Ðảm bảo hoàn thành nhiệm vụ ngân hàng năm 2018

09:33 - Thứ Sáu, 09/02/2018 Lượt xem: 8600 In bài viết
ĐBP - Năm 2017, ngành Ngân hàng tỉnh đã có một năm hoạt động, kinh doanh khởi sắc. Các ngân hàng trên địa bàn đã triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tiền tệ, hoạt động ngân hàng. Qua đó góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Hoạt động ngành Ngân hàng tiếp tục phát triển ổn định: Tổng nguồn vốn huy động của các ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) tỉnh đạt 8.727 tỷ đồng (tăng 11,41% so với năm 2016); tổng dư nợ tín dụng đạt 16.143 tỷ đồng (tăng 19,64%); nợ xấu chỉ chiếm 1% tổng dư nợ (mục tiêu đề ra là dưới 3%). Có được kết quả tích cực đó là do trong chỉ đạo điều hành, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã bám sát các mục tiêu, kế hoạch kinh doanh của ngành, của từng hệ thống và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ðồng thời tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội trong thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, công tác thanh tra, giám sát đối với hoạt động kinh doanh của các tổ chức tín dụng được tăng cường; các ngân hàng đã thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân khi giao dịch, nhất là thủ tục cho vay ngày càng gọn nhẹ. 

 

Khách hàng giao dịch tại BIDV Ðiện Biên. Ảnh: Thu Hằng

Năm 2018, ngành Ngân hàng tỉnh phấn đấu đạt mục tiêu công tác tiền tệ, kho quỹ đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; huy động vốn tại địa phương tăng trưởng từ 10% so với năm 2017; tổng dư nợ tín dụng đầu tư vào các ngành, các thành phần kinh tế trong tỉnh tăng từ 17% trở lên; nợ xấu dưới 3% tổng dư nợ; thu phí dịch vụ ngân hàng đạt trên 45 tỷ đồng.

Ðể đạt các mục tiêu đề ra đòi hỏi sự thống nhất, nỗ lực của cán bộ, viên chức toàn ngành cùng với các giải pháp phù hợp. Bởi dự báo năm 2018, bên cạnh những yếu tố thuận lợi thì vẫn còn những vấn đề thách thức. Ðó là tăng trưởng kinh tế vẫn còn theo chiều rộng, năng lực cạnh tranh yếu; năng suất lao động thấp, hạ tầng chưa đồng bộ, chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế; vấn đề nợ xấu còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh cao.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018, ông Phạm Ðình Kính, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi nhánh Ðiện Biên (Agribank Ðiện Biên) cho biết: Năm 2017, tổng nguồn vốn huy động của Agribank Ðiện Biên đạt 3.546 tỷ đồng, tổng dự nợ đạt trên 7.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu còn 1,43% tổng dư nợ. Mặc dù hiện nay, Agribank Ðiện Biên có tổ chức, cơ cấu, hệ thống lớn nhất ngành ngân hàng tỉnh nhưng tài chính lại yếu nhất do trích rủi ro lớn. Tuy nhiên, Agribank Ðiện Biên sẽ nỗ lực phấn đấu đạt các chỉ tiêu năm 2018, như: Tổng nguồn vốn huy động tại địa phương tăng tối thiểu 6% so với 2017, tổng dư nợ nền kinh tế tăng 15%, tỷ lệ nợ xấu dưới 2% tổng dư nợ. Một trong những đề xuất của ông Kính nhằm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ ngành ngân hàng là cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát. Bởi thanh tra, kiểm tra nhiều sẽ giảm thiểu các rủi ro, hạn chế. Ðơn cử như đối với hệ thống Agribank Ðiện Biên, năm 2017 đã kiểm tra toàn diện 3 chi nhánh (Mường Nhé, Mường Chà, Mường Lay), kiểm tra kiểm soát các khoản vay vượt quyền giám đốc tại Chi nhánh Mường Nhé, kiểm tra chuyên đề tín dụng 2 phòng giao dịch, chuyên đề nghiệp vụ thẻ 2 chi nhánh. Kết quả đã phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những sai sót, hạn chế, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của hệ thống.

Riêng đối với ngân hàng CSXH tỉnh thì công tác huy động vốn tại địa phương còn nhiều khó khăn. Năm 2017, Trung ương giao chỉ tiêu 5 tỷ đồng song đơn vị mới thực hiện được trên 3,7 tỷ đồng. Do đó, theo ông Ðàm Xuân Triệu, Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh thì bên cạnh những giải pháp chung của ngành, sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức viên chức đơn vị thì tỉnh cần xem xét, tạo điều kiện chuyển một phần ngân sách cho ngân hàng CSXH để hoàn thành nhiệm vụ này.

Năm 2017, ngành Ngân hàng tỉnh đã đạt những thành công trong chính sách tiền tệ. Thành công không phải ở việc đưa ra chính sách tốt mà là có hành động thực thi chính sách tốt. Ðó là điều kiện thuận lợi để ngành tiếp tục phát huy trong năm 2018. Trong đó triển khai, thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 10/1/2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Chú trọng cải cách công chức, công vụ trong ngành Ngân hàng; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chia sẻ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận với dịch vụ và nguồn vốn ngân hàng. Ðồng thời đảm bảo tăng trưởng tín dụng nhưng phải an toàn vốn, phù hợp với cơ cấu và định hướng phát triển kinh tế của tỉnh.

Hà Nguyễn
Bình luận
Back To Top