Sẵn sàng phương án vận tải khách dịp tết

08:40 - Thứ Hai, 22/01/2018 Lượt xem: 7990 In bài viết
ĐBP - Chưa đầy 1 tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất, cùng với các ngành dịch vụ, các đơn vị vận tải hành khách cũng chuẩn bị cho dịp cao điểm cuối năm.

Theo Kế hoạch của Sở Giao thông - Vận tải, công tác vận tải nhằm mục tiêu đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán, mùa hội xuân và Lễ hội Hoa ban năm 2018. Ðồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt kỷ cương, trật tự trong hoạt động vận tải; ngăn chặn hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, trách nhiệm của người thực thi nhiệm vụ, ý thức chấp hành pháp luật của đội ngũ lái xe, các đơn vị hoạt động vận tải.

 

Xe khách chuyến liên tỉnh chờ xuất bến tại Bến xe khách tỉnh. Ảnh: Thu Phương

Theo nhu cầu đi lại của hành khách tại địa phương, thời gian phục vụ vận chuyển hành khách dịp cao điểm Tết Nguyên đán Mậu Tuất bắt đầu từ ngày 1/2/2018 (tức ngày 16 tháng Chạp) đến hết 3/3/2018 (ngày 16 tháng giêng năm Mậu Tuất). Ngoài ra, sẽ phục vụ các lễ hội xuân và Lễ hội Hoa ban đến hết tháng 5, trọng tâm là từ ngày 17 - 19/3/2018. Ðối với Bến xe khách tỉnh, nhiệm vụ trước mắt là tu sửa, vệ sinh và trang trí bến sạch, đẹp; thái độ và tinh thần phục vụ đảm bảo văn minh, lịch sự. Tăng cường các hình thức thông tin về tất cả các chuyến xe tại bến như: Giá vé, lịch trình chạy xe; quyền và trách nhiệm của chủ phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ trong các dịp lễ… để hành khách nắm, giám sát và thực hiện. Liên hệ với các cơ quan, đơn vị, trường học để bán vé hẹn trước theo tập thể và điều động xe đến đón tại đơn vị nếu có nhu cầu, nhằm hạn chế tập trung đông khách tại bến vào những ngày cao điểm. Ngoài ra, Bến xe khách tỉnh sẽ chủ động sắp xếp, khớp nối hợp lý giữa tuyến nội tỉnh và tuyến liên tỉnh để phục vụ khách có nhu cầu đi thẳng từ các bến xe nội tỉnh đi các tỉnh đảm bảo thuận tiện, nhanh chóng.

Về phía các đơn vị vận tải, cùng với việc nâng cao chất lượng phục vụ, chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ, nếu đơn vị nào không đủ phương tiện phục vụ (gồm nốt cố định và yêu cầu huy động đã được cơ quan quản lý phê duyệt) phải bồi thường 100% chi phí cho chuyến xe không thực hiện hoặc bị cắt nốt chuyển cho đơn vị có xe thay thế. Ðồng thời, phải chấp nhận khả năng khách đi lệch chiều trong thời gian phục vụ kế hoạch. Các đơn vị quản lý đường bộ cần thực hiện tốt công tác bảo dưỡng thường xuyên, trong đó ưu tiên trọng tâm cho công tác dọn vệ sinh mặt đường, dặm vá ổ gà, sửa chữa khe co dãn hư hỏng, xử lý hằn lún vệt bánh xe; bạt lề, khơi thông cống, rãnh thoát nước; sơn tim đường, lau chùi, bổ sung biển báo, đảm bảo an toàn các tuyến. Lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, chủ động phối hợp với các lực lượng liên quan như: Cảnh sát giao thông, cảnh sát hành chính về trật tự xã hội, Công an TP. Ðiện Biên Phủ nhằm phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm ngay tại bến xe cũng như trên các tuyến quốc lộ: 279, 6, 12, 4H… Duy trì hoạt động của các trạm cân trọng tải liên tục 24/24 giờ hàng ngày.

Chia sẻ với chúng tôi về công tác chuẩn bị cũng như kế hoạch phục vụ dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu năm 2018, ông Lê Ðức Minh, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Vận chuyển khách, hàng hóa và dịch vụ TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Mặc dù kế hoạch phục vụ bắt đầu từ 16 tháng Chạp nhưng ngay từ lúc này, HTX đã chỉ đạo 52 đầu xe bảo dưỡng, kiểm tra kỹ lưỡng phương tiện, thậm chí, các chủ xe có thể xin nghỉ chuyến để bảo dưỡng. Ðơn vị cũng yêu cầu các chủ xe bật thiết bị giám sát hành trình toàn bộ chuyến đi; chuẩn bị phương tiện và lái xe dự phòng khi cần thiết. Hơn 100 lái xe, phụ xe chính và dự phòng được khám sức khỏe, đảm bảo các điều kiện hoạt động. Hiện nay HTX có 14 tuyến liên tỉnh với tổng số 393 chuyến/tháng; 15 tuyến nội tỉnh, 382 chuyến/tháng và 2 nốt sang Lào, 30 chuyến/tháng.

Là một doanh nghiệp vận tải đa dịch vụ với xe khách, taxi, xe buýt, Công ty Cổ phần Du lịch Xuân Long cũng chuẩn bị tốt nhất nhằm phục vụ đợt cao điểm cuối năm. Ông Nguyễn Ðức Long, Giám đốc Công ty chia sẻ: Ðể đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách trước và sau Tết Nguyên đán, Công ty đã xây dựng kế hoạch phục vụ chi tiết cho các chuyến xe khách, xe taxi và xe buýt; lập kế hoạch hoạt động cho từng đội xe. Cụ thể, ngoài kế hoạch tăng chuyến cho xe khách liên tỉnh, nội tỉnh, các tuyến xe buýt cũng sẽ được tăng cường phục vụ trong cả ngày 30 tháng Chạp và từ mùng 2 Tết. Ngoài ra, Công ty cũng chuẩn bị phương tiện điều động tăng cường xe theo yêu cầu của Ban Quản lý Bến xe khách. Bên cạnh đó Công ty tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe. Quán triệt đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe về ý thức trách nhiệm phục vụ hành khách: không uống rượu, bia trong thời gian lái xe; không chở quá số người quy định; không thu giá cao hơn giá đã kê khai, niêm yết và in trên vé; thái độ phục vụ hành khách văn minh, tận tình, chu đáo; không chở các loại hàng cấm, chất độc hại, dễ cháy nổ và đặc biệt là tuyệt đối không vận chuyển các loại pháo trong dịp Tết.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top