Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng mùa hanh khô

08:48 - Thứ Sáu, 23/03/2018 Lượt xem: 10730 In bài viết
ĐBP - Ðang là cao điểm mùa hanh khô năm 2017  -  2018, nguy cơ xảy ra cháy rừng trên địa bàn tỉnh luôn ở mức cao. Trước tình hình đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, chính quyền các địa phương, các chủ rừng đã chủ động chuẩn bị phương án phòng cháy, phương tiện, bố trí nhân lực sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra.

Những năm qua, nhận thức của người dân, chủ rừng về phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) đã được nâng lên. Người dân tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chức năng trong việc xử lý thực bì, đốt nương theo quy trình, đúng giờ, phát đường băng cản lửa góp phần phòng ngừa các nguy cơ cháy rừng. Ðối với rừng sản xuất, người dân quản lý khá tốt. Rừng tự nhiên đã tổ chức quản lý theo cộng đồng dân cư, có xây dựng hương ước quản lý, bảo vệ, trữ lượng rừng được tăng lên. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nguy cơ cháy rừng vẫn luôn thường trực. Nguy cơ xảy ra cháy rừng cao là địa bàn các huyện: Mường Nhé, Tủa Chùa, Nậm Pồ, Tuần Giáo, Mường Chà, Ðiện Biên và các khu rừng giáp ranh với các tỉnh Sơn La, Lai Châu. Năm 2017, toàn tỉnh đã xảy ra 13 vụ cháy rừng, gây thiệt hại 7,4ha rừng.

 

Kiểm lâm địa bàn và người dân xã Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên) phát dọn thực bì phòng chống cháy rừng.

Ông Chữ Bá Huy, Phó phòng Quản lý, bảo vệ rừng (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) cho biết: Từ đầu mùa khô năm 2017 - 2018, Chi cục đã xây dựng kế hoạch, tổ chức các phương án PCCCR, bảo vệ rừng và chỉ đạo các Hạt kiểm lâm chủ động thực hiện. Theo đó, Hạt Kiểm lâm các huyện chủ động tham mưu cho UBND huyện, thị xã, thành phố triển khai cụ thể các phương án, kế hoạch PCCCR đến chính quyền cấp xã, các chủ rừng và nhân dân trên địa bàn. Ðến nay, toàn tỉnh đã kiện toàn, bổ sung 10/10 ban chỉ đạo PCCCR cấp huyện, 100% ban chỉ huy cấp xã, củng cố trên 1.000 tổ đội xung kích bảo vệ rừng và PCCCR cấp thôn, bản. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng và PCCCR được quan tâm thực hiện góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm phòng cháy của người dân, sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng khi được huy động. Kiểm lâm địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cho người dân ký cam kết bảo vệ rừng; chính quyền các cấp kiểm tra, chuẩn bị đầy đủ phương tiện chữa cháy rừng. Hạt kiểm lâm các huyện cũng thường xuyên theo dõi diễn biến tăng giảm của rừng, phát cảnh báo nguy cơ cháy rừng đến các xã, bản và các chủ rừng trên địa bàn; tăng cường công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát rừng và xử lý vi phạm. Khi cháy rừng xảy ra, ban chỉ huy PCCCR cơ sở phải thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” nhanh chóng dập tắt đám cháy, không để cháy lan rộng. Trong trường hợp cháy rừng lớn, quá tầm kiểm soát, Ban chỉ huy PCCCR cơ sở phải báo cho Ban chỉ đạo PCCCR cấp huyện để huy động lực lượng và phương tiện tham gia chữa cháy.

Huyện Mường Chà có 40.223ha diện tích đất có rừng. Trong đó, có 39.025ha rừng tự nhiên, còn lại là rừng trồng. Ngay từ đầu mùa hanh khô năm nay, Ban Chỉ đạo PCCCR huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn kiện toàn ban chỉ huy PCCCR do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND làm trưởng ban, kiểm lâm địa bàn làm phó ban, các ban, đoàn thể là các thành viên; củng cố, kiện toàn 109/109 tổ, đội PCCCR tại các thôn, bản với 1.628 người tham gia. Mỗi tổ, đội từ 3 - 5 người có trách nhiệm tuần tra, kiểm soát rừng, phát hiện và ngăn chặn các hành vi xâm hại đến rừng trên địa phận thôn, bản mình quản lý. Tổ chức ký cam kết không để xảy ra cháy rừng với 7.591 hộ dân. Ông Lường Văn Toàn, Quyền Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà cho biết: Triển khai các phương án PCCCR mùa khô năm 2017 - 2018, huyện Mường Chà đã nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác PCCCR, lấy phòng ngừa là chính. Hạt Kiểm lâm chỉ đạo kiểm lâm địa bàn luôn bám sát địa bàn, tăng cường tuần tra, vận động và hướng dẫn người dân thực hiện các quy định về sản xuất trên nương tại các vùng đã quy hoạch: Thực bì phát nương phải được vun thành đống, luống để đốt; phát đường băng cản lửa trước khi đốt nương; đốt nương lúc trời râm mát, lặng gió; khi đốt phải có người canh gác và phải báo cho trưởng bản trước khi đốt...

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top