Tuần Giáo chú trọng trồng rừng

08:40 - Thứ Sáu, 04/05/2018 Lượt xem: 9311 In bài viết
ĐBP - Thời điểm này - bắt đầu mùa trồng rừng năm 2018, trong khi kế hoạch trồng rừng của tỉnh chưa thể triển khai vì thiếu vốn, nhưng UBND huyện Tuần Giáo đã và đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để triển khai trồng rừng bằng nguồn ngân sách địa phương.

 

Kiểm lâm địa bàn và người dân xã Mường Thín (huyện Tuần Giáo) phát dọn thực bì.

Huyện Tuần Giáo có trên 4.000ha đất lâm nghiệp có rừng. Xác định, rừng là nguồn tài nguyên quý giá, có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đối với môi trường và đời sống nhân dân. Do đó, từ năm 2013, Huyện ủy Tuần Giáo ban hành Nghị quyết 03/NQ-HU về một số nhiệm vụ, giải pháp tăng cường quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Thực hiện nghị quyết, từ năm 2013 đến nay, huyện Tuần Giáo bố trí 500 triệu đồng/năm phục vụ công tác trồng rừng, phủ xanh đất trống, đồi trọc. Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện và UBND các xã tập trung tuyên truyền cho người dân về lợi ích và sự cần thiết của trồng rừng. Công tác tuyên truyền được triển khai đến tận các thôn, bản và được người dân đồng thuận cao. Hàng năm, người dân tự nguyện đăng ký trồng rừng với trưởng bản, chính quyền xã. Ðịa điểm trồng rừng là các diện tích đất nương lâu năm không canh tác, bỏ hoang. Sau đó, các cơ quan chuyên môn trực tiếp xuống kiểm tra, rà soát tất cả diện tích trên cơ sở người dân đăng ký, đồng thời hướng dẫn người dân phát dọn thực bì, đào hố. Ðầu tháng 5 hàng năm, người dân nhận cây giống và đồng loạt triển khai trồng rừng. Công tác trồng rừng của huyện Tuần Giáo thường hoàn thành vào cuối tháng 5 hàng năm, thời điểm này cây giống có thể đón trọn vẹn mùa mưa thuận lợi để sinh trưởng, phát triển và tỷ lệ sống cao. Từ năm 2013 đến nay, huyện Tuần Giáo đã trích 3 tỷ đồng trồng mới 300ha rừng sản xuất, tỷ lệ sống đạt trên 80%.

Năm 2018, huyện Tuần Giáo có kế hoạch trồng mới 120ha rừng, trong đó 70ha rừng phòng hộ (kế hoạch UBND tỉnh giao) và 50ha rừng sản xuất chủ yếu là keo, mỡ (kế hoạch UBND huyện). Bà Phạm Thị Tuyên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuần Giáo cho biết: Ðể hoàn thành kế hoạch trồng rừng, ngay từ đầu tháng 12/2017, Phòng phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ tiến hành rà soát toàn bộ diện tích trồng rừng của huyện. Ðồng thời, phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động người dân đăng ký trồng rừng; thuê đơn vị thiết kế và tổ chức ươm cây giống. Ðến nay, công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Tuy nhiên, đối với 70ha trồng rừng phòng hộ theo kế hoạch của tỉnh đến nay chưa được giao vốn nên huyện đang tạm dừng triển khai. Hiện nay, huyện đang tập trung triển khai trồng 50ha rừng sản xuất bằng nguồn ngân sách huyện tại 2 xã: Quài Tở và Mường Mùn. Sắp tới, huyện sẽ giao cây giống để các xã triển khai trồng đồng loạt. Dự kiến, hết tháng 5/2018, huyện Tuần Giáo sẽ hoàn thành 100% kế hoạch trồng rừng sản xuất.

Xã Quài Tở có diện tích rừng sản xuất lớn nhất huyện Tuần Giáo với hơn 1.400ha. Ông Cà Văn Lả, Chủ tịch UBND xã Quài Tở, cho biết: Năm 2018, xã đăng ký trồng 30ha rừng sản xuất. Thực hiện kế hoạch UBND huyện giao, ngay từ đầu năm, chính quyền xã đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện triển khai rà soát và vận động các hộ dân đăng ký trồng rừng. Trong quá trình tuyên truyền, vận động đa phần các hộ đều đồng thuận, chỉ có một vài hộ dân chưa thống nhất, thắc mắc về các chế độ, chính sách khi thực hiện trồng, quản lý và bảo vệ rừng. Tuy nhiên, sau nhiều buổi tuyên truyền, giải thích về các quy định, chính sách và lợi ích của việc trồng rừng thì các hộ đều tự nguyện đăng ký trồng rừng. Ðến nay, 100% hộ dân đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho mùa trồng rừng năm 2018.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top