Cho những cánh rừng thêm xanh

09:00 - Thứ Hai, 21/05/2018 Lượt xem: 9512 In bài viết
ĐBP - Diện tích tự nhiên rộng, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, trong khi lực lượng cán bộ kiểm lâm mỏng... nên công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Ðiện Biên còn gặp nhiều khó khăn. Song nhờ sự nỗ lực, cố gắng của cả tập thể, Hạt Kiểm lâm huyện Ðiện Biên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần để những cánh rừng thêm xanh.


Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Ðiện Biên tham khảo phương pháp giao đất giao rừng qua bản đồ.

Ðịa bàn huyện Ðiện Biên rộng với 25 xã, diện tích tự nhiên gần 164.000ha, trong đó đất lâm nghiệp hơn 127.000ha, đất có rừng gần 69.000ha, đất lâm nghiệp chưa có rừng hơn 58.000ha, giao thông đi lại khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý bảo vệ rừng và phát triển rừng trên địa bàn. Ðặc biệt, do đời sống kinh tế của người dân còn nghèo, chủ yếu sống dựa vào rừng và sản xuất nương là chính, ruộng nước ít dẫn đến tình trạng phá rừng làm nương vẫn diễn ra phức tạp. Với quan điểm giữ rừng chủ yếu là dựa vào người dân nên những năm qua, Hạt Kiểm lâm huyện đã tăng cường kiểm lâm địa bàn về các xã, củng cố các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) ở cơ sở. Cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp với trưởng thôn, già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong xã thường xuyên đến từng nhà để tuyên truyền, vận động nhân dân không phá rừng làm nương, không tiếp tay cho lâm tặc. Nhờ vậy, ý thức giữ rừng của người dân được nâng lên đáng kể và cùng cán bộ kiểm lâm tham gia giữ rừng.

Ông Nguyễn Cương Quyết, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ðiện Biên cho biết: Chúng tôi xem rừng là “lẽ sống”, vì vậy những năm qua cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện luôn dốc sức để bảo vệ rừng; đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng, các xã thường xuyên tăng cường công tác đấu tranh phòng chống khai thác, buôn bán và chế biến gỗ trái phép trên địa bàn. Nhờ đó từ cuối năm 2015 đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện kiểm tra, phát hiện, bắt giữ và xử lý 122 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; trong đó đã xử lý và nộp ngân sách Nhà nước gần 1 tỷ đồng; tịch thu hơn 50m3 gỗ các loại; phối hợp với các ngành liên quan, tham mưu giúp chính quyền các xã xử phạt vi phạm hành chính 105 vụ, xử phạt vi phạm hành chính hơn 70 triệu đồng. Trong công tác PCCCR, Hạt đã tham mưu giúp UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2016 - 2020, chỉ đạo kiện toàn 25 ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR cấp xã; củng cố 343 tổ, đội bảo vệ rừng, PCCCR ở các thôn, bản với 2.873 người tham gia; tổ chức hội nghị tổng kết công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR hàng năm. Từ năm 2016 đến hết quý I/2018, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức họp dân tại các thôn, bản tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng và PCCCR với gần 369.000 người tham gia. Nhờ đó đã hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy rừng và diện tích rừng thiệt hại do người dân gây ra. Từ năm 2016 đến nay, huyện Ðiện Biên đã trồng hơn 582.000 cây phân tán các loại, với tổng diện tích gần 400ha tại địa bàn 19/25 xã. Thực hiện giao đất, giao rừng theo Kế hoạch 388 của UBND tỉnh, Hạt Kiểm lâm huyện đã tiến hành giao đất có rừng với tổng diện tích gần 53.000ha, cho 254 chủ rừng là hộ dân, cá nhân và tổ chức. Nhờ thực hiện tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, những năm qua tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn huyện luôn đạt cao (chiếm 49,4%).

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top