Khát vọng Phình Giàng

10:07 - Thứ Ba, 06/02/2018 Lượt xem: 9023 In bài viết
ĐBP - Vài năm trước, ai đã từng đến xã Phình Giàng (huyện Ðiện Biên Ðông) sẽ không thể quên những ấn tượng về sự gian khó nơi đây. Phình Giàng khó đủ bề, đặc biệt là địa hình và hệ thống giao thông. Song với sự quan tâm, vào cuộc của nhiều cấp, ngành, tổ chức và nhất là sự đổi mới tư duy, khát vọng vươn lên của người dân, giờ đây Phình Giàng đang từng bước đổi thay.

Nói về sự đổi thay cả về hạ tầng nông thôn lẫn tư duy canh tác, sản xuất của người dân địa phương, ông Vàng Chà Sự, Trưởng bản Xa Vua A, xã Phình Giàng cho biết: Thay đổi căn bản nhất của bản là hạ tầng giao thông.

 

Bản Xa Vua A, xã Phình Giàng có sự đổi thay mạnh mẽ.

Như các anh thấy, đường từ trung tâm huyện qua bản, vào trung tâm xã hiện nay đã rộng rãi, êm thuận, đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội nơi này. Từ ngày tuyến đường Phì Nhừ - Phình Giàng hoàn thành, xe tải thu mua nông sản, trao đổi hàng hóa của tư thương từ huyện đã vào đến tận bản, nhiều hộ mở rộng sản xuất với nhiều mô hình. Bản Xa Vua A có 48 hộ thì có tới 15 hộ là những điển hình phát triển kinh tế của xã. Bà con chủ yếu tập trung mở rộng quy mô chăn nuôi gia súc, gia cầm, đào ao nuôi cá và khoanh nuôi trồng rừng.

Một trong những hộ đi đầu về phát triển kinh tế hộ ở Xa Vua A, cũng như của xã Phình Giàng là gia đình ông Vàng Phái Tỉnh với đàn lợn trên 20 con, 9 con bò sinh sản, 2.000m2 ao thả cá, trồng 2ha tre bát độ lấy măng, 1ha cây chít, đàn gia cầm hàng trăm con; ngoài ra ông còn khoản thu nhập từ nấu rượu, làm dịch vụ xay xát, bán tạp hóa do nhà ở ngay mặt đường lớn. Tính sơ sơ thu nhập của gia đình ông Vàng Phái Tỉnh khoảng 200 triệu đồng/năm. Ông Tỉnh tâm sự: Nhà nước đã đầu tư hạ tầng, định hướng và hỗ trợ nguồn lực ban đầu, chúng tôi hiện nay chỉ cần tập trung sản xuất thôi. Nếu tuyến đường từ Phình Giàng qua xã Pú Hồng đến trung tâm xã Mường Nhà (huyện Ðiện Biên) được hoàn thiện trong những năm tới thì chúng tôi có thêm cơ hội phát triển nữa.

Không có điều kiện thuận lợi về giao thông, cơ sở hạ tầng như bản Xa Vua A nhưng bản Phì Sua B - bản xa trung tâm nhất với trên 30km từ bản đến trụ sở xã và là 1 trong 5 bản chưa có điện lưới quốc gia ở Phình Giàng lại được đánh giá cao về nỗ lực vươn lên. Bản hiện có 60 hộ với trên 200 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 66% (40 hộ nghèo). Ðiều này cũng không khó giải thích, bởi ở Phì Sua B hiện nay chưa có điện và đường, theo phương pháp tiếp cận nghèo đa chiều, con số 20/60 hộ không thuộc diện nghèo đã là một… thành quả. Thiếu thốn về hạ tầng nhưng người dân Phì Sua B cơ bản đều chịu thương chịu khó, tìm hướng phát triển kinh tế. Tận dụng lợi thế nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào tập trung phát triển chăn nuôi gia súc, với đàn trâu, bò lên đến gần 300 con. Ngoài ra, khoanh nuôi, bảo vệ, phát triển rừng cũng là hướng đi được nhiều hộ áp dụng. Bản Phì Sua B hiện nay đang chăm sóc, bảo vệ 115ha rừng các loại. Tới đây, khi mức tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng tăng lên, người dân sẽ có thêm động lực để phát triển kinh tế từ rừng. Xác định là địa bàn xa xôi nhất xã nên việc sớm đầu tư đường bê tông kiên cố vào bản chưa khả thi do nguồn kinh phí rất lớn, vả lại, ngay sát Phì Sua B là bản Phi Công thuộc xã Mường Nhà có đường xe máy qua lại nên việc trao đổi mua bán hàng hóa cũng tương đối thuận lợi. Ðiều người dân mong mỏi nhất hiện nay là ánh sáng từ lưới điện quốc gia, có điện là có thêm điều kiện để vươn lên thoát nghèo.          

Trao đổi với Bí thư Ðảng ủy xã Phình Giàng Vàng Giống Lầu, chúng tôi được biết: Kết thúc năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo ở Phình Giàng đã giảm 5,25% so với năm 2016 nhưng vẫn còn chiếm tới 72,28%. Năm qua thời tiết tương đối thuận lợi nên sản xuất của người dân phát triển tốt, nhất là chăn nuôi gia súc - định hướng phát triển kinh tế địa phương theo tinh thần Nghị quyết số 07 của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện. Dự ước đàn gia súc, gia cầm, sản lượng thủy sản của xã đều vượt kế hoạch giao. Có được kết quả này ngoài sự đầu tư của Nhà nước thì nỗ lực, khát vọng vươn lên của nhân dân đóng vai trò cốt lõi. Mong rằng, khát vọng đó sẽ ngày một lan tỏa, tạo sức bật đưa Phình Giàng phát triển.

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top