Tăng cường quản lý, bảo vệ rừng mùa khô hanh

08:31 - Thứ Hai, 23/04/2018 Lượt xem: 8392 In bài viết
ĐBP - Huyện Tủa Chùa có 57.843ha đất lâm nghiệp (chiếm 84,5% diện tích đất tự nhiên), tỷ lệ che phủ rừng đạt 34,4%. Do ảnh hưởng của tập quán sản xuất cây trồng trên nương của đồng bào dân tộc thiểu số từ nhiều năm và tình trạng khai thác rừng lấy vật liệu làm nhà, kinh doanh lâm sản, chế biến gỗ phục vụ nhu cầu đời sống sinh hoạt nên đất lâm nghiệp của huyện chủ yếu là rừng nghèo, rừng tái sinh, rừng phục hồi sau sản xuất nương. Bảo vệ và phát triển rừng để bảo vệ môi trường sinh thái, được xác định là nhiệm vụ rất quan trọng được nêu trong nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện Tủa Chùa nhiệm kỳ 2015 -2020 và tầm nhìn đến 2030; Chương trình kế hoạch hành động của UBND huyện trong phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành kiểm lâm và người dân địa phương đã và đang chung tay khôi phục phát triển rừng trên địa bàn.

 

Một khu rừng trồng gần 20 năm tuổi ở xã Trung Thu được bảo vệ tốt.

Bằng nguồn vốn các chương trình, dự án hàng năm, huyện Tủa Chùa đã bố trí kinh phí và tổ chức tuyên truyền, vận động người dân trồng mới nhiều héc ta rừng. Bên cạnh đó, huyện có thuận lợi là 21.166ha rừng được chi trả dịch vụ môi trường rừng. Những yếu tố trên đã giúp người dân có thu nhập từ rừng, nâng cao tinh thần trách nhiệm cùng các cơ quan chức năng quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Ông Lò Văn Sân, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa, cho biết: Trong năm qua, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng cho 5.394 lượt người; phối hợp với UBND các xã, thị trấn giải ngân, thanh toán cho 246 hộ tham gia trồng 182,2ha rừng với tổng số tiền gần 2,3 tỷ đồng. Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện tham gia khảo sát, thiết kế trồng mới gần 20ha rừng phòng hộ tại xã Mường Ðun; 1,65ha rừng phòng hộ thay thế tại xã Mường Báng; cấp phát 103.820 cây giống lâm nghiệp cho các cơ quan đơn vị, trường học trồng thực hiện “tết trồng cây”. Hạt cũng phối hợp với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, UBND các xã chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho 120 cộng đồng dân cư, 239 hộ với tổng số tiền 7,5 tỷ đồng; chỉ đạo các xã củng cố 134 tổ, đội phòng chống cháy rừng tại các thôn bản với 2.020 thành viên theo phương châm “4 tại chỗ”. Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với công an, quân sự tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Trong năm 2017, lực lượng chức năng của huyện đã phát hiện xử lý 90 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; vận chuyển lâm sản, khai thác rừng trái phép. Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn hỗ trợ, giám sát đơn vị tư vấn triển khai rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 69/QÐ-UBND của UBND tỉnh.

Thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tới người dân thông qua các chương trình dự án; tích cực phòng ngừa, xử lý nghiêm, đấu tranh có hiệu quả với các trường hợp vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng nên diện tích rừng tại Tủa Chùa ngày càng được phủ xanh; người dân có thêm thu nhập và hưởng lợi từ bảo vệ rừng.

Bài, ảnh: Tiến Dũng
Bình luận
Back To Top