Thêm động lực để người dân thoát nghèo

09:34 - Thứ Tư, 07/02/2018 Lượt xem: 8279 In bài viết
ĐBP - Là xã vùng cao, ngoài đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp, với nguồn vốn được thụ hưởng từ nhiều chương trình, dự án xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ) đã đầu tư mua bò giống hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế. Ðể đàn bò sinh trưởng và phát triển ổn định, xã Nà Hỳ tích cực hướng dẫn bà con cách chăm sóc, bảo vệ và cấp phát thuốc thú y định kỳ...

Anh Hoàng A Páo, bản Huổi Hoi, xã Nà Hỳ là hộ nghèo thuộc 2 bản được hỗ trợ bò giống của xã (Huổi Hoi, Huổi Sang). Anh Páo nói: Cảm ơn Ðảng, Nhà nước đã giúp đỡ hộ nghèo chúng tôi có bò giống để chăn nuôi và phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ðược hướng dẫn cụ thể cách chăm sóc, xây dựng chuồng trại, đảm bảo nguồn thức ăn; sau khi nhận bò, gia đình tôi đã cố gắng chăm sóc bò cẩn thận để bò khỏe mạnh sớm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và sinh nhiều bê con. Không chỉ riêng gia đình anh Hoàng A Páo mà việc hướng dẫn bà con cách chăm sóc, bảo vệ bò giống, được xã Nà Hỳ xác định là vấn đề quyết định sự thành bại của dự án. Ðược hỗ trợ bò giống không chỉ tiếp thêm động lực, tư liệu sản xuất để hộ nghèo vùng sâu, vùng xa, biên giới có thêm sinh kế làm ăn, tạo dựng cơ nghiệp, phát triển sản xuất theo hướng đa mô hình mà còn đánh thức khát khao xóa đói giảm nghèo trong mỗi gia đình.

 

Lãnh đạo xã Nà Hỳ trao bò giống cho hộ nghèo.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lò Văn Khan, Chủ tịch UBND xã Nà Hỳ, cho biết: Là xã khó khăn, biên giới, những năm qua trên cơ sở nguồn vốn hỗ trợ của Ðảng và Nhà nước thông qua các chương trình dự án (Chương trình 30a, 135, Ðề án 29 (hỗ trợ trực tiếp cho các xã biên giới)); cùng với xây dựng các công trình thủy lợi, kênh mương, phát triển mạng lưới giao thông... xã đã đầu tư mua bò giống và đặc biệt quan tâm hỗ trợ bà con cách chăm sóc vật nuôi. Ðể chương trình hỗ trợ con giống mang lại hiệu quả, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, xã đã tiến hành rà soát đối tượng, yêu cầu các thôn, bản họp, bình xét, lựa chọn và lập danh sách phân bổ các hộ nghèo, cận nghèo đề nghị được thụ hưởng. Sau khi được lựa chọn, dựa trên nhu cầu thực tiễn và mong muốn của các hộ, xã sẽ hỗ trợ trực tiếp con giống phù hợp với điều kiện và thổ nhưỡng từng thôn bản; đặc biệt những hộ tham gia dự án phải tự nguyện và có đơn đề nghị được chăn nuôi...

Năm 2017, chương trình hỗ trợ bò giống, do xã làm chủ đầu tư đã hỗ trợ 33 con bò (trị giá mỗi con gần 14 triệu đồng); giống bò Lai Sind, có khả năng chịu đựng tốt với điều kiện nhiệt đới nóng ẩm, thích nghi được với phương thức chăn nuôi tận dụng cho các hộ nghèo. Cũng theo ông Lò Văn Khan, cơ bản chất lượng con giống tốt, đảm bảo yêu cầu có xuất xứ rõ ràng và được tiêm phòng vắc xin trước khi giao cho người dân... Sau khi bàn giao để đảm bảo bò giống phát triển khỏe mạnh, cho sinh sản tốt, xã đã chỉ đạo cán bộ thú y phối hợp với các thôn, bản đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về kỹ thuật và cách chăm sóc bảo vệ; chuyển giao kỹ thuật trồng một số loại cỏ phù hợp làm thức ăn cho bò giống; đồng thời vận động bà con chủ động xây dựng chuồng trại hợp lý, chăn thả có người trông coi, đảm bảo phòng chống dịch bệnh cho bò. Ðặc biệt, cử cán bộ theo dõi, kiểm tra thường xuyên, liên tục việc chăn nuôi, không để bà con tự ý bán bò giống để sử dụng tiêu dùng cá nhân.

Chương trình hỗ trợ bò giống đã và đang mang lại hiệu quả, giúp người dân xã Nà Hỳ có thêm cơ hội cũng như tư liệu sản xuất mới... Hy vọng phát huy tiềm năng, lợi thế nhiều đồng cỏ và bãi chăn thả, đàn bò sẽ phát triển ổn định, đem lại nguồn lợi kinh tế cao, giúp người dân vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top