Tăng cường quản lý sử dụng đất ở xã Mường Báng

08:46 - Thứ Sáu, 22/06/2018 Lượt xem: 9816 In bài viết
ĐBP - Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Mường Báng (huyện Tủa Chùa) diễn ra tình trạng người dân tự ý san ủi đất, dựng nhà tạm, có ý định chuyển đổi mục đích sử dụng đất ven đường khu vực gần UBND xã, không đúng với quy định của pháp luật. Trước thực trạng trên, UBND huyện Tủa Chùa đã thành lập tổ công tác liên ngành phối hợp với UBND xã Mường Báng kiểm tra xử lý, chấm dứt tình trạng vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai.

 

Một số hộ dân xã Mường Báng tự ý san ủi, làm nhà tạm trên đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tủa Chùa, cho biết: Sau khi nắm được thông tin một số hộ dân tự ý san ủi đất, làm nhà tạm tại khu vực đội 10, gần trung tâm xã Mường Báng, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND huyện thành lập tổ công tác để kiểm tra và xử lý. Cụ thể, trong 3 ngày (9 - 11/5), tổ liên ngành của huyện phối hợp với UBND xã Mường Báng kiểm tra thực tế tại một số điểm san ủi đất trên địa bàn. Tổ công tác đã lập biên bản 5 trường hợp vi phạm lĩnh vực sử dụng đất đai, 16 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Sau khi thống nhất kết quả kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất trên địa bàn, ngày 15/5 Chủ tịch UBND xã Mường Báng - ông Lò Văn Nắm chủ trì buổi làm việc với 4 hộ tự ý san ủi đất, làm nhà tạm, chuyển đổi mục đích sử dụng không đúng quy định. Ðó là gia đình các ông: Mào Văn Châm, Vừ A Chông, Lò Văn Tỳ, Ðiêu Chính Hiến, đều cư trú tại xã Mường Báng. Ông Vừ A Chông, thôn Huổi Lực 1, phản ánh: Gia đình tôi mua đất của gia đình ông Giàng A Vàng từ năm 2009, muốn chuyển đổi sử dụng đất đúng quy định của pháp luật nhưng chưa làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Gia đình ông Mào Văn Châm, đội 3, có 400m2 đất thuộc đội 10, xã Mường Báng giải thích: gia đình san ủi hạ thấp độ dốc lấy mặt bằng để canh tác cây trồng thuận lợi. Diện tích đất của gia đình cũng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cơ quan chức năng... Sau khi giải thích, chỉ rõ sai phạm trong việc sử dụng đất đai của một số gia đình vi phạm nói trên, lãnh đạo UBND xã Mường Báng yêu cầu các gia đình chấp hành việc ngừng san ủi đất, giữ nguyên hiện trạng, sử dụng đất đúng mục đích đúng quy định của pháp luật. Ông Ðoàn Xuân Trường, Bí thư Ðảng ủy xã Mường Báng, cho biết: Nguyên nhân tự ý san ủi đất, lấy mặt bằng là do một số hộ có nhu cầu làm nhà ở; nhân khẩu tăng, họ muốn tách hộ nhưng không có đất. Tuy nhiên, diện tích nói trên là đất rừng, hoặc đất sản xuất do người dân trong xã mua bán chuyển nhượng với nhau từ lâu nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Mường Báng sẽ tăng cường công tác quản lý sử dụng đất đai trên địa bàn.

Tình trạng san ủi đất, làm nhà tạm trên địa bàn xã Mường Báng đã tạm dừng. Tuy nhiên, mong muốn của nhiều hộ dân trong xã là các cơ quan chức năng huyện Tủa Chùa cần phối hợp với chính quyền địa phương, hộ dân sớm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những trường hợp đủ điều kiện, góp phần đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân trong việc sử dụng đất, tạo điều kiện cho nhân dân ổn định đời sống, phát triển kinh tế; cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền dễ quản lý.

Bài, ảnh: Tiến Dũng
Bình luận
Back To Top