Ðấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại

09:15 - Thứ Tư, 04/04/2018 Lượt xem: 10761 In bài viết
ĐBP - Ðể kiểm soát thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngay từ đầu năm 2018, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh (QLTT) đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nhiều vụ gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng... góp phần xây dựng thị trường lành mạnh.

Ông Lò Ngọc Minh, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh, cho biết: Thực tế cho thấy rằng ở những bản vùng sâu, vùng xa, trình độ dân trí còn hạn chế, người dân thiếu kiến thức để phân biệt giữa hàng giả và hàng thật nên các mặt hàng này xuất hiện khá phổ biến trên thị trường mà bà con không thể phát hiện ra. Qua kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng chức năng nhận thấy, hoạt động buôn lậu và các hành vi gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh phát sinh với số lượng không nhiều, manh mún, song hoạt động với những thủ đoạn tinh vi, chủ yếu theo phương thức trà trộn hàng nhập lậu, hàng cấm với hàng hóa khác để tiêu thụ và lợi dụng hóa đơn không đúng giá trị để qua mắt lực lượng chức năng. Trong khi đó, trang thiết bị kiểm tra, kiểm định còn hạn chế nên việc kiểm tra chủ yếu là phát hiện hàng giả thông qua nhãn mác; khiến công tác kiểm tra, kiểm soát và phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn.

 

Cán bộ Ðội QLTT số 1 kiểm tra nhãn mác hàng hóa tại cửa hàng mỹ phẩm trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ.

Ðể hạn chế tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, ngay từ đầu năm, Chi cục QLTT tỉnh đã triển khai, quán triệt nhiều văn bản của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công Thương, UBND tỉnh và Sở Công Thương về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại cho các đơn vị kiểm tra, kiểm soát thị trường. Chi Cục QLTT tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết, chỉ đạo các đội QLTT phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả, kiểm tra các đối tượng kinh doanh trên địa bàn. Ngoài tăng cường tuần tra, kiểm soát, đơn vị còn phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, chỉ đạo cán bộ trong lực lượng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trong việc phân biệt và tham gia đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, Chi cục chỉ đạo đội QLTT các huyện, thị, thành phố làm tốt công tác phối hợp đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, tàng trữ, lắp ráp, sang chiết, đóng gói, kinh doanh hàng giả góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lợi ích của nhà sản xuất và lợi ích của Nhà nước. Ngoài ra, Chi cục còn mở các đợt cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm, đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, nhằm tạo hiệu quả tổng hợp trong công tác kiểm tra và xử lý vi phạm. Xây dựng và triển khai các kế hoạch, phương án điều tra, trinh sát nhằm phát hiện, bắt quả tang các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại. Thường xuyên tổ chức thanh tra việc chấp hành các quy định của các doanh nghiệp, công ty trên địa bàn về kinh doanh và thương mại; phối hợp với các ngành chức năng, y tế, UBND các huyện… tích cực tuyên truyền pháp luật và tổ chức ký cam kết không vi phạm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại cho các cơ sở, hộ kinh doanh. Các đội QLTT tăng cường theo dõi, nắm bắt thị trường tránh tình trạng khan hiếm hàng hóa, sốt giá và những biến động bất ngờ; điều tra, rà soát và thống kê tất cả thương nhân trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý. Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, kiểm tra, giám sát thực thi công vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những sai phạm trong quá trình thực thi nhiệm vụ, kịp thời uốn nắn những sai sót, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực; xử lý nghiêm những vi phạm của cán bộ, công chức, tạo sự chuyển biến căn bản về nhận thức và hành động, đem lại hiệu quả trong công tác kiểm tra. Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm, quý I/2018, Chi cục QLTT tỉnh đã kiểm tra gần 320 vụ; xử phạt vi phạm hành chính 140 vụ, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 110 triệu đồng; trong đó 8 vụ buôn lậu, 44 vụ vi phạm về giá, 34 vụ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm và 54 vụ vi phạm khác; phối hợp kiểm tra liên ngành 534 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính 8 vụ…

Bên cạnh sự vào cuộc kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nhiều vụ việc về gian lận thương mại, hàng giả của lực lượng chức năng, mỗi người dân hãy tự nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của mình để trở thành những “người tiêu dùng thông thái”. Ðồng thời, cùng chung tay, góp sức với các ngành, lực lượng chức năng thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại; góp phần tạo lên môi trường kinh doanh lành mạnh, trong sạch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top