Tư nhân làm kinh tế du lịch

Hướng đi mới mở ra nhiều cơ hội

08:44 - Thứ Sáu, 20/04/2018 Lượt xem: 8641 In bài viết
ĐBP - Khoảng 2 năm trở lại đây, việc tư nhân làm kinh tế gắn với du lịch đang trở thành một xu thế mới, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách. Hàng chục điểm vui chơi như vậy đã lần lượt xuất hiện với những cái tên như: Pha Ðin pass, Tằng Quái lầu, Tằng Quái bay, Tuyệt tình cốc, Bách hoa viên… Thành công ban đầu mà loại hình du lịch này mang lại là thu hút đông đảo khách tại mỗi điểm vào dịp lễ, tết hay các ngày nghỉ cuối tuần. Trong điều kiện như hiện nay, không chỉ khách du lịch mà ngay cả người dân địa phương cũng có nhu cầu rất lớn, muốn được tham quan nghỉ ngơi tại các điểm vui chơi, giải trí. Trong khi ngành du lịch địa phương vẫn chủ yếu dựa vào du lịch văn hóa và lịch sử thì những điểm vui chơi mới được mở ra góp phần làm phong phú thêm các loại hình du lịch, đáp ứng một phần nhu cầu vui chơi giải trí của người dân và du khách.

 

Một góc điểm đến Pha Ðin pass (đèo Pha Ðin, huyện Tuần Giáo).

Có thể thấy, những khu vực đã và đang được các cá nhân, hộ gia đình khai thác đều có điểm chung là tận dụng lợi thế thiên nhiên đẹp, hấp dẫn để đầu tư theo hướng tôn tạo, làm mới, tạo ra các điểm “check-in” hấp dẫn… Một trong các điểm đến như vậy mới xuất hiện từ đầu năm 2018 và thu hút được nhiều người quan tâm là “Tằng Quái bay” thuộc khu vực đỉnh đèo Tằng Quái, giáp ranh giữa huyện Mường Ảng và huyện Ðiện Biên. Chủ nhân của mô hình kinh tế du lịch này là anh Lò Văn Pâng, xã Nà Tấu (huyện Ðiện Biên) - người nông dân đã có những thành công và được nhiều người biết đến với mô hình kinh tế trang trại. Nói về ý tưởng khi đầu tư khu vực này thành điểm vui chơi, thu hút khách du lịch, anh Pâng chia sẻ: Xuất phát từ việc nắm bắt nhu cầu vui chơi, nghỉ ngơi, thư giãn của người dân vào ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ, tết. Cùng với đó là tận dụng lợi thế sẵn có tại khu vực trang trại của gia đình nằm trên đỉnh đèo Tằng Quái nên tôi quyết định đầu tư 1,5 tỷ đồng để tạo  một khu vui chơi vừa làm tôn thêm vẻ đẹp sẵn có của cung đèo lại đáp ứng được nhu cầu của du khách. “Tằng Quái bay” là cái tên được anh Pâng lấy cảm hứng từ nhân vật Ải Lậc Cậc (bố khổng lồ) và con trâu khổng lồ trong câu chuyện truyền thuyết của dân tộc Thái. Theo như câu chuyện anh Pâng kể, Ải Lậc Cậc là người khai phá ra cánh đồng Mường Thanh, lúc con trâu khổng lồ không chịu cày mà bỏ đi ăn lúa thì bị đuổi đánh nên nó đã chạy như bay về hướng Sơn La và đèo Tằng Quái chính là nơi nó đã bay qua. Vì vậy anh đã lấy tên Tằng Quái bay, nghĩa là đường trâu bay.

Hiện nay, vào mỗi dịp cuối tuần hay ngày lễ, Tằng Quái bay đã thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, chụp ảnh. Anh Pâng cho biết, tiền thu được từ lệ phí tham quan anh dùng để tiếp tục đầu tư các hạng mục và mở rộng quy mô, dịch vụ. Một lợi thế của Tằng Quái bay đó là khu vui chơi được đầu tư xây dựng ngay giữa trang trại 50ha; trong đó 30ha đang trồng cây mắc ca, 1ha trồng đào, 1ha trồng cam, chanh, bưởi và 2ha chè… Do vậy, khi khu du lịch đi vào hoạt động hiệu quả sẽ là cơ hội tốt để anh giới thiệu và bán sản phẩm nông sản phục vụ người dân và du khách.

Trao đổi về vấn đề tư nhân làm kinh tế du lịch như hiện nay, ông Ðoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: TP. Ðiện Biên Phủ cũng như các địa phương trong tỉnh chưa có nhiều công viên hay các điểm vui chơi công cộng. Do đó việc một số cá nhân, hộ gia đình đầu tư những điểm vui chơi như hiện nay là đúng hướng và phần nào đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của người dân trong tỉnh cũng như khách du lịch khi đến Ðiện Biên. Nếu hoạt động hiệu quả thì các điểm này sẽ trở thành những điểm du lịch phụ cận hấp dẫn bên cạnh các khu du lịch lịch sử và văn hóa của địa phương. Ðây là những hoạt động tự phát và không phải là hoạt động kinh doanh có điều kiện nên không phải xin cấp phép hoạt động của Sở. Tuy nhiên, để phát triển bền vững và đúng hướng, chúng tôi khuyến khích các cơ sở này đầu tư đa dạng các dịch vụ như lưu trú, ẩm thực... tạo mối liên kết giữa các điểm với nhau và với các điểm tham quan du lịch trên địa bàn. Mặt khác, nếu các cơ sở này có nhu cầu đầu tư phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ tạo điều kiện hỗ trợ, tập huấn để bảo đảm phục vụ khách du lịch hiệu quả, an toàn, góp phần làm phong phú, đa dạng dịch vụ du lịch của địa phương.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top