Tình trạng giả nguồn gốc hàng hóa rất đáng báo động

15:39 - Thứ Sáu, 30/03/2018 Lượt xem: 8284 In bài viết
Ngày 30-3, tại TP Hồ Chí Minh, cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam (AFD), Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), cơ quan Expertise France cùng tổ chức hội thảo “Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa doanh nghiệp và lực lượng thực thi trong công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”.

 

Ông Kiều Nghiệp, Trưởng phòng chống hàng giả, Cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, thời gian gần đây nhiều vụ việc quy mô lớn, tính chất nghiêm trọng đã bị điều tra, phát hiện, chủ yếu liên quan đến hàng hoá nước ngoài nhập lậu vào Việt Nam. Qua đó cho thấy, tình trạng giả nguồn gốc của hàng hoá đang lưu thông trên thị trường rất đáng báo động. Trong năm 2017, lực lượng QLTT phối hợp với các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, hiệp hội, tiến hành kiểm tra, xử lý hơn 19.000 vụ vi phạm, trị giá hàng hoá vi phạm hơn 518 tỷ đồng, đã xử phạt hành chính hơn 73,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Kiều Nghiệp cũng cho rằng, kết quả kiểm tra, xử lý của năm 2017 chưa phản ánh đúng thực tế trên thị trường, công tác đấu tranh chống sản xuất, buôn bán hàng giả và hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế và khó khăn.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng đã chia sẻ về chính sách và chiến lược chống hàng giả và bảo vệ quyền SHTT của doanh nghiệp, những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị về cơ chế hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp. Bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, Giám đốc truyền thông và đối ngoại Công ty L’oreal Việt Nam cho rằng, có đến 75% hàng mỹ phẩm trên thị trường là hàng nhập lậu và hàng giả, điều này khiến thị trường hàng thật, hàng chính ngạch co cụm lại, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, Nhà nước bị thất thu thuế. Trong khi đó, công tác chống hàng giả, hàng nhái của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. 

Trong khi đó, đại diện Công ty Lacoste cho biết, qua công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp, sản phẩm Lacoste giả thời gian qua đã giảm rất nhiều. Tuy nhiên, vẫn còn rất lớn nếu so với số lượng hàng giả phát hiện được trên thế giới. Theo đó, trong năm 2017, trên toàn thế giới phát hiện khoảng 3 triệu sản phẩm Lacoste giả, trong đó Việt Nam có hơn 8.000 sản phẩm. Nhằm chung sức đẩy lùi hàng giả, hàng vi phạm trong thời gian tới, các đại biểu đã tập trung thảo luận về công tác, giải pháp phối hợp giữa QLTT và các doanh nghiệp trong công tác đấu tranh chống hàng giả, bảo vệ quyền SHTT.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top