Quyết đạt GDP cả năm tối thiểu 6,7%

08:47 - Thứ Ba, 03/04/2018 Lượt xem: 8578 In bài viết
Chiều 2-4, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo về kết quả phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3-2018. Truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin, dù quý I-2018 đạt tốc độ tăng trưởng GDP ở mức cao nhất trong nhiều năm qua, nhưng chúng ta "không chủ quan và thỏa mãn". Chính phủ phấn đấu quyết tâm đạt tăng trưởng GDP cả năm 2018 tối thiểu 6,7% - cao hơn chỉ tiêu Quốc hội giao.

Bức tranh kinh tế nhiều điểm sáng

Mở đầu cuộc họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ nhận định, sau 1/4 chặng đường của năm 2018, kinh tế - xã hội đất nước tiếp tục phát triển thuận lợi, các lĩnh vực đều có tăng trưởng tích cực. GDP quý I đạt mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua, đạt 7,38%, trong đó, lĩnh vực nông nghiệp tăng trưởng mạnh, hơn 4%, gấp đôi cùng kỳ 2017. Đáng mừng hơn, xuất khẩu ước đạt 54,31 tỷ USD, tăng 22% (cùng kỳ tăng 12,8%). Xuất siêu 1,3 tỷ USD, nhập siêu từ Trung Quốc giảm 5,3 tỷ USD, giảm 17,5% so với cùng kỳ năm 2017… Điều này cho thấy hành động quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, không chỉ từ đầu năm 2018 mà thậm chí từ đầu năm 2017, nay bắt đầu phát huy tác dụng, trong đó có việc chống tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, không để “tháng Giêng là tháng ăn chơi”…

 

Lĩnh vực xuất khẩu linh kiện điện tử tăng trưởng tốt trong quý I-2018. Trong ảnh: Sản xuất máy in xuất khẩu tại Công ty Canon Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng, bức tranh kinh tế nước nhà đang nổi lên một số vấn đề đáng lưu ý, trong đó có việc: số doanh nghiệp thành lập mới tăng chậm lại. Số lượng doanh nghiệp tư nhân gặp khó khăn còn cao. Các thành viên Chính phủ đã phân tích những yếu tố tiềm ẩn rủi ro từ diễn biến khó lường của kinh tế thế giới sẽ tác động đến tăng trưởng trong nước, nhất là xu hướng bảo hộ mậu dịch, chính sách thuế. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về những việc cần làm ngay, điển hình là tập trung rà soát “môi trường đầu tư còn những gì không thuận” để tiếp tục thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan “không được chủ quan vấn đề lạm phát” trong các quý tiếp theo để có những biện pháp phù hợp hơn nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Trước tình hình cháy nổ, tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp với nhiều vụ việc nghiêm trọng, nhất là vụ cháy chung cư Carina Plaza làm 13 người thiệt mạng tại TP Hồ Chí Minh mới đây, Thủ tướng chỉ đạo có giải pháp tránh tái diễn, bởi số lượng người dân sinh sống ở chung cư rất lớn.

Kiến nghị sửa đổi quy định xem xét chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư 

Trước đó, báo cáo tại phiên họp Chính phủ, liên quan đến việc xét duyệt chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết: Sau khi rà soát các ứng viên theo yêu cầu của Thủ tướng, trong tổng số 1.226 hồ sơ, có 1.131 hồ sơ đạt tiêu chuẩn theo quy định. Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước cũng tiến hành thanh tra đối với 94 trường hợp có vấn đề. Qua rà soát, Hội đồng xác định được 53 hồ sơ ứng viên đủ điều kiện, 41 ứng viên không đủ điều kiện theo quy định. Qua đợt xét duyệt lần này, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có biện pháp xử lý các cơ sở giáo dục không nghiêm túc, không chính xác trong việc chứng nhận giờ giảng dạy của các ứng viên để hoàn thiện hồ sơ. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kiến nghị sửa đổi, thay thế quy định về xem xét, công nhận chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư cho phù hợp với tình hình mới. Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết đã có đơn xin rút tham gia xét duyệt chức danh Giáo sư lần này để tập trung thời gian cho công tác quản lý nhà nước.

Cũng tại phiên họp, liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết Dự án 148 Giảng Võ, Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh yêu cầu đặt ra đối với TP Hà Nội là phải làm đúng quy hoạch và phương án đã có ý kiến của Bộ Xây dựng theo hướng giảm số lượng nhà cao tầng, giảm số tầng. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu phải làm rõ phương án giao thông ở khu vực này, chống ùn tắc giao thông. Việc triển khai dự án phải đảm bảo đúng pháp luật; giá đất đền bù phải theo giá thị trường và phải công khai minh bạch trong quá trình triển khai.

 

Điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, góp phần kiềm chế lạm phát là mục tiêu chủ chốt được Chính phủ đặt ra trong 9 tháng còn lại của năm 2018.

AVG đã trả lại cho Mobifone 2.500 tỷ đồng

Tại cuộc họp báo, việc mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất; cấp phép nhập khẩu và đăng ký thuốc; việc Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG) đã chuyển trả cho Mobifone bao nhiêu tiền theo thỏa thuận hủy bỏ hợp đồng mua bán cổ phần trước đó là vấn đề được báo giới đặc biệt quan tâm.

Trả lời câu hỏi về phương án quy hoạch mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định vấn đề trên cơ sở tôn trọng ý kiến của tư vấn độc lập, của Bộ Giao thông - Vận tải và TP Hồ Chí Minh. "Mở rộng cả phía Nam và Bắc, cần diện tích đất chỗ nào thì mở rộng khu vực đó, ngay cả việc cần lấy lại sân golf để mở rộng sân bay thì cũng sẽ thực hiện” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói. Văn phòng Chính phủ sẽ sớm có văn bản thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng về vấn đề này.

Về tiến độ thanh toán của AVG, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, đến nay AVG đã chuyển trả lại cho Mobifone 2.500 tỷ đồng. Theo cam kết của AVG, chậm nhất trong 90 ngày sau khi hai bên ký thỏa thuận hủy hợp đồng sẽ thanh toán hết. Việc chuyển tiền này có thể hoàn thành sớm hơn dự kiến. Cũng theo ông Hoàng Vĩnh Bảo, ngay sau khi có kết luận thanh tra thương vụ Mobifone mua cổ phần AVG, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức cuộc họp mở rộng với các bộ phận, cá nhân liên quan đến việc xem xét trách nhiệm, trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Trả lời thêm câu hỏi về vấn đề thời hạn thanh tra vụ Mobifone mua cổ phần AVG, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, Thanh tra Chính phủ đang tích cực cùng các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ để thực hiện đúng chỉ đạo. Việc ban hành kết luận thanh tra chậm, theo ông Lam, có yếu tố khách quan và chủ quan. “Với các cuộc thanh tra, không chỉ riêng cuộc AVG, theo quy trình, Thanh tra Chính phủ đều có chỉ đạo và đánh giá tổng quát để qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm. Khi có vấn đề gì xảy ra đều sẽ được xem xét nghiêm túc, đánh giá về trách nhiệm” - ông Bùi Ngọc Lam khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng: Sau khi có Luật Phòng cháy và chữa cháy, ước chừng có 3.000 tòa nhà chung cư được xây dựng. Số vụ cháy, nổ xảy ra gần đây chiếm một tỷ lệ nhất định trong số này. Nhưng điều đó không mặc định là 3.000 tòa nhà đều không bảo đảm an toàn cháy, nổ. Bộ Công an, Bộ Xây dựng và các địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát để bảo đảm an toàn cho các hộ dân.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top