Vàng Ðán thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng

09:02 - Thứ Hai, 26/03/2018 Lượt xem: 8743 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Vàng Ðán (huyện Nậm Pồ) đã thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Nhờ đó người dân được hưởng lợi từ rừng như: nguồn nước sinh hoạt, sản xuất, tăng thu nhập từ lâm sản phụ và tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng.


Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân xã Vàng Ðán.

Hiện nay, xã Vàng Ðán đang quản lý, bảo vệ 2.286ha rừng. Tháng 11 - 12 hàng năm, UBND xã Vàng Ðán tổ chức tổng kết công tác quản lý, bảo vệ rừng và ban hành kế hoạch bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng năm tiếp theo; giao nhiệm vụ đến từng cá nhân, cộng đồng thôn bản trên địa bàn. Ông Giàng A Cáng, Phó Chủ tịch UBND xã Vàng Ðán cho biết: Toàn xã thành lập 7 tổ bảo vệ rừng thôn, bản. Hàng tháng, kiểm lâm địa bàn, bảo lâm xã phối hợp với các tổ bảo vệ tổ chức đi tuần tra, kiểm soát rừng 1 lần/tháng; các tổ bảo vệ tự tổ chức tuần tra 2 lần/tháng. Mùa hanh khô, cũng là mùa đốt nương của người dân, trưởng bản và tổ bảo vệ rừng đến từng hộ dân để tuyên truyền, hướng dẫn người dân quy trình, kỹ thuật đốt nương; khi đốt nương phải phát đường băng cản lửa để lửa không cháy lan dẫn đến cháy rừng. Ðồng thời, tổ chức cho người dân ký cam kết bảo vệ rừng. UBND xã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Nậm Pồ tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng nhằm nâng cao ý thức và rèn luyện kỹ năng chữa cháy, kịp thời triển khai các phương án chữa cháy khi xảy ra cháy rừng. Nhờ đó, 5 năm gần đây, xã Vàng Ðán không xảy ra cháy rừng; có 1 vụ phá rừng làm nương nhưng được người dân phát hiện, báo cáo chính quyền ngăn chặn kịp thời, thiệt hại về rừng không đáng kể.

Ngoài thu nhập từ khai thác mật ong, măng, thảo dược và các lâm sản phụ khác, mỗi năm xã Vàng Ðán được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chi trả trên 1 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng, bình quân mỗi hộ dân hưởng 8 - 10 triệu đồng. Gia đình ông Mùa A Chúng, bản Ham Xoong 1 được giao quản lý, bảo vệ 10,33ha rừng. Ông Chúng cho biết: Bình quân mỗi năm, gia đình tôi được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chi trả từ 10 - 12 triệu đồng, tùy theo đơn giá từng năm. Năm 2017, tôi trồng thêm cây sa nhân dưới tán rừng để phát triển kinh tế, thêm thu nhập cho gia đình. Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên tham gia tuần tra, kiểm soát rừng cùng tổ bảo vệ rừng của bản.

Trước đây, Vàng Ðán là một trong những xã bị thiếu nước sinh hoạt, sản xuất nghiêm trọng vào mùa khô. Tuy nhiên, 2 năm gần đây, nhờ thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng nên mùa khô, nguồn nước cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Song song với công tác bảo vệ, xã Vàng Ðán cũng chú trọng phát triển rừng. Hàng năm, xã luôn hoàn thành xuất sắc kế hoạch trồng rừng của huyện, tỷ lệ cây sống khá cao. Năm 2017, toàn xã trồng tập trung 7.100 cây keo, dổi mỡ; góp phần tăng độ che phủ rừng từ 30,7% (năm 2014) lên 33%.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top