Sín Thầu xóa đói giảm nghèo bằng chăn nuôi đại gia súc

08:50 - Thứ Sáu, 20/04/2018 Lượt xem: 9894 In bài viết
ĐBP - Xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) có 7 bản với 296 hộ, dân cư chủ yếu là người Hà Nhì. Là xã vùng xa, biên giới nhưng Sín Thầu lại có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất so với những xã còn lại trong huyện. Hiện nay, Sín Thầu là xã dẫn đầu phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Mường Nhé với 15 tiêu chí đã hoàn thành. Bên cạnh những lợi thế như: Ðất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa, người dân cần cù, chịu khó thì một yếu tố quan trọng giúp Sín Thầu xóa đói giảm nghèo hiệu quả là chính quyền và nhân dân xã đã phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh địa phương để phát triển kinh tế theo hướng chăn nuôi đại gia súc. Theo thống kê của UBND huyện Mường Nhé, xã Sín Thầu hiện có trên 10.000 con gia súc, hộ nuôi ít cũng có vài ba con, trung bình thì vài chục con, hộ nuôi nhiều lên tới hàng trăm con.

 

Ông Chang Váng Sinh, bản Tá Miếu, xã Sín Thầu có đàn trâu, bò hơn 250 con.

Một trong những điển hình thoát nghèo từ chăn nuôi đại gia súc trên địa bàn là hộ ông Sùng Phì Sinh, bản Tả Kố Khừ. Ông Sinh cho biết: Hơn chục năm trước, gia đình tôi nghèo lắm, mỗi năm thiếu ăn từ 2 - 3 tháng, thấy một số hộ nuôi gia súc thoát nghèo, tôi bàn với vợ vay tiền họ hàng, bạn bè và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện mua 2 con bò sinh sản về nuôi. Từ 2 con bò mẹ, đàn gia súc tăng dần qua từng năm. Có ít vốn tôi mua thêm trâu sinh sản về nuôi. Bây giờ gia đình tôi có hơn 200 con trâu, bò; thu nhập từ chăn nuôi gia súc khoảng 200 triệu đồng/năm.  

Giống như ông Sùng Phì Sinh, ông Chang Váng Sinh, ở bản Tá Miếu cũng được người dân trên địa bàn gọi là “vua bò”. Hiện nay, gia đình ông Chang Váng Sinh có nhiều trâu, bò nhất xã Sín Thầu với số lượng hơn 250 con. Ông Chang Váng Sinh chia sẻ: “Khí hậu Sín Thầu rất hợp với chăn nuôi gia súc. Tôi chăn nuôi gần 20 năm nay, nhưng đàn gia súc của gia đình chưa bao giờ bị dịch bệnh chết hàng loạt. Nuôi trâu, bò không sợ mất trộm vì an ninh trật tự được đảm bảo.

Một trường hợp nổi tiếng bởi việc mua ô tô nhờ… trâu, bò là ông Pờ Dần Sinh, ở bản Tả Kố Khừ. Sau khi đường giao thông đến xã được mở, đi lại thuận tiện, ông Sinh bán hơn chục con trâu, bò, đủ tiền mua ô tô phục vụ việc đi lại của các thành viên trong gia đình. Ðược biết, không chỉ mua ô tô mà nhà cửa, việc học hành, rồi cưới hỏi cho con cái đều nhờ thu nhập từ chăn nuôi. Hiện nay tất cả các con ông đều được học tập, có việc làm và thu nhập ổn định.

Theo ông Pờ Chinh Phạ, Phó Chủ tịch UBND xã Sín Thầu thì mô hình chăn nuôi đại gia súc đã thành truyền thống đối với bà con Hà Nhì ở Sín Thầu. Nhiều gia đình đầu tư nuôi trâu, bò đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, cũng nhờ thế mà xã Sín Thầu có số lượng gia súc nhiều nhất huyện Mường Nhé. Phát huy thế mạnh đó, những năm qua, Ðảng bộ xã đã xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo nhân dân phát triển chăn nuôi đại gia súc. Ðây là cơ sở để chính quyền và nhân dân phát triển chăn nuôi theo mô hình gia trại, trang trại để xóa đói giảm nghèo. Một ưu điểm trong phát triển chăn nuôi trên địa bàn xã Sín Thầu là người dân luôn có ý thức chăm sóc gia súc. Nếu thấy trâu, bò có biểu hiện bệnh lạ đều báo ngay cho chính quyền xã để triển khai biện pháp phòng, trừ dịch bệnh. Khi gặt lúa, bà con thu gom rơm rạ làm thức ăn dự trữ cho gia súc; nhiều gia đình liên tục mở rộng diện tích trồng cỏ voi làm thức ăn cho trâu, bò. Hiện nay, số hộ có từ 10 - 20 con trâu, bò chiếm khoảng 50% tổng số hộ dân trong xã. Nuôi trâu, bò đã mở ra hướng xóa nghèo của Sín Thầu, tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện giảm xuống dưới 30% trong khi tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện vẫn còn trên 70%.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top