Phòng, chống cháy rừng ở huyện Mường Chà

Chủ động từ khâu phòng ngừa

08:43 - Thứ Hai, 07/05/2018 Lượt xem: 8858 In bài viết
ĐBP - Trước tình hình thời tiết diễn biến bất thường, không khí khô hanh rất dễ xảy ra cháy rừng; vì thế, để giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng, các cơ quan chức năng và chủ rừng trên địa bàn huyện Mường Chà luôn đề cao cảnh giác, triển khai các giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), trong đó chú trọng khâu phòng ngừa sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

 

Cán bộ, nhân dân xã Mường Tùng kiểm tra diện tích rừng có nguy cơ xảy ra cháy trên địa bàn.

Huyện Mường Chà có diện tích rừng tương đối rộng, giao thông đi lại khó khăn, trong khi lực lượng kiểm lâm còn mỏng. Bên cạnh đó, mùa khô hàng năm cũng là mùa đốt nương của người dân để chuẩn bị gieo trồng vụ chính, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng. Một số người dân còn thờ ơ, chưa chủ động tham gia PCCCR; kinh phí hỗ trợ các phương tiện cảnh báo cho công tác này tại các xã còn hạn chế. Ðó là những nguyên nhân làm cho công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR gặp nhiều khó khăn. Ông Lường Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà, cho biết: Huyện Mường Chà hiện có trên 42.000ha rừng, trong đó có trên 14.000ha rừng phòng hộ, hơn 17.000ha rừng sản xuất và còn lại là diện tích rừng dự kiến quy hoạch vào khu bảo tồn bảo vệ cảnh quan. Chuẩn bị bước vào mùa khô, Hạt Kiểm lâm tham mưu cho UBND huyện củng cố, kiện toàn ban chỉ huy PCCCR các cấp và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ huy, UBND các xã và các chủ rừng về nhiệm vụ bảo vệ, PCCCR. Ðồng thời, triển khai ký cam kết phối hợp giữa kiểm lâm với lực lượng công an, quân đội và chính quyền các xã trên địa bàn huyện thực hiện các biện pháp PCCCR, sẵn sàng phương tiện, thiết bị, huy động lực lượng chữa cháy. Với phương châm “4 tại chỗ”, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với UBND xã, thị trấn thành lập các tổ, đội PCCCR tại các bản, tổ dân phố. Phối hợp với các chủ rừng lập kế hoạch phân công, bố trí cán bộ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng kiểm lâm thực hiện tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ trong các tháng cao điểm mùa khô; chủ động phát hiện, dập tắt ngay khi đám cháy mới phát sinh; ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại tài nguyên rừng.

Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật Nhà nước về công tác bảo vệ và phát triển rừng được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức như: tổ chức họp dân, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng… Lồng ghép tuyên truyền các văn bản, quy chế bảo vệ, PCCCR với việc hướng dẫn cho bà con thu gom cỏ tạp, cây bụi, tạo vành đai cản lửa chống cháy rừng. Ðối với các vùng trọng điểm thì chủ động đôn đốc nhắc nhở người dân tích cực triển khai quy ước, hương ước bảo vệ, PCCCR; rà soát vùng có nguy cơ cháy rừng cao, chủ động bố trí lực lượng thường trực để kịp thời thông tin, huy động lực lượng xử lý khi xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm tổ chức đặt các biển cấm lửa, biển báo hiệu cấp cháy rừng, quy ước bảo vệ rừng tại các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, nơi đông người qua lại, dọc đường giao thông, tiếp giáp với nương để nhắc nhở mọi người thực hiện nghiêm nội quy, quy ước PCCCR ở địa phương. Nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo, huy động lực lượng xử lý tình huống cháy rừng, hàng năm Hạt Kiểm lâm huyện tham mưu cho Ban Chỉ huy PCCCR huyện tổ chức diễn tập PCCCR tại 1 xã điểm, mời đại diện các xã còn lại trong huyện đến quan sát, học tập, trao đổi kinh nghiệm PCCCR.

Nhờ chủ động trong công tác phòng ngừa PCCCR, từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn huyện Mường Chà không có cháy rừng xảy ra. Nhiều địa phương đã chủ động triển khai các biện pháp PCCCR, như: Mường Tùng, Mường Mươn, Hừa Ngài, Ma Thì Hồ…

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top