Gỡ khó để đẩy mạnh tiến độ thu ngân sách

08:54 - Thứ Tư, 30/05/2018 Lượt xem: 8171 In bài viết
ĐBP - Nếu như năm 2017, việc thực hiện nhiệm vụ thu thuế trên địa bàn huyện Tủa Chùa đạt kết quả khả quan (vượt 11% so với dự toán pháp lệnh giao), thì những tháng đầu năm 2018 với nhiều khó khăn, vướng mắc đã khiến công tác thu thuế còn nhiều hạn chế. Hiện cơ quan Thuế Tủa Chùa đang nỗ lực gỡ khó để đẩy mạnh tiến độ và hoàn thành kế hoạch thu ngân sách địa phương.

Thống kê đến ngày 15/5, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Tủa Chùa là 4,866 tỷ đồng, đạt 36% dự toán pháp lệnh giao và đạt 35% dự toán HÐND huyện giao. Kết quả này mới chỉ hoàn thành 76% nhiệm vụ thu của 2 quý đầu năm do Cục Thuế tỉnh giao. Trong đó, nhiều con số thu cho thấy còn thấp và chưa đạt chỉ tiêu, như: thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ đạt 3% dự toán; thuế tài nguyên đạt 21%; thu tiền sử dụng đất đạt 16% dự toán…

Ngoài những khó khăn chung do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, thì theo ông Nguyễn Thanh Tĩnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Tủa Chùa cho biết: Còn nhiều nguyên nhân khác mang tính chất đặc thù và thiếu sự phối hợp nhịp nhàng từ các bên liên quan. Cụ thể, kết quả thu thuế thu nhập doanh nghiệp đạt thấp do đa số các doanh nghiệp trên địa bàn đang trong thời gian được hưởng ưu đãi, một số doanh nghiệp mặc dù đã hết thời gian ưu đãi song lại gặp khó khăn về tài chính. Trong quý I, các công trình khởi công mới do doanh nghiệp trên địa bàn trúng thầu vẫn chưa được giải ngân; nhiều doanh nghiệp gặp phải tình trạng chung là không có việc làm, hoặc có công trình nhưng tiến độ triển khai chậm. Khối lượng công việc giảm, kéo theo nguồn thuế thu từ các doanh nghiệp cũng sụt giảm. Mặt khác, thực hiện Luật Ðầu tư mới, hiện nay trên địa bàn có một số công trình do UBND xã, thị trấn và tổ thợ làm chủ đầu tư phải thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng (3%) và thuế thu nhập doanh nghiệp (1,5%); tuy nhiên do còn nhiều lúng túng nên cũng chưa thực hiện được.

Nguyên nhân khách quan nữa là, Tủa Chùa là địa bàn nhỏ, doanh nghiệp hạn chế về cả số lượng và quy mô, nên phần lớn đều không có kế toán thường trực, hầu hết làm kiêm nhiệm nhiều doanh nghiệp cùng lúc, dẫn đến thiếu sát sao trong công tác quản lý chứng từ, báo cáo kê khai. Tình trạng này ảnh hưởng rất lớn đến công tác kê khai thuế của doanh nghiệp, việc chậm nộp hồ sơ kê khai thuế, báo cáo tài chính, quyết toán thuế diễn ra thường xuyên…

Qua thống kê, rà soát trên cơ sở số liệu kê khai của doanh nghiệp tại các báo cáo tài chính cho thấy, tồn đọng thuế trên địa bàn huyện Tủa Chùa đến thời điểm này là 3,391 tỷ đồng. Trong khi đó, dự toán pháp lệnh giao cả năm là 13,5 tỷ đồng. Dù không phải con số lớn, song trước thực trạng trên thì nhiệm vụ đặt ra cho ngành Thuế là hết sức nặng nề.

Ðể tháo gỡ những vướng mắc này, Chi cục Thuế huyện Tủa Chùa đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, trong đó khuyến khích và phát động mạnh mẽ phong trào thi đua giữa các đội thuế nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng công việc. Bên cạnh đó cũng rà soát, nêu gương những đơn vị hoàn thành vượt kế hoạch nộp thuế, trên cơ sở đó chỉ đạo các đơn vị khác học tập để triển khai thực hiện. Các hoạt động rà soát, đặc biệt là đôn đốc thu nợ thuế đối với các doanh nghiệp cũng được tăng cường.

“Tuy nhiên, chỉ riêng ngành Thuế thôi thì sẽ rất khó. Chính vì vậy đơn vị đã tham mưu và đề xuất kiến nghị với Ban Chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu nộp ngân sách Nhà nước sát sao chỉ đạo, điều hành tổ chức phối hợp giữa các ngành, cấp và địa phương trong thực hiện nhiệm vụ nộp ngân sách Nhà nước. Về phía UBND huyện cũng cần sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển để tăng nguồn thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp; đôn đốc các cơ quan chức năng sớm thực hiện tổ chức đấu giá đất, rà soát các nguồn thu từ thuế bảo vệ môi trường. Hơn hết là phải phối hợp tốt trong việc đốc thúc các đơn vị nộp thuế, kiểm soát quyết toán thuế, tránh hành vi trốn thuế, thông qua đó tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương” - ông Nguyễn Thanh Tĩnh nhấn mạnh.

Hà Linh
Bình luận
Back To Top