Ðổi thay Huổi Lếch

09:03 - Thứ Tư, 20/06/2018 Lượt xem: 9656 In bài viết
ĐBP - Con đường bê tông rộng rãi dẫn vào bản Huổi Lếch, xã Huổi Lếch (huyện Mường Nhé)  là một điểm nhấn nổi bật, đánh dấu sự đổi thay của bản vùng cao này.

Huổi Lếch chia tách từ xã Mường Toong vào cuối năm 2013. Khi mới thành lập, Huổi Lếch gần như bắt đầu từ con số không (không đường, không điện, không trạm y tế), trường, lớp học 100% đều tạm bợ. Khó khăn lớn nhất mà cấp ủy, chính quyền xã phải đối mặt là gần 100% các hộ dân trong xã đều thuộc diện nghèo. Trước thực tế đó, ngay từ nhiệm kỳ đầu tiên; cấp ủy, chính quyền xã đưa ra những quyết sách, cách làm hiệu quả trong phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng để đưa địa phương từng bước phát triển. Ông Ðặng Ðức Thoại, Chủ tịch UBND xã Huổi Lếch, cho biết: Thời gian qua xã đã tập trung các nguồn vốn, ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện nhiệm vụ quan trọng trước tiên là an sinh xã hội. Cùng với đó là lồng ghép các chương trình dự án, đầu tư hỗ trợ của Ðảng, Nhà nước cho công tác xóa đói, giảm nghèo, triển khai, thực hiện tốt các chính sách dân tộc trên địa bàn. Ðến nay cơ sở hạ tầng của xã cơ bản đã hoàn thiện, góp phần tích cực vào công tác xóa đói, giảm nghèo của xã.

 

Hiện nay 100% đường giao thông liên bản ở xã Huổi Lếch đã được bê tông  hóa.

Vốn là địa bàn còn nhiều khó khăn, phức tạp nên ngay khi chia tách, cấp ủy, chính quyền xã Huổi Lếch đã tập trung xây dựng, củng cố hệ thống chính trị và cụ thể hóa nghị quyết của Ðảng vào cuộc sống. Trọng tâm là thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xóa đói giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân. Ðưa những cây, con giống có năng suất, chất lượng vào để người dân phát triển gắn với công tác quản lý, bảo vệ và trồng rừng. Từ những chủ trương, giải pháp đúng đắn và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, địa bàn xã Huổi Lếch đã có những chuyển biến rõ nét. Ðến nay, tỷ lệ ngói hóa đạt trên 90%; hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư cơ bản, đáp ứng nhu cầu đi lại, học tập, khám chữa bệnh của nhân dân. Việc khai hoang ruộng nước, đảm bảo an ninh lương thực được người dân tập trung mở rộng và tích cực phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Sau 5 năm Huổi Lếch đã giảm được gần 20% tỷ lệ hộ nghèo. Ðặc biệt, trong năm 2017 số hộ nghèo toàn xã đã giảm trên 7,5%, đây cũng là 1 trong 2 xã có tỷ lệ hộ nghèo giảm cao nhất của huyện Mường Nhé.

Từ các chương trình, dự án đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực vươn lên xóa đói giảm nghèo của người dân đã mang đến cho Huổi Lếch một diện mạo mới của sự ấm no. Anh Sùng A Chìa, người dân bản Huổi Lếch cho biết: Trước đây đường vào bản là đường đất, vào mùa mưa trơn trượt, nên hoạt động sản xuất, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Từ khi đường sá được đầu tư bê tông hóa, bà con trong bản đi lại thuận lợi hơn. Ngoài đường liên bản khi chia tách, tuyến đường từ xã Huổi Lếch ra quốc lộ 4H cũng được mở mới và nâng cấp nên hàng hóa, nông sản bà con làm ra cũng tiêu thụ dễ dàng hơn. Mặc dù vậy, Huổi Lếch vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đã giảm nhưng đến nay vẫn chiếm gần 80%. Do vậy, việc triển khai có hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế trên địa bàn là hết sức cần thiết và xã cũng đã có nhiều giải pháp cụ thể. Ông Ðặng Ðức Thoại, cho biết thêm: Thời gian tới, xã tập trung phát triển nông nghiệp một cách bền vững. Ðể làm được điều đó xã sẽ chú trọng khâu tập huấn, để người dân biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động. Ðồng thời, tiếp tục hỗ trợ các loại cây, con giống phù hợp với điều kiện địa phương như: trâu, bò, dê.

Với những giải pháp và cách làm cụ thể, Huổi Lếch phấn đấu đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống mức thấp nhất. Các vấn đề về an sinh xã hội được đảm bảo, là tiền đề để nhân dân các dân tộc trong xã tuyệt đối tin tưởng vào chủ trương, đường lối, chính sách của Ðảng, Nhà nước, yên tâm lao động sản xuất.

Bài, ảnh: Thanh Tùng (Ðài TT - TH Mường Nhé)
Bình luận
Back To Top