Thực hiện đấu giá QSDÐ ở Ðiện Biên Ðông

Cần có giải pháp kịp thời

08:30 - Thứ Tư, 30/05/2018 Lượt xem: 9507 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, để tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương, tăng nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình kết cấu cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống người dân, trong 2 năm (2017 - 2018), huyện Ðiện Biên Ðông đã tổ chức 2 phiên đấu giá quyền sử dụng đất (QSDÐ), gồm 35 lô với tổng giá trị trên 17 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Ngọc La, Chủ tịch UBND huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Nhằm thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, hoạt động đấu giá QSDÐ được chính quyền và các ban, ngành huyện xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương. Ðồng thời, giải quyết một phần nhu cầu nhà ở của cán bộ, công nhân viên chức đang công tác trên địa bàn và người dân địa phương. Từ đầu năm 2017, xác định một số vị trí đất tại thị trấn Ðiện Biên Ðông có đủ các điều kiện thực hiện đấu giá khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo Luật Ðất đai năm 2013 quy định, UBND huyện Ðiện Biên Ðông phối hợp với Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh (Sở Tư pháp) tổ chức đấu giá thành công 16 lô đất (tổng số đất đấu giá gồm 20 lô) tại tổ dân phố 7, thị trấn huyện, với tổng giá trị trên 4 tỷ đồng. Ðến tháng 4/2018, huyện tiếp tục tổ chức đấu giá QSDÐ đối với 25 lô đất tại tổ dân phố số 6, thị trấn Ðiện Biên Ðông với tổng giá khởi điểm trên 13,4 tỷ đồng. Ðã có 19/25 lô đất được đấu giá thành công, mang lại nguồn thu cho huyện gần 13 tỷ đồng.   

 

Tuyến đường có nhiều lô đất được đấu giá tại thị trấn Ðiện Biên Ðông (huyện Ðiện Biên Ðông).

Từ nguồn thu của việc đấu giá QSDÐ, huyện xác định tập trung bố trí vốn tái đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trên địa bàn thị trấn như: Nhà văn hóa dân cư, đường, hạ tầng cảnh quan… các tổ dân phố. Ngoài ra, mục đích của công tác đấu giá QSDÐ là tạo sự công bằng, minh bạch trong việc giao đất thông qua hình thức đấu giá; góp phần giải quyết tồn tại trong việc xét, cấp đất giãn dân, đặc biệt tránh được tình trạng khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến công tác giao đất cho nhân dân. Mặc dù vậy, trong thời gian qua, huyện Ðiện Biên Ðông vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai như: Sức mua của người dân trên địa bàn còn hạn chế do đại bộ phận người dân là nông dân và một số ít là hộ kinh doanh nhỏ lẻ nên nguồn thu nhập chưa cao. Sau phiên đấu giá đầu tiên năm 2017, vẫn còn một số vướng mắc liên quan đến nhận thức, quan điểm của người dân sở tại về QSDÐ…

Trao đổi, làm rõ một số vấn đề liên quan đến những vướng mắc trong bàn giao đất cho những hộ đã đấu giá thành công các lô đất trên địa bàn thị trấn Ðiện Biên Ðông, chúng tôi liên hệ với cơ quan chịu trách nhiệm về lĩnh vực đất đai, ông Nguyễn Xuân Tiến, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện cho biết: Do bước đầu triển khai việc tổ chức đấu giá QSDÐ nên các đơn vị chuyên môn không tránh được những bỡ ngỡ khi tổ chức thực hiện, nhất là phiên đấu giá đầu tiên trong năm 2017. Cụ thể là việc giải quyết dứt điểm những thắc mắc của các hộ dân sở tại liên quan đến QSDÐ canh tác theo yếu tố lịch sử. Ðã có hộ dân sau bao năm không sử dụng cũng như không có ý kiến gì về vị trí đất dự kiến đấu giá, nhưng ngay sau khi việc quy hoạch, giải phóng mặt bằng và tổ chức đấu giá thành công, họ mới viết đơn kiện. Thậm chí hộ này còn gây căng thẳng bằng cách rào một số vị trí tiếp cận đất đã đấu giá khiến việc bàn giao đất cho hộ thắng đấu giá gặp khó khăn. Huyện đã thành lập tổ công tác liên ngành nhằm xác minh, làm rõ các kiến nghị của công dân và xác định: Hộ này không có các căn cứ về QSDÐ tại các vị trí đất đã đấu giá. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, hộ dân trên vẫn chưa thực sự hợp tác.

Ngoài ra, do yếu tố thời tiết, thiên tai trong mùa mưa lũ năm 2017, một số mặt bằng gần các lô đất đã đấu giá bị lún, sạt lở khiến các hộ sở hữu đất băn khoăn, lo ngại. Những hộ này yêu cầu chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn đầu tư xây dựng kè kiên cố phía ta luy giáp lòng suối. Với điều kiện kinh phí khó khăn hiện nay, việc thực hiện xây dựng kè là bất khả thi. Bên cạnh đó cũng có thông tin cho rằng: Huyện tổ chức đấu giá đất khi chưa giải phóng mặt bằng, vi phạm các quy định của pháp luật về lĩnh vực đất đai, cụ thể là  tại Ðiểm b, Khoản 1, Ðiều 119, Luật Ðất đai 2013?. Về vấn đề này ông Nguyễn Xuân Tiến cho biết: Hiện vẫn chưa có khiếu nại gì của các hộ trúng đấu giá về vấn đề này, còn việc bàn giao đất, nếu các hộ này có nhu cầu đầu tư xây dựng trên diện tích đã trúng đấu giá, các cơ quan chuyên môn sẽ có trách nhiệm thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Ðó là trả lời của đại diện cơ quan chuyên môn huyện Ðiện Biên Ðông, tuy nhiên, theo chúng tôi được biết, mặc dù các hộ đã trúng đấu giá 16 lô đất từ tháng 3/2017 đã được cấp giấy chứng nhận QSDÐ, theo quy định “trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày UBND cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận QSDÐ đất trúng đấu giá, cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với đơn vị tổ chức thực hiện việc đấu giá QSDÐ và UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất đấu giá, tổ chức thực hiện bàn giao đất trên thực địa; chỉ đạo đơn vị có liên quan thực hiện cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu địa chính, hồ sơ địa chính theo quy định hiện hành”. Nhưng đến thời điểm này, đã hơn 1 năm trôi qua, vẫn còn những vướng mắc cả về khách quan lẫn chủ quan khiến việc giao đất trên thực địa chưa được tổ chức một cách đồng bộ, kịp thời. Chính quyền địa phương và đơn vị chuyên môn chưa có câu trả lời đi thẳng vào vấn đề dư luận và những hộ dân trúng đấu giá đang băn khoăn. Còn bao nhiêu hộ trúng đấu giá đã giao tiền, đã được cấp giấy chứng nhận QSDÐ nhưng lại chưa được giao đất trên thực địa? Ðể giải quyết dứt điểm những vướng mắc, chính quyền địa phương đã xây dựng giải pháp hành động như thế nào? Ðó là những vấn đề cần giải quyết thỏa đáng, nhằm giải tỏa những bức xúc của người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top