Người tốt - việc tốt

Anh Lò Văn Toản làm kinh tế giỏi

09:03 - Thứ Tư, 11/04/2018 Lượt xem: 9120 In bài viết
ĐBP - Nhắc đến anh Lò Văn Toản, bản Sảo, xã Quài Cang (huyện Tuần Giáo) là một trong những điển hình vươn lên thoát nghèo bằng mô hình chăn nuôi hiệu quả kinh tế cao. Là người năng động, dám nghĩ, dám làm, anh Toản đã mạnh dạn lựa chọn mô hình phát triển chăn nuôi để làm giàu.

Học xong lớp 12 anh ở nhà làm nông nghiệp, năm 2001 anh xây dựng gia đình cùng chị Lò Thị Ấng. Cuộc sống của hai vợ chồng trẻ gặp vô vàn khó khăn. Với ý nghĩ không để cái nghèo, cái đói đeo bám mãi, anh Toản đã tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi gia súc, gia cầm và tham khảo mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm ở nhiều nơi, rồi mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 30 triệu đồng đầu tư phát triển chăn nuôi.

Nhận thấy lợi thế đất đai rộng, vật nuôi lớn nhanh cho hiệu quả cao anh quyết tâm mở rộng mô hình, đa dạng hóa các loại vật nuôi, lấy ngắn nuôi dài, xây dựng một trang trại quy mô, liên hoàn. Là người năng động, nói là bắt tay vào làm, ngoài việc tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, anh Toản còn tìm hiểu qua sách báo, ti vi và đi thăm các trang trại quanh vùng để tích lũy kinh nghiệm áp dụng vào thực tế của gia đình mình. Ðầu năm 2015, anh mở rộng mô hình chăn nuôi gà, lợn, trâu và nuôi cá, trồng rừng.

Hiện tại, ngoài nuôi lợn, gà và chăn nuôi trâu, anh còn đầu tư nuôi cá với diện tích hơn 2 nghìn ha và thả gần 2 tạ cá giống. Anh bắt đầu xây dựng mô hình kinh tế trang trại bán công nghiệp và bước đầu đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, anh còn trồng 1ha cây dổi mỡ và thồ lộ. Nhờ vậy, hàng năm gia đình anh Toản thu nhập trung bình trên 100 triệu đồng. Vợ chồng anh có điều kiện chăm lo cho con cái ăn học đầy đủ, hai người con của anh đều ngoan ngoãn, lễ phép.

Hiện anh Toản vừa là trưởng bản vừa là Chi hội trưởng Hội Nông dân bản Sảo được bà con trong bản tín nhiệm. Anh tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn được nhiều người trong bản tin yêu, quý mến.

Ngọc Bích
Bình luận
Back To Top