Khi rừng có chủ

08:34 - Thứ Sáu, 25/05/2018 Lượt xem: 8998 In bài viết
ĐBP - Thực hiện kế hoạch giao đất, giao rừng gắn với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDÐ) lâm nghiệp theo Kế hoạch 388/KH-UBND, ngày 20/2/2013 của UBND tỉnh, huyện Mường Ảng đã tích cực phối hợp với đơn vị tư vấn và các sở, ngành liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện. Ðến nay, toàn huyện đã hoàn thành việc giao đất, giao rừng và cấp GCNQSDÐ, bước đầu đã tạo được chuyển biến trong công tác quản lý vào bảo vệ rừng, giúp cho rừng có chủ thực sự và góp phần nâng cao đời sống người dân.

 

Ðoàn giám sát HÐND tỉnh kiểm tra việc thực hiện giao đất, giao rừng và trồng rừng mới tại bản Hồng Sọt, xã Búng Lao (huyện Mường Ảng).

Huyện Mường Ảng có diện tích đất lâm nghiệp lớn với hơn 33.200ha, trong đó 13.294ha đất lâm nghiệp có rừng. Xác định công tác giao đất, giao rừng gắn với cấp GCNQSDÐ cho các cá nhân, hộ dân, cộng đồng dân cư là cần thiết nhằm giúp người dân có đất sản xuất và được hưởng lợi từ những cánh rừng được giao quản lý, bảo vệ. Vì vậy, ngay từ khi triển khai thực hiện, UBND huyện Mường Ảng đã ban hành Kế hoạch 92/KH-UBND, ngày 5/8/2014 về việc thực hiện rà soát, hoàn chỉnh thủ tục giao đất gắn với giao rừng và cấp GCNQSDÐ lâm nghiệp có rừng trên địa bàn huyện. Ðồng thời, thành lập và phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo giao đất, giao rừng và gắn với cấp GCNQSDÐ cấp huyện; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thành lập hội đồng giao rừng gắn với giao đất lâm nghiệp.

Mặc dù được chuẩn bị khá kỹ, nhưng trong quá trình thực hiện giao đất gắn với giao rừng, trên địa bàn huyện vẫn còn xảy ra tình trạng tranh chấp giữa bản với bản; cộng đồng bản với hộ dân; hộ dân với hộ dân; công tác rà soát thực hiện lập phương án giao đất, giao rừng còn có lô thiếu chính xác về ranh giới, chủng loại cây và trữ lượng; đặc biệt là mốc giới thửa đất còn tình trạng các chủ rừng liền kề, giáp ranh không rõ ranh giới... Trong khi đó, thời gian thực hiện ngắn, diện tích phải giao cho hộ dân, cá nhân, cộng đồng dân cư lớn và gặp rất nhiều khó khăn nhưng nhờ sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến nay huyện Mường Ảng đã hoàn thành việc giao đất gắn với giao rừng và cấp GCNQSDÐ. Ðối với những diện tích trước đây được Nhà nước giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDÐ lâm nghiệp theo Nghị định 163/1999/NÐ-CP, ngày 16/11/1999 của Chính phủ, qua rà soát, tình trạng người dân được cấp GCNQSDÐ lâm nghiệp nhưng chủ rừng không chỉ được vị trí, ranh giới đất và diện tích rừng được giao trên thực địa ở đâu; một số chủ rừng đã chuyển đi nơi khác; có sự biến động về hình thể thửa đất, vị trí, diện tích, chủ sử dụng đất, trạng thái rừng... dẫn đến công tác quản lý, sử dụng và bảo vệ đất, rừng không hiệu quả, không đúng với mục đích đã giao. Vì vậy, UBND huyện Mường Ảng đã quyết định thu hồi toàn bộ giấy chứng nhận và diện tích đất đã giao theo Nghị định 163/1999/NÐ-CP của Chính phủ để giao lại cho hộ dân, cá nhân và cộng đồng theo đúng nội dung Kế hoạch 388/KH-UBND của UBND tỉnh. Kết quả đến nay, huyện Mường Ảng đã có quyết định giao 10.164ha đất có rừng cho 220 cộng đồng dân cư, hộ dân và các cá nhân; ban hành 10 quyết định về việc giao đất, giao rừng cho 9 xã, 1 thị trấn và cấp 267 giấy CNQSDÐ cho các chủ rừng theo Kế hoạch 388 của UBND tỉnh. Hồ sơ giao đất, giao rừng đã hoàn chỉnh và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng, cho biết: Sau khi hoàn thành việc giao đất, giao rừng gắn với cấp GCNQSD đất lâm nghiệp theo Kế hoạch 388 cho chủ rừng, các chủ rừng đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ đầu tư chăm sóc rừng. Bên cạnh đó, công tác trồng rừng mới được người dân hưởng ứng tích cực, hình thành dần các vùng trồng rừng nguyên liệu tập trung; góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Từ năm 2015 - 2017, toàn huyện đã trồng mới được 862,3ha rừng; trong đó 811,4ha rừng sản xuất và 50,89ha rừng phòng hộ, chủ yếu trên địa bàn các xã Búng Lao, Mường Ðăng, Ẳng Cang, Mường Lạn và xã Ẳng Tở. Công tác khoanh nuôi tái sinh rừng ngày càng được đẩy mạnh, tổng diện tích rừng hiện có toàn huyện 13.294ha; bảo vệ rừng 12.934ha; chăm sóc rừng trồng 831ha; khoanh nuôi tái sinh phục hồi rừng tự nhiên 38ha. Ðến nay, tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn huyện đạt 30%.

Với khối lượng công việc phải thực hiện lớn chỉ trong thời gian ngắn, vì vậy xác định rõ vai trò, nhiệm vụ nên thời gian qua huyện Mường Ảng đã tập trung nhân lực, thường xuyên bám sát địa bàn, hướng dẫn các địa phương xử lý kịp thời các tồn tại, vướng mắc để đẩy nhanh và hoàn thành nội dung Kế hoạch đề ra. Ðến nay, cơ bản diện tích đất, rừng trên địa bàn theo đề án đã được giao cho hộ dân, cá nhân và tổ chức quản lý, sử dụng phát huy hiệu quả. Các cấp, các ngành, nhân dân địa phương ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top