Ðổi thay nhờ điện lưới quốc gia

10:19 - Thứ Tư, 10/01/2018 Lượt xem: 6459 In bài viết
ĐBP - Mặc dù chỉ cách trung tâm thị trấn Mường Chà khoảng 5km nhưng mãi đến cuối năm 2014, 15 hộ dân ở cụm km số 5, tổ dân phố 13, thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà) mới có điện để sinh hoạt và sản xuất. Từ khi có điện đến nay, cuộc sống của nơi đây đã từng bước được cải thiện.


Công nhân Ðiện lực Mường Chà kiểm tra hệ thống điện cho người dân cụm dân cư km số 5.

Từ khi được sử dụng điện lưới quốc gia, hộ dân cụm km số 5 đã mua sắm được ti vi, nồi cơm điện, tủ lạnh... Nếu như trước đây cả cụm không có gia đình nào mua ti vi vì không có điện, thì nay 100% số hộ đã có ti vi để tiếp cận với kiến thức, pháp luật thông qua các chương trình truyền hình. Ðến mùa vụ, thay vì phải chở ngô, thóc ra ngoài trung tâm thì nay đã có thể xay xát ngay tại khu dân cư, bởi từ khi có điện một số hộ dân đã đầu tư máy xay xát chạy bằng động cơ điện để phục vụ chăn nuôi của gia đình và nhu cầu của bà con. Ông Vàng Sáy Vừ, Tổ phó tổ dân phố 13, cho biết: Tổ dân phố 13 có tổng số 49 hộ, với hơn 200 nhân khẩu; được chia thành 2 khu dân cư là cụm dân cư km số 1 (34 hộ với hơn 130 nhân khẩu) và cụm dân cư km số 5 (có 15 hộ, trên 70 nhân khẩu). Mặc dù, 2 cụm dân cư cách nhau 4km nhưng trước kia cụm dân cư km số 5 gặp nhiều khó khăn hơn vì không có điện, khiến đời sống của bà con hết sức vất vả. Ðể có điện chiếu sáng, một số hộ đã tự lắp máy phát điện mi ni chạy bằng sức nước. Tuy nhiên, khi suối đầy nước thì mới có điện, còn những lúc suối cạn, dân bản phải sử dụng đèn dầu hoặc lửa bếp để thắp sáng. Cuối năm 2014, được Ðảng và Nhà nước quan tâm kéo điện lưới quốc gia về khu dân cư bà con mừng lắm, nhờ có điện, cuộc sống bà con dân bản đang từng ngày đổi thay.

Ông Bùi Văn Kiều, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mường Chà, cho biết: Cuối năm 2014, nhờ có nguồn vốn của Chương trình 135 phân bổ cho 2 năm (2013 - 2014), mỗi năm 200 triệu đồng, cùng với bà con đóng góp ngày công lao động, cụm dân cư km số 5 mới được kéo đường điện từ km số 8 về để phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất. Từ ngày điện về bản, mọi mặt đời sống của người dân thay đổi theo hướng tích cực. Mặc dù chỉ là khu dân cư nhỏ nhưng nhu cầu về sử dụng điện cũng không thể thiếu được. Nguồn điện không chỉ thắp sáng khu dân cư mà còn góp phần nâng cao đời sống đồng bào; là yếu tố quyết định giúp cuộc sống của bà con đổi thay nhanh chóng; đẩy cái đói, cái nghèo dần đi vào quá khứ.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top