Kế hoạch 420/KH-UBND của UBND tỉnh

“Phương thuốc” đặc hiệu

15:36 - Thứ Hai, 05/02/2018 Lượt xem: 6940 In bài viết
ĐBP - Sau một năm triển khai thực hiện, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tạo đồng thuận của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tích cực tham gia ngăn chặn, phòng chống phá rừng và di cư tự do (DCTD) được xem là yếu tố quan trọng, tiên quyết để Kế hoạch 420/KH-UBND, ngày 22/2/2017 của UBND tỉnh đạt mục tiêu đề ra.

 

Tổ công tác số 3 thực hiện Kế hoạch 420 tại xã Mường Nhé phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền huyện Mường Nhé giúp người dân chuyển từ khu vực rừng đặc dụng xung yếu Tá Phì Chà, xã Chung Chải về định cư tại điểm ổn định dân cư Tân Phong, xã Mường Nhé.

Suốt một “thập kỷ dữ dội” từ năm 2006 - 2016, huyện Mường Nhé là điểm đến của 1.212 hộ, 6.896 khẩu DCTD. Trong đó số dân DCTD di cư đến trước thời điểm 30/4/2011 là 498 hộ, 2.730 nhân khẩu; sau 30/4/2011 đến năm 2016 là 352 hộ, 1.825 nhân khẩu. Hầu hết các xã trên địa bàn huyện đều có dân DCTD, song tập trung nhiều nhất tại các xã: Chung Chải, Mường Nhé, Quảng Lâm... Nếu như các huyện khác trong tỉnh hàng năm ít nhiều đều chịu ảnh hưởng của thiên tai làm thiệt hại tính mạng, tài sản, sản xuất... thì 10 năm qua, việc vỡ quy hoạch bố trí, sắp xếp, quản lý, ổn định dân cư; quy hoạch sản xuất trên địa bàn và tình trạng phá rừng trái phép trên địa bàn huyện Mường Nhé cơ bản do “nhân tai” - nạn DCTD. Dân DCTD tràn vào địa bàn chặt phá rừng, khai thác lâm sản trái phép, săn bắt động vật hoang dã; tranh chấp đất ở, đất sản xuất với người dân bản địa; gây rối trật tự công cộng... đã tác động tiêu cực tới an ninh, chính trị và an toàn xã hội, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Sau rất nhiều giải pháp đã triển khai song hiệu quả không đáng kể, với sự phối hợp vào cuộc nghiên cứu để “bắt mạch” kỹ càng, chính xác của Công an tỉnh cùng các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương, Kế hoạch 420/KH-UBND của UBND tỉnh được kỳ vọng là “phương thuốc” hữu hiệu chữa trị dứt điểm “căn bệnh” kinh niên kéo dài cả chục năm trên địa bàn Mường Nhé. Mục tiêu bao trùm của Kế hoạch là tập trung lực lượng giải quyết dứt điểm, xử lý nghiêm tình trạng phá rừng và dân DCTD vào huyện Mường Nhé.

 

Ðại tá Lò Văn Khụt (bên phải), Phó Giám đốc Công an tỉnh cùng lãnh đạo Công an huyện Mường Nhé vận động người dân khu vực rừng đặc dụng xung yếu Tá Phì Chà về định cư tại điểm ổn định dân cư thuộc Ðề án 79.

Triển khai thực hiện, các cơ quan chức năng mà nòng cốt là Công an tỉnh (cơ quan thường trực thực hiện Kế hoạch 420) đã thành lập 7 tổ công tác, huy động trên 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở tập trung ngăn chặn, giải quyết dứt điểm tình trạng phá rừng và di cư tự do. Thông qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của người dân trên địa bàn tích cực tham gia ngăn chặn nạn phá rừng, DCTD. Ðồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện sớm, ngăn chặn hiệu quả, xử lý nghiêm, dứt điểm các vụ phá rừng và DCTD theo quy định của pháp luật. Trong công tác tuyên truyền, vận động, các tổ công tác đã tập trung nghiên cứu rõ đối tượng cần tuyên truyền về: tâm lý, tâm thế cộng đồng dân cư; trình độ nhận thức, tiếp thu thông tin, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân… Từ đó đưa ra các nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp, như: Thông qua các buổi họp bản, biểu diễn văn nghệ, thi đấu thể thao; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; lồng ghép tuyên truyền tại các điểm hỗ trợ người dân giống cây trồng, vật nuôi, nông cụ… đã thu được nhiều kết quả tích cực. Hiệu ứng bất ngờ là tại một số buổi họp dân tuyên truyền, vận động thành viên các tổ công tác đã được người dân hiến nhiều kế hay trong thực hiện ngăn chặn nạn phá rừng và DCTD. Trong năm 2017, các tổ công tác theo Kế hoạch 420 đã tổ chức 231 buổi họp dân với 11.292 người tham gia; phát 7.830 tờ rơi tuyên truyền, tổ chức cho 5.494 hộ ký cam kết không DCTD, không phá rừng trái phép... Kết quả nổi bật của công tác tuyên truyền góp phần thay đổi tư duy của người dân trên địa bàn từ thụ động sang chủ động tham gia cùng các cơ quan chức năng đấu tranh ngăn chặn nạn phá rừng và DCTD. Các tổ công tác đã rà soát, thống kê được 869 hộ, 4.934 khẩu di cư đến huyện Mường Nhé; phối hợp với UBND huyện vận động, bố trí phương tiện đưa 38 hộ, 155 khẩu về nơi ở cũ. Do thực hiện quyết liệt các giải pháp ngăn chặn DCTD nên 4 tháng cuối năm 2017, trên địa bàn không có trường hợp di cư đến. Trong công tác ngăn chặn phá rừng, các tổ công tác Kế hoạch 420 phối hợp cùng các cơ quan chức năng trên địa bàn phát hiện 86 vụ, 142 đối tượng có hành vi hủy hoại rừng với tổng diện tích 268.053m2. Ðã khởi tố 15 vụ, 16 bị can về hành vi hủy hoại 128.308m2 rừng (107.072m2 rừng phòng hộ và 21.236m2 rừng sản xuất). Các tổ công tác đã chuyển cho chính quyền các xã và Hạt Kiểm lâm huyện xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền 69 vụ, 88 đối tượng với tổng số tiền 335,75 triệu đồng; cảnh cáo, nhắc nhở 13 vụ, 26 trường hợp… vi phạm quy định về bảo vệ rừng.

Sau một năm triển khai Kế hoạch 420, mặc dù còn nhiều khó khăn song các cơ quan chức năng đã ngăn chặn kịp thời tình trạng hủy hoại rừng và chặn đứng nạn DCTD trên địa bàn huyện góp phần ổn định an ninh trật tự tại địa bàn huyện Mường Nhé. Ðây là cơ sở, động lực để tiếp tục duy trì ổn định dân cư, phát triển rừng bền vững trên địa bàn trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top