Chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc

08:46 - Thứ Hai, 22/01/2018 Lượt xem: 8513 In bài viết
ĐBP - Từ đầu tháng 1 đến nay, trên địa bàn tỉnh ta thời tiết rét đậm. Trước tình hình rét đậm kéo dài, cơ quan chuyên môn, chính quyền các cấp và người dân đã chủ động các phương án phòng, chống đói rét cho gia súc, vật nuôi.

Gia đình ông Lò Văn Lả, đội 7, xã Thanh Luông (huyện Ðiện Biên) có 6 con trâu. Những năm trước, gieo cấy xong vụ đông xuân, ông Lả cùng các hộ dân trong bản thả trâu lên rừng gần biên giới Việt - Lào. Tuy nhiên, năm nay thời tiết rét đậm, nhiệt độ giảm sâu nên ông nuôi nhốt trâu tại nhà và thực hiện các biện pháp chống rét cho đàn trâu. Ông Lò Văn Lả cho biết: Thời điểm này năm 2016, trời rét xuất hiện băng giá, đàn trâu thả trên rừng bị chết rét 2 con. Rút kinh nghiệm, năm nay tôi đã dự trữ thức ăn như: rơm khô, cỏ khô từ vụ mùa để cho trâu ăn qua giai đoạn giá rét. Mấy ngày hôm nay, gia đình tôi thay nhau chăn dắt tại các bãi, bờ kênh quanh bản, che kín chuồng; buổi tối đốt lửa cho trâu sưởi ấm. Ra tết, khi thời tiết ấm lên, tôi mới thả đưa trâu lên bãi.

 

Gia đình ông Lò Văn Lả, đội 7, xã Thanh Luông thực hiện biện pháp giữ ấm cho đàn trâu..

Cũng như gia đình ông Lả, nhiều hộ dân xã Thanh Luông đã chủ động phòng chống rét cho vật nuôi. Người dân đã chủ động nhốt gia súc ở chuồng, không thả rông ra bãi, lên rừng. Ðể giữ ấm cho gia súc, bà con dùng chăn, bạt quấn cơ thể trâu bò; dự trữ thức ăn như cỏ, rơm; chủ động lót rơm rạ trong chuồng, đốt lửa sưởi ấm, pha muối vào nước uống để tăng sức đề kháng cho gia súc. Chính quyền xã tích cực chỉ đạo, thông báo các trưởng bản, bí thư chi bộ bản họp dân, khuyến cáo người dân tăng cường các biện pháp chống rét, giảm thiểu tối đa thiệt hại do giá rét đối với đàn gia súc. Ông Quàng Văn Pâng, Chủ tịch UBND xã Thanh Luông cho biết: Hiện nay, xã có khoảng 1.600 con trâu, 620 con bò. Ngay từ đầu tháng 1/2018, xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo phòng chống đói, rét cho gia súc đến toàn thể nhân dân trên địa bàn; khuyến cáo người dân không thả trâu bò lên rừng khi nhiệt độ xuống thấp. Ðặc biệt, từ ngày 8/1 đến nay, xã chỉ đạo trưởng bản thông báo người dân thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết và chủ động các phương án phòng chống đói rét và phòng trị bệnh cho gia súc. Ðến nay, cơ bản người dân đã thực hiện tốt. Ðối với các hộ đã thả trâu, bò lên bãi gần biên giới, xã đã chỉ đạo các bản cử người lên dựng lán, chuồng tạm; buổi tối và sáng sớm đốt lửa sưởi ấm cho trâu bò.

Ðể việc phòng, chống rét cho gia súc hiệu quả, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố lập đoàn công tác trực tiếp đi kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc công tác phòng chống đói, rét và dịch bệnh trên gia súc. Nhất là các huyện vùng cao như: Tủa Chùa, Tuần Giáo, Ðiện Biên Ðông, Nậm Pồ, Mường Nhé và các xã biên giới vùng lòng chảo Ðiện Biên. Giao trách nhiệm cho chính quyền xã và các trưởng thôn, bản phối hợp với các đoàn thể huy động nhân lực, bám địa bàn khẩn trương áp dụng các biện pháp phòng chống đói, rét, dịch bệnh trên gia súc khi thời tiết có diễn biến xấu. Ông Ðỗ Thế Mỹ, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục đã chỉ đạo trạm thú y các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, vận động người dân không thả rông gia súc trong điều kiện thời tiết dưới 130C. Thực hiện các biện pháp giữ ấm cho trâu bò; che chắn kín, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, khô ráo. Ðồng thời, chuẩn bị thức ăn tinh như: Cám gạo, ngô và rơm rạ, cỏ khô, hòa muối với nước ấm cho trâu bò uống để tăng sức đề kháng. Thời tiết giá rét, trâu bò dễ bị mắc các bệnh như: cước chân, tụ huyết trùng và lở mồm long móng. Vì vậy, người dân phải theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe trâu bò, kịp thời có biện pháp chữa trị, đảm bảo an toàn cho đàn gia súc, giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top