Nậm Pồ chủ động phòng trừ dịch châu chấu tre

08:41 - Thứ Sáu, 04/05/2018 Lượt xem: 9930 In bài viết
ĐBP - Châu chấu tre di thực vào địa bàn huyện Nậm Pồ từ năm 2017. Năm nay, chớm vào mùa châu chấu tre sinh sôi, nảy nở, huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và chính quyền các xã chủ động tìm kiếm, phun hóa chất tiêu diệt các ổ châu chấu phát sinh tại chỗ, đặc biệt là châu chấu non. Ðồng thời, chuẩn bị phương án đối phó khi có đàn châu chấu từ Lào di thực vào địa bàn.

Phun phòng trừ châu chấu tre chỉ đạt hiệu quả khi ổ châu chấu đang ở giai đoạn ấu trùng hoặc con non. Do đó, ngay đầu tháng 3, Trạm Bảo vệ thực vật, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nậm Pồ đã có văn bản hướng dẫn biện pháp phòng chống, ngăn chặn châu chấu tre lưng vàng gây hại cây trồng năm 2018 gửi đến các xã trên địa bàn. Ðồng thời, cử cán bộ xuống cơ sở phối hợp với chính quyền 15/15 xã tiến hành kiểm tra, phát hiện, tiêu diệt các ổ ấu trùng, châu chấu non. Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện một số ổ châu chấu non tại các xã như: Nậm Khăn, Chà Tở, Chà Cang, Chà Nưa, Pa Tần với mật độ ước tính khoảng 300 - 400 con/m2, nơi cao lên đến 1.000 con/m2. Theo dự báo, thời tiết những tháng tới (đặc biệt từ tháng 6 - 8/2018) là điều kiện thuận lợi cho châu chấu tre phát triển. Nếu không được kiểm soát, ngăn chặn kịp thời, rất có thể châu chấu tre sẽ phát triển thành dịch.

 

Người dân xã Chà Tở phun thuốc diệt trừ châu chấu tre.

Ông Vũ Thanh Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nậm Pồ cho biết: Sau khi kiểm tra, phát hiện các ổ châu chấu tre đang giai đoạn ấu trùng, con non tại một số xã, UBND huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Bảo vệ thực vật huyện phối hợp với các xã tổ chức phun hóa chất, tiêu diệt các ổ châu chấu. Nhất là tại những xã có châu chấu tre di thực vào năm 2017 như: Si Pa Phìn, Phìn Hồ, Nà Hỳ, Nậm Tin, Nà Khoa, Chà Nưa, Nậm Chua, Vàng Ðán, Nậm Nhừ và Nà Bủng. Ðến nay, công tác phun phòng trừ châu chấu tre đã triển khai tại 70% số xã. Cũng theo ông Hải: Ðể khống chế, khoanh vùng, tiến tới diệt trừ châu chấu tre trên địa bàn huyện Nậm Pồ thì công tác dự báo, theo dõi, báo cáo tình hình phát triển của đàn châu chấu từ cơ sở đến các cơ quan chuyên môn là rất quan trọng. Hiện nay, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Bảo vệ thực vật huyện Nậm Pồ đang tăng cường phối hợp, kiểm tra tình hình phát triển, gây hại của châu chấu tre. Trong đó, tập trung xác định các khu vực châu chấu tre đẻ trứng, mật độ ổ trứng, diện tích khu vực đẻ trứng... để nhận định, dự báo khả năng phát triển của châu chấu tre. Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh tổ chức các lớp tập huấn về cách phòng trừ châu chấu tre tại 15/15 xã trên địa bàn nhằm trang bị cho người dân các biện pháp kỹ thuật kiểm tra, phát hiện các ổ châu chấu tre khi đang ở giai đoạn ấu trùng trong đất. Ðồng thời, đôn đốc nông dân thường xuyên thăm đồng, kiểm tra diện tích lúa ngô trên nương và các khu vực lân cận. Khi phát hiện ổ dịch châu chấu non, bà con không nên dùng lửa đốt, xua đuổi khiến đàn châu chấu lan rộng mà phải báo chính quyền địa phương, sau đó phun phòng bằng thuốc hóa học theo hướng dẫn để đạt hiệu quả cao. Ðịnh kỳ 1 tuần/lần, UBND các xã phải báo cáo Trạm Bảo vệ thực vật huyện về tình hình phát triển, gây hại của châu chấu tre trên địa bàn.

Ông Lèng Văn Vinh, Chủ tịch UBND xã Chà Cang cho biết: Ðầu tháng 4/2018, trên địa bàn xã phát hiện một số ổ ấu trùng châu chấu tre. Sau khi phát hiện, chính quyền xã đã kịp thời báo cáo UBND huyện để có phương án xử lý. Từ tháng 4 đến nay, xã tập trung lực lượng triển khai tìm kiếm, xác định các khu vực châu chấu tre ghép đôi, giao phối và đẻ trứng để tiêu diệt. Ðến nay, các thôn, bản trên địa bàn xã đều đã tổ chức phun phòng trừ châu chấu tre. UBND xã Chà Cang cũng đã phối hợp với Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện tổ chức lớp tập huấn về kỹ thuật phòng trừ, tiêu diệt châu chấu tre cho người dân. Thời gian tới, song song với công tác tìm kiếm, phát hiện và tiêu diệt các ổ châu chấu non, xã Chà Cang khuyến cáo người dân cảnh giác và chủ động các biện pháp phòng trừ dịch châu chấu tre khi đàn châu chấu tre từ Lào di thực về địa bàn.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top