Lực đẩy của nông nghiệp, nông thôn

08:53 - Thứ Tư, 30/05/2018 Lượt xem: 8144 In bài viết
ĐBP - Thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển “tam nông” (nông nghiệp, nông thôn và nông dân), những năm qua Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Ðiện Biên (Agribank Ðiện Biên) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo để đưa nguồn vốn đến hàng trăm nghìn lượt hộ dân. Qua đó cải thiện, nâng cao đời sống người dân; góp phần thực hiện tốt Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Nối tiếp thành công việc thực hiện Nghị định 41/2010/NÐ - CP của Chính phủ về chính sách cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, tháng 8/2015 Chính phủ đã ban hành Nghị định 55/2015/NÐ - CP, (thay thế Nghị định 41), vẫn là chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn nhưng với những quy định thông thoáng hơn về đối tượng vay vốn và hạn mức cho vay. Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị định 55, những nút thắt cho vay vốn trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn từng bước được tháo gỡ. Các khách hàng cá nhân, hộ dân có thêm nhiều cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi phục vụ yêu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp; nhiều doanh nghiệp được vay vốn tổ chức thực hiện các dịch vụ phụ trợ cho sản xuất nông nghiệp, đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn.

 

Giao dịch cho vay tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Ðiện Biên. Ảnh: Thu Hằng

Ông Nguyễn Văn Tâm, Trưởng phòng Khách hàng hộ sản xuất và cá nhân (Agribank Ðiện Biên), cho biết: Nghị định 55 đã bổ sung đối tượng được vay vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn bao gồm các đối tượng là cá nhân, gia đình tham gia sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Mặt khác Nghị định cũng nâng mức cho vay không có tài sản đảm bảo lên gấp 1,5 - 2 lần so với Nghị định 41 trước đây. Cụ thể, nâng mức cho vay không có bảo đảm bằng tài sản tối đa lên đến 100 triệu đồng đối với cá nhân, gia đình cư trú tại địa bàn nông thôn; 200 triệu đồng đối với hộ sản xuất kinh doanh; 1 tỷ đồng đối với các hợp tác xã, chủ trang trại hoạt động sản xuất, kinh doanh phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; tối đa 3 tỷ đồng đối với liên hiệp hợp tác xã nuôi trồng thủy sản hoặc khai thác hải sản xa bờ, cung cấp dịch vụ phục vụ khai thác hải sản xa bờ. Với mức vay không có tài sản đảm bảo lớn theo Nghị định 55 đã khuyến khích được nhiều các tổ chức tín dụng mạnh dạn đầu tư vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn; đồng thời tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguốn vốn tín dụng ngân hàng.

Ðến hết năm 2017 tổng dư nợ cho vay thực hiện phục vụ nông nghiệp và nông thôn gần 5.900 tỷ đồng. Trong đó, cho vay ngắn hạn gần 2.700 tỷ đồng, vay trung và dài hạn hơn 3.100 tỷ đồng, với hàng trăm nghìn lượt hộ dân, cá nhân và các tổ chức, doanh nghiệp được vay vốn; riêng số khách hàng dư nợ đến thời điểm hiện tại là gần 18.000 lượt khách hàng. Ðặc biệt, cho vay theo Nghị định 55 đến hết tháng 4/2018 tổng dư nợ hơn 1.260 tỷ đồng, với gần 4.000 lượt hộ dân và doanh nghiệp hiện đang dư nợ. Cũng theo ông Nguyễn Văn Tâm, thực hiện thỏa thuận phối hợp giữa Agribank Ðiện Biên với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, những năm qua, Agribank Ðiện Biên đã phối hợp với các cấp hội mạnh dạn mở rộng đầu tư cho vay qua các tổ vay vốn, tổ liên kết. Ðến nay, toàn tỉnh có 842 tổ vay vốn, với gần 2.000 hội viên, phủ sóng đến 130 xã phường trên toàn tỉnh. Nhờ đó, nhiều hội viên đã tiếp cận được nguồn vốn tín dụng đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, hình thành nhiều mô hình tổ liên kết sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Ðiển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Lan, khối Thắng Lợi, thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo). Trước đây do thiếu vốn nên việc chăn nuôi của gia đình chị Lan chủ yếu là nhỏ lẻ, tự phát, vì thế hiệu quả kinh tế không cao. Ðầu năm 2015, chị Lan vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Tuần Giáo đầu tư mở rộng chuồng trại nuôi từ 200 - 500 con gà/lứa. Bình quân mỗi năm gia đình xuất ra thị trường 2 lứa gà thịt, trừ chi phí thu lãi hơn 100 triệu đồng. Hay như gia đình anh Lò Văn Tâm, bản Hồng Sọt, xã Búng Lao (huyện Mường Ảng), năm 2014 gia đình anh đã vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Mường Ảng, thuê máy xúc đào 3.000m2 ao cá. Mỗi vụ gia đình anh thu hoạch được khoảng hơn 1 tấn cá; kết hợp với chăn nuôi vịt và trồng rừng, thu nhập bình quân 100 triệu đồng/năm.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top