Khắc phục hạn chế trong thực hiện Nghị quyết 30a ở Mường Nhé

10:07 - Thứ Sáu, 27/04/2018 Lượt xem: 9674 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Mường Nhé luôn xác định: Việc được thụ hưởng Nghị quyết 30a của Chính phủ là cơ hội để nhân dân các dân tộc trên địa bàn thực hiện mục tiêu giảm nghèo, hạn chế tái nghèo; góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân. Sau nhiều năm triển khai thực hiện, Nghị quyết đã và đang góp phần quan trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân và làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi cực Tây Tổ quốc.

Tuy nhiên, bên cạnh một số kết quả đạt được, việc thực hiện Nghị quyết 30a vẫn còn không ít những tồn tại, hạn chế. Ðặc biệt, là chất lượng đầu tư một số công trình, dự án kết cấu cơ sở hạ tầng chưa cao, hiệu quả sử dụng thấp như: Thủy lợi Tả Ko Khừ, Tả Ko Ky (xã Sín Thầu)… mới đạt trên 50% diện tích thiết kế tưới. Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ sản xuất đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn huyện còn không ít bất cập. Việc hỗ trợ hộ nghèo cây, con giống chưa thực sự xuất phát từ nguyện vọng của người dân hoặc cây, con giống hỗ trợ chưa phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nên không phát huy được tiềm năng, thế mạnh địa phương. Một số dự án hỗ trợ cây, con giống giá quá cao đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả Chương trình.

 

Ông Pờ Dần Sinh, bản Tả Ko Khừ, xã Sín Thầu cho ăn.

Khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thực hiện tiểu dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các huyện, xã nghèo, Huyện ủy, UBND huyện Mường Nhé đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về các bước chuẩn bị đầu tư, đầu tư và bàn giao đưa vào sử dụng. Ðối với các công trình thủy lợi, trước khi tiến hành đầu tư xây dựng, các cơ quan thực hiện bám sát quy hoạch, đồng thời đưa ra giải pháp thực hiện song song giữa công tác khai hoang với đầu tư xây dựng công trình, từ đó khắc phục được tình trạng không có công trình thủy lợi thì người dân đề xuất, kiến nghị Nhà nước xây dựng, nhưng sau khi được đầu tư, người dân lại thờ ơ không khai hoang, mở rộng diện tích lúa nước. UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng được giao làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư xây dựng hạ tầng thủy lợi nâng cao ý thức, trách nhiệm trong quản lý, tổ chức thực hiện dự án. Tập trung nâng cao chất lượng công tác thẩm định hồ sơ khảo sát, thiết kế; giám sát thi công chặt chẽ để thi công đảm bảo yêu cầu chất lượng. Trong đó, việc thẩm định nhu cầu sử dụng đất được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo sát với thực tế. Ðây là yếu tố quan trọng để khắc phục tình trạng thiết kế năng lực tưới vượt quá xa so với nhu cầu thực tế, từ đó giảm thiểu lãng phí trong quá trình đầu tư.

Khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hỗ trợ sản xuất đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, Mường Nhé đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cơ sở nâng cao vai trò, trách nhiệm trong quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện các tiểu dự án. Ðặc biệt, là các dự án cấp cây, con giống cho hộ nghèo. Tiêu chí đưa ra là cây, con giống cấp phải đảm bảo chất lượng, đủ trọng lượng, giá mua tương đương giá thị trường. Việc thực hiện các mô hình trình diễn như: thâm canh lúa đông xuân; trồng khoai tây; thí điểm thâm canh cây thảo quả; chăn nuôi vịt bầu theo hướng an toàn sinh học; nuôi cá thả ao hệ VAC; trồng cam Vinh... được triển khai tại những vùng đông dân cư, nhu cầu tiêu thụ lớn để người dân trên địa bàn nhận biết rõ tính hiệu quả của cây trồng, vật nuôi. Qua đó, tích cực tiếp thu kỹ thuật canh tác, nhân rộng mô hình chăn nuôi. Sau khi trình diễn một số mô hình nuôi cá thả ao hệ VAC thành công, trên địa bàn huyện ngày càng xuất hiện nhiều hộ dân nuôi cá thương phẩm để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top