối tháng 11/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thống nhất với Công ty Môi trường xanh ở tỉnh Hải Dương để vận chuyển bằng xe chuyên dụng bao bì thuốc BVTV từ Ðiện Biên về Hải Dương xử lý. Kinh phí dự toán khoảng 150 triệu đồng. Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ báo cáo Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh quyết định mức kinh phí thu gom, vận chuyển xử lý toàn bộ khối lượng hóa chất BVTV hết hạn và bao gói thuốc BVTV đã thống kê cuối năm 2017 và số lượng phát sinh đầu năm 2018. Ðể khắc phục tạm thời tình trạng đầy các bể chứa, đề nghị UBND cấp huyện bổ sung kinh phí để các xã xây bổ sung các bể chứa mới, tạm thời lưu chứa trong khi đợi cơ quan chuyên môn xử lý.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top