Huyện Mường Ảng

Sẵn sàng cho mùa trồng rừng mới

08:26 - Thứ Tư, 02/05/2018 Lượt xem: 9451 In bài viết
ĐBP - Xác định tầm quan trọng của việc phát triển rừng, ngay từ năm 2015 huyện Mường Ảng đã đưa vào nghị quyết của Ðảng bộ huyện nội dung xây dựng và thực hiện Ðề án Phát triển rừng sản xuất. Mục tiêu của Ðề án là đến năm 2020 toàn huyện sẽ trồng mới trên 2.000ha rừng.

Ðể thực hiện tốt kế hoạch trồng rừng năm nay, các cơ quan chức năng của huyện và các xã đăng ký trồng rừng đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân, rà soát diện tích đủ điều kiện triển khai trồng rừng. Ðồng thời, các cơ quan chuyên môn tổ chức hướng dẫn nhân dân cách trồng, kỹ thuật chăm sóc, đảm bảo trồng đúng thời vụ. UBND huyện cũng đã chỉ đạo các xã đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, bảo vệ chăm sóc tốt diện tích rừng hiện có, chủ động cây giống, đào hố, đảm bảo hoàn thành việc trồng rừng trong khung thời vụ tốt nhất. Hiện các xã: Búng Lao, Ẳng Tở, Ẳng Cang, Mường Lạn, Mường Ðăng cơ bản xử lý xong thực bì, đang tập trung đào hố và sửa chữa, gia cố đường để vận chuyển cây giống.

 

Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Ảng kiểm tra công tác chăm sóc và bảo vệ rừng sản xuất tại xã Ẳng Cang. Ảnh: Văn Thành Chương

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã giao kế hoạch cụ thể cho từng xã. Trên cơ sở đó, yêu cầu các xã kiểm tra, rà soát và xác định khu vực đủ điều kiện trồng rừng sản xuất. Ðặt mục tiêu cụ thể cho từng công đoạn, đến hết tháng 4 các xã phải cơ bản thực hiện xong việc đào hố. UBND huyện giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư và cán bộ các xã tổ chức nghiệm thu theo đúng hướng dẫn kỹ thuật.

Rút kinh nghiệm từ những mùa trồng rừng trước, do trồng muộn vào thời điểm nắng nóng khiến một số diện tích rừng mới trồng bị chết. Mặt khác, do không chủ động được nguồn cây giống, nên quá trình vận chuyển đã làm ảnh hưởng đến chất lượng giống. Năm nay, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ động triển khai công tác chuẩn bị trồng rừng sớm để đảm bảo khung thời vụ tốt nhất. Ðồng thời, yêu cầu Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư và một số chủ vườn ươm trong huyện chủ động gieo ươm cây giống phục vụ nhân dân và tiến hành các biện pháp chăm sóc để đảm bảo cho cây phát triển tốt. 

Theo kế hoạch của huyện, trung tuần tháng 6 sẽ tiến hành trồng rừng, vì vậy việc chuẩn bị điều kiện trồng đang được các địa phương triển khai tích cực. Năm nay xã Mường Lạn đăng ký trồng mới 50ha rừng sản xuất; hiện nhân dân đang tích cực chuẩn bị để sẵn sàng cho mùa trồng rừng mới. Ông Lường Văn Thoạn, Chủ tịch UBND xã Ẳng Tở, cho biết: Ðến nay xã Ẳng Tở đã trồng trên 160ha rừng sản xuất, cây trồng phát triển tốt; năm nay xã đăng ký trồng trên 50ha; từ cuối năm 2017 xã đã đẩy mạnh tuyên truyền nên bà con các bản hiểu về lợi ích của việc trồng rừng, tích cực đăng ký tham gia. Xã cũng chỉ đạo người dân tập trung phát dọn thực bì, đào hố đúng quy cách, đến nay đã đạt trên 90% diện tích.

Song song với việc chuẩn bị điều kiện cho mùa trồng rừng mới, UBND huyện Mường Ảng cũng chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các xã tích cực chỉ đạo công tác chăm sóc rừng trồng của những năm trước; đồng thời tăng cường biện pháp quản lý, bảo vệ rừng.

Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top