Ngăn giảm doanh thu:

Doanh nghiệp game tự phát hành thẻ

16:31 - Thứ Hai, 28/05/2018 Lượt xem: 8236 In bài viết
Sau khi các nhà mạng dừng việc thanh toán bằng thẻ viễn thông cho game và dịch vụ nội dung số, các doanh nghiệp game đã sụt giảm 50%-80% doanh thu. Trong khi các bên liên quan còn đang bàn bạc, xây dựng hành lang pháp lý cho việc thanh toán bằng thẻ viễn thông, các doanh nghiệp game đã đề nghị tự phát hành thẻ game cho dịch vụ của mình.
Thẻ viễn thông là sản phẩm của nhà mạng trước hết là để phục vụ nhu cầu của người dùng di động trả trước thanh toán cước liên lạc. Tương tự, thẻ game là sản phẩm của các doanh nghiệp game online để phục vụ người chơi game nạp thẻ chơi. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, việc phát hành thẻ game có những hạn chế như chi phí phát hành thẻ tốn kém, mệnh giá tối đa ban đầu thấp, trong khi đó do tính chất và nhu cầu thị trường, thẻ viễn thông lại được sử dụng một cách rộng rãi, đặc biệt có thể thanh toán cho các game khác nhau.

Do vậy, giai đoạn 2008-2010, ở thời điểm các công ty game phát triển rầm rộ cũng là lúc các trung gian thanh toán (các công ty sử dụng đầu số dịch vụ tin nhắn kết nối thanh toán qua thẻ cào của nhà mạng) lần lượt ra đời... Vì những ưu điểm đó, thẻ viễn thông trở thành kênh thanh toán chủ lực cho game và nội dung số, điều đó cũng đồng nghĩa với việc nhà mạng được chia sẻ lợi nhuận từ tỷ lệ thanh toán game (lên tới 15%-16%).

Trong vụ án đánh bạc Rikvip, việc thanh toán bằng thẻ viễn thông và thẻ game chiếm tới 97% cho thấy nhiều khe hở trong hành lang pháp lý quản lý thẻ viễn thông, do vậy cuối tháng 4-2018, cả 3 nhà mạng VinaPhone, Viettel, MobiFone đã ngừng thanh toán thẻ viễn thông cho game. 

Việc ngừng thanh toán của nhà mạng không chỉ khiến các doanh nghiệp game và nội dung số bị sụt giảm doanh thu 50%-80% mà chính các nhà mạng cũng bị giảm doanh thu từ bán thẻ cào tới 80%. Cũng từ vụ án đánh bạc Rikvip, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước xây dựng hành lang pháp lý với hoạt động thanh toán bằng thẻ viễn thông.

Trong khi vẫn còn các ý kiến khác nhau về sử dụng thẻ viễn thông để thanh toán các dịch vụ khác, về trách nhiệm của nhà mạng... thì sau “cú sốc” sụt giảm doanh thu, các doanh nghiệp game khôi phục lại hệ thống phân phối thẻ game của mình… 

Vì vậy, tại cuộc họp lấy ý kiến về dự thảo quy định thanh toán thẻ viễn thông, thẻ game do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT-TT) tổ chức đầu tháng 5 vừa qua, các doanh nghiệp game đã đề nghị sẽ tự phát hành thẻ game cho dịch vụ của mình mà không cần dùng tới thẻ viễn thông nhằm bảo đảm hoạt động lành mạnh, rõ trách nhiệm, dễ kiểm soát. 

Về lâu dài, các cơ quan quản lý cần sớm ban hành quy định hướng dẫn hoạt động thanh toán cho game online trên cơ sở cân bằng quyền lợi của các doanh nghiệp game với nhà mạng, cũng như giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài. 

Đó cũng là lý do mà trong Nghị quyết số 19/NQ-CP (ngày 15-5-2018) của Chính phủ về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo, Chính phủ yêu cầu Bộ TT-TT phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện khung pháp lý đối với thẻ viễn thông, thẻ game; đồng thời tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động cung ứng các trò chơi điện tử trực tuyến nhằm ngăn chặn các hình thức cờ bạc trá hình, bất hợp pháp... 

Tại cuộc họp giao ban quản lý nhà nước đầu tháng 5-2018, lãnh đạo Bộ TT-TT đã yêu cầu các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện khung pháp lý quản lý với thẻ viễn thông, thẻ game để Bộ trình Chính phủ trong tháng 6-2018.
P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top