Thịnh hành nghề “shipper”

09:13 - Thứ Năm, 21/06/2018 Lượt xem: 10534 In bài viết
ĐBP - Shipper (người giao hàng) là tên gọi một loại hình dịch vụ chuyển phát hàng hóa, công việc của một síp pơ là nhận hàng từ người bán hoặc từ một đơn vị vận chuyển khác để chuyển tiếp đến tay người mua. Người giao hàng không bị áp đặt trong một khuôn khổ thời gian nhất định, nên bất cứ người nào (nếu muốn) cũng có thể trở thành shipper. Hiện nay trên địa bàn tỉnh, nghề shipper được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là lứa tuổi thanh niên, sinh viên, bởi công việc này vừa linh hoạt về thời gian, cho thu nhập khá và đang rất thịnh hành.

Xã hội phát triển, cuộc sống con người ngày càng bận rộn, nhiều người tiêu dùng đã chọn cách mua sắm trực tuyến qua mạng internet để dành thời gian cho công việc, gia đình, chăm sóc con cái... Chỉ cần ngồi ở nhà hoặc trong lúc đi chơi, người tiêu dùng có thể mở mạng và tìm mua bất cứ thứ gì mình muốn mà không phải mất thời gian tìm kiếm đâu xa. Trước sự phát triển dịch vụ mua, bán hàng online, đã xuất hiện nhiều công ty, nhóm người nhận vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh, như: Công ty Cổ phần Dịch vụ giao hàng nhanh; Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm; giao hàng 24/7; các nhóm “síp nhanh Ðiện Biên”... và đặc biệt là đội ngũ shipper tự do luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thị hiếu.

 

Shipper giao hàng cho khách.

Anh Nguyễn Cao Huy, quản lý Công ty Cổ phần Dịch vụ giao hàng nhanh (chi nhánh tại Ðiện Biên), có địa chỉ tại số 426, tổ 12, phường Noong Bua, thành phố Ðiện Biên Phủ, cho biết: Hiện tại Công ty có gần 30 shipper. Ðối tượng chủ yếu là các thanh niên, sinh viên mới ra trường. Công việc của shipper không quá phức tạp. Chỉ cần một chiếc xe máy, điện thoại, thông thuộc địa bàn để chuyển hàng hóa là được. Tuy nhiên, cần nhanh nhẹn, tính toán thời gian, đường đi để vừa tiết kiệm xăng vừa kịp thời giao hàng cho khách. Hàng ngày, nhân viên tới Công ty nhận và giao  hàng tới những khu vực đã được phân công địa bàn, giao hàng đến tận tay người dùng. Cuối ngày chốt đơn hàng với Công ty, trả số hàng chưa phát được về kho. Trung bình mỗi ngày một nhân viên giao được từ 25 - 30 đơn hàng, thu nhập 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Với các shipper tự do, công việc của họ phụ thuộc vào các chủ shop bán hàng online. Các mặt hàng được thuê vận chuyển rất đa dạng, đủ loại như quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ gia dụng, hoặc cả đồ ăn, thức uống... Mỗi loại sản phẩm có cách trả phí và điều kiện giao hàng riêng, như: Ðồ ăn, thức uống thì phải thống nhất rõ số lượng, khoảng cách, thời gian tối thiểu mới nhận giao hàng. Phí giao hàng phụ thuộc vào quãng đường vận chuyển, dưới 10km là 10 - 15 nghìn đồng; từ 18 - 20km là 20.000 - 30.000 đồng. Shipper tự do chủ yếu là sinh viên, thậm chí nhân viên văn phòng, họ tận dụng thời gian sau giờ học, giờ làm đi giao hàng để kiếm thêm thu nhập. Nhiều bạn cũng trở thành shipper “ruột” của các cửa hàng quần áo và đồ ăn nhanh được chủ cửa hàng tin tưởng. Em Lò Thị Út, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh, tâm sự: Em là sinh viên năm thứ 2, hiện tại em nhận giao hàng cho 3 đơn vị trên địa bàn thành phố Ðiện Biên Phủ. Hàng ngày sau mỗi buổi học, em đến các cửa hàng nhận hàng hóa và chuyển đến địa chỉ theo yêu cầu đã được ghi rõ trong các đơn hàng. Công việc đòi hỏi phải nhanh nhẹn, cởi mở và tuyệt đối thật thà. Bởi đa số hàng hóa chuyển đến người mua, mình phải thu tiền giúp chủ cửa hàng. Nếu để mất niềm tin sẽ bị hủy hợp đồng và bồi thường gấp nhiều lần giá trị sản phẩm. Em làm công việc này đã được gần một năm. Hiện tại nhiều bạn bè em cũng nhận làm shipper, vừa có thêm thu nhập để trang trải học hành, vừa có thêm cơ hội trải nghiệm cuộc sống.

Có thể thấy, nghề shipper hiện đang được rất nhiều bạn trẻ tham gia, vừa chủ động về tài chính, tích lũy vốn kiến thức, kỹ năng sống và tránh tình trạng lãng phí thời gian. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, không có nghề nào là dễ dàng, và đối với nghề shipper cũng vậy. Bởi ngoài việc phải đội nắng đi mưa để kịp thời giao hàng cho khách, thì việc bảo quản hàng hóa cũng cần hết sức thận trọng. Nếu để hàng hóa bị mưa ướt, dập nát hoặc thất lạc… sẽ gặp rất nhiều phiền phức. Nhưng với nhiệt huyết năng động của tuổi trẻ, nghề shipper vẫn được nhiều bạn trẻ ưa thích.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top