Thanh An phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM

08:51 - Thứ Hai, 29/01/2018 Lượt xem: 7655 In bài viết
ĐBP - Sau 7 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Thanh An (huyện Ðiện Biên) đã đạt 17/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia. Chặng đường phía trước để hoàn thiện 2 tiêu chí còn lại vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với sự đồng lòng, góp sức của chính quyền và nhân dân, Thanh An được kỳ vọng sẽ sớm hoàn thành xây dựng NTM trong thời gian tới.

 

Xã Thanh An đổi thay từng ngày nhờ chương trình xây dựng NTM.

2 tiêu chí xây dựng NTM mà xã Thanh An chưa đạt là tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư. Ðối với tiêu chí số 6, xã chưa có nhà văn hóa, điểm vui chơi giải trí, thể thao cho trẻ em và người cao tuổi nhưng đã có trung tâm học tập cộng đồng đáp ứng nhu cầu hội họp và các hoạt động chung, hơn nữa xã cũng đã có quy hoạch khu vực xây dựng nhà văn hóa, sân vận động. UBND xã Thanh An còn ban hành kế hoạch đấu giá đất năm 2018 để tạo nguồn kinh phí thực hiện xây dựng NTM, trong đó phấn đấu xây dựng nhà văn hóa và sân vận động trung tâm xã. Ðiều khó khăn nhất trong hoàn thành tiêu chí số 6 đối với xã Thanh An là nâng tỷ lệ thôn, bản có nhà văn hóa. Bà Lò Thị Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An, cho biết: Từ năm 2016 về trước, xã mới có 2/28 thôn, bản có nhà văn hóa. Năm 2017, theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, Thanh An có thêm 3 thôn, bản được xây mới nhà văn hóa, hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện. Nội dung này đang là vướng mắc lớn của xã bởi các thôn, bản còn lại không có quỹ đất xây dựng nhà văn hóa. Ðể có thể hoàn thành tiêu chí số 6 trong thời gian tới, chính quyền xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đổi đất, đóng góp ngày công lao động và tiền của để xây dựng nhà văn hóa thôn, bản.

Về tiêu chí nhà ở dân cư, phải khẳng định rằng riêng trong năm 2017, xã Thanh An đã đạt được kết quả vượt bậc. Ðầu năm, xã có 70 hộ sống trong nhà tạm, dột nát, đến cuối năm trên địa bàn còn 19 hộ có nhà tạm và không còn nhà dột nát. Kết quả đó là nhờ sự hỗ trợ của cấp huyện và sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền xã cùng sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân trong xã. Ðặc biệt, mỗi cán bộ xã đã đóng góp 1 ngày lương và kêu gọi sự ủng hộ của các thôn, bản tổng được 15 triệu đồng giúp gia đình chị Cà Thị Chung, bản Hồng Khoong là mẹ đơn thân nuôi con nghèo khó có 1 mái nhà vững chãi hơn. Ngoài cách làm trên, xã cũng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho các hộ có nhà tạm, dột nát vay vốn ưu đãi để làm nhà kiên cố. Năm 2017 đã có 17 gia đình trong xã Thanh An được vay từ nguồn vốn này. “Thời gian tới, để xóa nhà tạm, UBND xã tiếp tục phổ biến chính sách tín dụng ưu đãi đến các hộ còn ở nhà tạm. Tuy nhiên xã có khoảng 5 nhà tạm khó có thể xóa được bởi chủ gia đình là người già neo đơn hoặc hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện hoàn nợ, dựng nhà mới” - bà Lò Thị Dương cho biết thêm.

Mặc dù còn 2 tiêu chí chưa đạt nhưng với nỗ lực trong thời gian qua cùng kết quả 17 tiêu chí đã đạt được, Thanh An hiện đang đề nghị UBND tỉnh công nhận là xã cơ bản đạt chuẩn NTM và vẫn tiếp tục đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top