Giúp người dân hiểu đúng về xây dựng nông thôn mới

08:58 - Thứ Hai, 29/01/2018 Lượt xem: 7798 In bài viết
ĐBP - Nhằm nâng cao nhận thức của người dân, từ đó đồng thuận với chính quyền địa phương triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới, huyện Nậm Pồ đã tiến hành nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung. Ðặc biệt, năm 2017 huyện đã chỉ đạo 15/15 xã trên địa bàn tổ chức hội thi tìm hiểu về nông thôn mới. Khi người dân hiểu, tích cực tham gia thì chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện đạt nhiều kết quả tích cực.

 

Hội thi tìm hiểu nông thôn mới ở xã Chà Cang.

Nậm Pồ là huyện vùng cao biên giới, dân cư không tập trung, trình độ dân trí thấp, nhiều truyền thống văn hóa, tập quán khác nhau. Do đó, quá trình triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn, nhất là khâu giải phóng mặt bằng để thi công các công trình, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự… Xác định được những khó khăn đó, từ ngày thành lập đến nay, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Nậm Pồ chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu đúng về xây dựng nông thôn mới, từ đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình. Hàng năm, ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của huyện, xã xây dựng kế hoạch, chương trình tuyên truyền trực tiếp tại thôn, bản kết hợp phát tờ rơi, áp phích và qua các phương tiện thông tin đại chúng. Năm 2017, ngoài những hình thức tuyên truyền truyền thống, huyện Nậm Pồ chỉ đạo các xã tổ chức hội thi tìm hiểu Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới với sự hỗ trợ của các phòng, ban huyện. Ông Vũ Thanh Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nậm Pồ cho biết: Tổ chức hội thi tìm hiểu về chương trình xây dựng nông thôn mới tại các xã là bước đột phá trong công tác tuyên truyền. Cuộc thi gồm 3 phần: Chào hỏi, thi tài năng nông thôn và hỏi đáp kiến thức về nông thôn mới. Mỗi xã cử ra 9 đội tham gia, trong đó 8 đội đại diện cho các thôn, bản và 1 đội khối cơ quan trên địa bàn. Các phòng, ban của huyện được phân công hỗ trợ các xã xây dựng nội dung các phần thi phù hợp với thực tế triển khai xây dựng nông thôn mới từng xã. Hội thi không chỉ giúp người dân hiểu đúng mà còn hiểu sâu hơn về mục đích, ý nghĩa của chương trình.

Sôi động, náo nhiệt và truyền tải nhiều thông tin về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới một cách dễ nhớ, dễ hiểu. Ðó là thành công của hội thi tìm hiểu chương trình xây dựng nông thôn mới xã Si Pa Phìn. Tuy là lần đầu tổ chức nhưng các đội thi đã đầu tư công phu; nội dung hấp dẫn, có chất lượng, thu hút đông đảo người dân đến xem, cổ vũ. Ông Mùa A Hòa, Chủ tịch UBND xã Si Pa Phìn cho biết: Hội thi thực sự là ngày hội nông thôn mới của người dân, cán bộ xã Si Pa Phìn. Hội thi vừa nâng cao hiệu quả tuyên truyền cho người dân, cũng là cơ hội tập huấn về kiến thức, phương pháp tuyên truyền cho cán bộ, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã. 8 đội thi đại diện cho 16 thôn, bản và 1 đội khối cơ quan đã cống hiến những phần thi ấn tượng, tạo không khí sôi động. Ấn tượng nhất là phần thi tài năng, các đội xây dựng tiểu phẩm xoay quanh những vấn đề xã Si Pa Phìn đang gặp khó khăn trong xây dựng nông thôn mới như: Giải phóng mặt bằng thi công các công trình nông thôn mới, đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Qua đó, người dân được chứng kiến những tình huống cụ thể, hiểu đúng hơn về mục đích ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới, tạo sự đồng thuận, chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, xã Si Pa Phìn có 6/19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới.

Anh Vàng Giống Chá, bản Vân Hồ (xã Si Pa Phìn) cho biết: Trước kia, khi nghe nói về chương trình xây dựng nông thôn mới, tôi và dân bản cứ nghĩ đó là việc của Nhà nước. Sau nhiều buổi tuyên truyền, vận động do xã tổ chức tại bản, đi xem hội thi tìm hiểu về xây dựng nông thôn mới, tôi hiểu rằng xây dựng nông thôn mới thì người dân là người được hưởng lợi nhiều nhất. Vì vậy, khi triển khai bê tông hóa đường nội bản Vân Hồ - Long Dạo, tôi đã tự nguyện hiến gần 1.800m2 đất nương để phục vụ thi công. Cùng với tôi, 40 hộ dân 2 bản: Vân Hồ và Long Dạo cũng đã tự nguyện hiến đất làm đường.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top