Mở hướng làm lúa 2 vụ ở Chà Cang

08:47 - Thứ Năm, 29/03/2018 Lượt xem: 9354 In bài viết
ĐBP - Màu xanh non của lúa mạ phủ màu no ấm trên cánh đồng Nậm Hài, xã Chà Cang (huyện Nậm Pồ) thay cho màu cỏ úa, cằn khô, bị bỏ hoang hóa sau mỗi vụ thu hoạch lúa mùa như trước. Ðó là thành quả ban đầu từ một chủ trương đúng của Ðảng ủy xã Chà Cang cũng như sự chung sức, đồng lòng của chính quyền địa phương và tinh thần tiên phong đi đầu làm trước của cán bộ, đảng viên để dân bản học tập, làm theo. Ðó cũng là minh chứng rõ ràng cho bà con vùng cao bản Nậm Hài nói riêng và người dân xã Chà Cang nói chung thấy việc gieo cấy trong vụ đông xuân trên cánh đồng Nậm Hài này hoàn toàn là có thể…

Với bà con vùng thấp hoặc những nơi có truyền thống, có kinh nghiệm làm lúa nước thì việc sản xuất lúa vụ mùa hay vụ đông xuân chẳng có gì đáng bàn. Nhưng với đồng bào dân tộc Mông ở Nậm Hài bao đời nay gắn bó với tập quán trồng lúa, tra ngô trên nương thì việc sản xuất lúa nước đã là khó, chứ chưa nói gì đến làm vụ đông xuân. Việc thay đổi nhận thức để bà con hạn chế thấp nhất sản xuất trên nương sang làm lúa nước, nhất là làm lúa 2 vụ với đảng ủy, chính quyền địa phương nơi đây chẳng dễ dàng gì. Bởi đã bao năm nay đồng bào Mông nơi đây chỉ làm lúa vụ mùa rồi bỏ đất hoang, vừa lãng phí đất sản xuất và không đạt được mục tiêu nâng cao thu nhập trên diện tích đất canh tác. Cũng vì nguyên nhân này mà Nậm Hài trở thành bản khó khăn bậc nhất của xã Chà Cang. Toàn bản có 97 hộ thì đến nay mới chỉ có 8 hộ thoát nghèo, còn lại vẫn quẩn quanh trong vòng đói nghèo, thiếu đói giáp hạt.

 

Cán bộ xã Chà Cang cùng người dân làm ruộng vụ đông xuân trên cánh đồng Nậm Hài.

Thay đổi tập quán canh tác sản xuất lúa nước, làm lúa vụ đông xuân cho người dân, nhất là cho đồng bào dân tộc Mông ở các bản vùng cao được Ðảng ủy xã Chà Cang xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để giúp bà con nơi đây giải quyết bài toán thiếu lương thực, từng bước thoát nghèo. Tuy nhiên chỉ dừng lại ở việc vận động, tuyên truyền thôi thì chưa đủ, vì vậy Ðảng ủy xã đã chỉ đạo đoàn thanh niên phối hợp với chính quyền địa phương mà trực tiếp là cán bộ nông nghiệp, địa chính xã “xắn tay” cùng thực hiện. Rồi trên cánh đồng bản Nậm Hài, từ cán bộ công an viên, cán bộ nông nghiệp, đoàn viên thanh niên, cán bộ địa chính… mỗi người một việc người tay cày, phay đất; sau vài ba ngày làm việc cật lực, chung sức đồng lòng trên cánh đồng Nậm Hài gần 1ha ruộng đã được cải tạo để làm lúa vụ đông xuân. Ðất không phụ sức người, nhiều thửa ruộng ven suối trước cỏ leo mọc lút, người đắp bờ, khơi mương dẫn nước về đồng ruộng, lúa đã xanh sau hơn tháng gieo trồng.

Anh Thùng Văn Quân, cán bộ nông nghiệp xã Chà Cang cho biết: Không xa đâu nhà báo, chỉ cách đây chưa đầy 2 tháng thôi, thấy cán bộ chúng mình tay cày, phay đất làm lúa vụ đông xuân bà con ngạc nhiên lắm và không ít người tỏ ra hoài nghi về việc lúa có thể trồng vụ đông xuân trên cánh đồng này. Bà con nghĩ rằng không chỉ thiếu nước mà trâu, bò sẽ phá, chuột bọ gây hại… cây lúa sẽ không thể phát triển. Nhưng chúng tôi khi được giao nhiệm vụ không nản lòng mà càng quyết tâm để thực hiện. Mỗi khâu sản xuất từ làm đất, đưa nước về ruộng, gieo lúa; thăm đồng chăm sóc… chúng tôi đều mời bà con trong bản Nậm Hài và một số bản lân cận đến để tận mắt chứng kiến. Ðến nay, cây lúa lên cao, xanh tốt và không bị sâu bệnh. Gần 1ha ruộng được cải tạo đưa vào gieo cấy vụ đông xuân không chỉ được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật mà còn được bảo vệ tốt  tránh việc gia súc phá hoại. Anh Quân tự tin khẳng định, với quy trình kỹ thuật, chăm sóc lúa vụ đông xuân như hiện nay thì không thể không cho thu hoạch. Những chân ruộng được cải tạo đưa vào sản xuất vụ đông xuân này khá thuận lợi vì nằm ven suối nên hoàn toàn có thể chủ động được về nguồn nước tưới mà không lo khô hạn, thiếu nước.

Trao đổi với chúng tôi về cách làm này, ông Lò Văn Kiên, Bí thư Ðảng ủy xã Chà Cang cho biết: Chủ trương của Ðảng ủy xã là đưa mô hình trồng lúa nước vụ đông xuân trên cánh đồng Nậm Hài để bà con thấy việc sản xuất vụ đông xuân không chỉ tận dụng được diện tích sản xuất nâng cao năng suất, thu nhập cho bà con, tránh lãng phí trong việc sử dụng đất nông nghiệp để sau này tiếp tục thực hiện và nhân rộng. Vì thế mỗi khâu sản xuất đều được chính cán bộ xã thực hiện, cầm tay chỉ việc hướng dẫn để bà con có thể tiếp tục sản xuất trong vụ đông xuân tiếp sau.

Thực tế cho thấy, đối với người dân xã Chà Cang diện tích làm lúa vụ mùa không nhiều (hơn 61ha), bà con vẫn chủ yếu canh tác trên nương dẫn đến năng suất thấp; trong khi diện tích ruộng nước thì mới chỉ đưa vào sản xuất được vụ mùa, rất ít diện tích đưa vào sản xuất vụ đông xuân (khoảng 7ha) gây lãng phí khiến tỷ lệ hộ đói nghèo cao, số hộ thiếu đói giáp hạt lớn. Chính vì thế việc đưa vào sản xuất lúa 2 vụ ở chân ruộng ở các bản vùng cao đã quen làm một vụ sẽ góp phần giải quyết được khó khăn về lương thực, giúp người dân vươn lên thoát đói, giảm nghèo.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top