Thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM ở Tuần Giáo

Cần sự chung tay, góp sức của cộng đồng

08:40 - Thứ Sáu, 11/05/2018 Lượt xem: 9901 In bài viết
ĐBP - Vài năm gần đây, hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã có bước phát triển mạnh mẽ, nhiều tuyến giao thông được đầu tư, mở rộng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, so với các tiêu chí khác trong Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới (NTM), hiện nay, Tuần Giáo vẫn đang gặp không ít khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện tiêu chí giao thông.

Xác định giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng và hoàn thành các tiêu chí khác; hàng năm, huyện Tuần Giáo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trục đường, tuyến đường liên thôn, liên xã giúp người dân đi lại thuận tiện, dễ dàng giao thương hàng hóa. Bên cạnh việc ưu tiên nguồn vốn, huyện tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân đóng góp kinh phí, nhân lực với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Từ đó, phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện diễn ra mạnh mẽ. Ðiển hình như các xã: Quài Nưa, Quài Cang, Quài Tở, Pú Nhung.

 

Ðoàn viên thanh niên xã Tênh Phông tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Là một trong những xã đi đầu trong xây dựng NTM, ông Lù Văn Hiêng, Bí thư Ðảng ủy xã Quài Nưa, cho biết: Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, mấy năm gần đây, xã có nhiều tuyến đường bê tông nội bản được xây dựng. Trong đó, Nhà nước đóng vai trò chủ đạo về nguồn vốn, người dân tham gia hiến đất, ngày công. Tiêu biểu như các bản: Noong Giáng, Co Sán, Minh Thắng, Chá, Giáng. Với sự góp sức của nhân dân, đến nay Quài Nưa có 12,3km đường trục thôn, bản (8,5km đã đạt chuẩn), 15,2km đường ngõ xóm (4km đã bê tông hóa).

Theo thống kê của Văn phòng điều phối Chương trình nông thôn mới huyện Tuần Giáo, đến giữa năm 2018, huyện Tuần Giáo có 3/18 xã đạt trên 10 tiêu chí trong Bộ Tiêu chí quốc gia về NTM; 14 xã đạt từ 5 - 10 tiêu chí và 1 xã đạt 4 tiêu chí. Riêng tiêu chí giao thông, đến nay huyện có 5/18 xã đạt.

Bà Phạm Thị Tuyên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuần Giáo, cho biết: Với nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, nhất là với cách làm phù hợp, “lấy dân làm gốc”, chương trình xây dựng NTM ở huyện Tuần Giáo đã tập hợp được sức mạnh đoàn kết, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, tạo thành phong trào lan tỏa đến các khu dân cư. Toàn huyện hiện có 16/18 xã có đường ô tô đến trung tâm xã đi lại thuận tiện cả hai mùa. Hệ thống đường trục xã, liên xã được cứng hóa đạt chuẩn chiếm tỷ lệ 28,5%.

Tuy vậy, việc triển khai thực hiện tiêu chí này vẫn còn không ít khó khăn, nhất là nguồn vốn. Bởi nhiều tuyến đường vào một số bản chỉ là đường dân sinh nhỏ khiến việc vận chuyển vật liệu xây dựng rất khó khăn; dân cư phân bố không đồng đều, nhiều bản cách xa trung tâm xã, do đó kinh phí để đầu tư làm đường lớn. Trong khi đó, trên địa bàn lại không nhiều doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh lớn nên việc huy động ủng hộ vốn còn hạn chế. Ðiều đó khiến nhiều trục đường chưa được cứng hóa. Ðến nay, trong tổng số 609,2km đường trục thôn, xóm toàn huyện, chỉ có 62,8km được bê tông hóa, cấp phối, chiếm 10,3%. Ðường trục chính nội đồng có 145,67km, đến nay mới bê tông hóa được 0,02/13,873km, chiếm 0,14%.

Nói về phương hướng trong thời gian tới, bà Phạm Thị Tuyên cho rằng, để hoàn thành các tiêu chí trong Bộ Tiêu chí quốc gia về NTM, nhất là tiêu chí giao thông, đòi hỏi có nỗ lực từ nhiều phía. Tuy nhiên, cần nhất vẫn là sự chung tay, góp sức của nhân dân. Cùng với việc vận động nhân dân góp công, hiến đất, tiền của, huyện cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên vệ sinh đường nội bản sạch sẽ, chống không lầy lội vào mùa mưa đảm bảo người và xe cơ giới đi lại thuận tiện. Phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện có có 6 xã (Chiềng Ðông, Chiềng Sinh, Mường Thín, Quài Tở, Quài Cang, Quài Nưa) hoàn thành tiêu chí về giao thông.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top