Ðiện lực Ðiện Biên

Bảo vệ hành lang an toàn lưới điện

08:42 - Thứ Tư, 30/05/2018 Lượt xem: 9526 In bài viết
ĐBP - An toàn lưới điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là trong những tháng mùa mưa bão năm 2018. Ðể đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân cũng như vận hành lưới điện được an toàn. Ðiện lực Ðiện Biên đã triển khai đồng bộ các giải pháp chủ động ứng phó với hiểm họa thiên tai, nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão lũ gây ra, kịp thời, xử lý nhanh các tình huống, sự cố trên lưới điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định liên tục cho khách hàng trên địa bàn quản lý.


Công nhân ngành Ðiện triển khai nội dung trước khi thực hiện nhiệm vụ.

Ông Trần Ðức Long, Giám đốc Ðiện lực Ðiện Biên cho biết: Ðơn vị được giao nhiệm vụ quản lý vận hành hệ thống điện, phục vụ điện cho 21/25 xã của huyện Ðiện Biên trong đó có 12 xã là xã biên giới (giáp với nước bạn Lào). Ðơn vị quản lý và vận hành 167 trạm biến áp tổng công suất: 29.997kVA, với đường dây 22 - 35Kv là 323,2km, đường dây 0,4kV là 479,2km, phục vụ cho trên 24.523 khách hàng. Ngoài các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 21 xã của huyện Ðiện Biên, Ðiện lực Ðiện Biên đang quản lý điểm đo bán điện cho Công ty Ðiện lực Bắc Lào qua Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang từ 1/1/2016. Hiện nay trên 96% số hộ dân trên địa bàn đã có điện lưới quốc gia. Ðể đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và chất lượng phục vụ nhân dân khi mùa mưa bão đang đến gần, ngay từ đầu tháng 5, đơn vị đã thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trước mùa mưa bão: Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phương án phòng, chống lụt bão của ngành, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), xây dựng phương án PCTT&TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”; thành lập đội xung kích PCTT&TKCN, tổ chức diễn tập phương án khắc phục sự cố với nhiều tình huống, đồng thời, chỉ đạo các tổ, đội thực hiện phát quang hành lang lưới điện trên các tuyến có nhiều cây cối tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện; thay thế các thiết bị kém chất lượng trên lưới điện, tập trung sửa chữa, cải tạo lưới điện hạ thế. Duy trì công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra thường xuyên hành lang lưới điện để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp có nguy cơ gây thiệt hại tài sản, tính mạng của nhân dân, gây sự cố mất điện trên diện rộng hoặc khu vực trọng điểm. Hỗ trợ, vận động nhân dân trong công tác phát quang an toàn hành lang lưới điện trên địa bàn quản lý, nhằm phòng tránh các vụ tai nạn điện có thể xảy ra và hạn chế đến mức thấp nhất việc ngừng giảm cung cấp điện ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn. Ðối với đơn vị quản lý vận hành lưới điện cao áp, tăng cường phát quang cây trong và ngoài hành lang an toàn lưới điện cao áp, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

Ðơn vị cũng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, cảnh báo về an toàn điện trong mùa mưa bão đến người dân, tuyên truyền an toàn điện thông qua các hình thức phát tờ rơi “Phòng chống tai nạn điện trong nhân dân”; tổ chức đội tuyên truyền trực tiếp tại các trường học, xã phường; phối hợp tuyên truyền với các cơ quan thông tin đại chúng địa phương; treo, dán các biển báo hiệu, biển báo an toàn, pa nô, áp phích, khẩu hiệu tại nơi công cộng, các nơi có thiết bị điện do đơn vị quản lý vận hành nhằm tiếp tục phổ biến kiến thức an toàn điện, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Ðơn cử như đầu tháng 5 vừa qua, đơn vị đã phối hợp với Trường Phổ thông Dân tộc nội trú, THPT huyện Ðiện Biên tuyên truyền công tác “Bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, phòng ngừa tai nạn điện trong dân, phòng chống cháy nổ và sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả” đến 300 học sinh và trên 50 thầy cô giáo. Ðồng thời, phối hợp với chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện; tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về nguyên nhân gây ra các tai nạn về điện, cách phòng tránh hữu hiệu nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ tai nạn và những thiệt hại về người và tài sản do các vụ tai nạn do điện gây ra, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

Ðể đảm bảo an toàn hành lang lưới điện hiệu quả, cần sự tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đến nhân dân các dân tộc trên địa bàn hiểu, từ đó chung tay với ngành Ðiện giải quyết dứt điểm cây cối, các công trình trong, ngoài hành lang lưới điện có nguy cơ mất an toàn về người và thiết bị. Vấn đề đảm bảo nguồn điện phục vụ khách hàng trong mùa nắng nóng tăng cao đột biến được Ðiện lực Ðiện Biên hết sức quan tâm, chú trọng. Ðơn vị đã thực hiện nhiều biện pháp giảm thiểu tình trạng mất điện thời gian nắng nóng. Trong đó, thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra định kỳ, đột xuất đường dây, các trạm biến áp để xử lý dứt điểm các tồn tại sau kiểm tra nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top